Tổng Kiểm toán Nhà nước nói về đại án tại Tập đoàn Phúc Sơn và Thuận An

05/06/2024 - 10:51

PNO - Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời ĐBQH về việc các dự án đã được kiểm toán sau đó vẫn phát hiện sai phạm trong đấu thầu.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn, sáng 5/6

Sáng 5/6, chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, ĐBQH Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) nêu, thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó, các cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu. ĐBQH đề nghị Tổng Kiểm toán lý giải về vấn đề này và cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho hay, theo quy định pháp luật, đối tượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước là sử dụng tài chính công, tài sản công. Thời gian qua, có một số vụ án lớn liên quan tới đấu thầu. Cụ thể là vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn Tập đoàn Thuận An, có sai sót trong đấu thầu.

Tuy nhiên, 2 đơn vị này không có vốn Nhà nước nên không được kiểm toán nhà nước. 2 đơn vị trên chỉ liên quan tới tài chính công, tài sản công với tư cách nhà thầu. Do đó, hoạt động của đơn vị kiểm toán chỉ kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và ban quản lý dự án.

Trong quá trình kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đều thực hiện cả 3 nội dung: đánh giá, xác nhận tính đúng đắn trung thực; đánh giá sự tuân thủ pháp luật trong đấu thầu, đầu tư xây dựng và xác nhận tính hiệu quả tài chính công, tài sản công…

Trong quá trình kiểm toán độc lập xét toàn bộ quá trình, xem gọi thầu đúng không, hồ sơ thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu. Tổng Kiểm toán cho biết đã chỉ ra các sai sót và có kiến nghị xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nhấn nút tranh luận với Tổng Kiểm toán Nhà nước, ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) chỉ ra, từ vụ án Phúc Sơn và Thuận An cho thấy có sự cấu kết giữa doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước với một số cán bộ, công chức trong các dự án đầu tư công để trục lợi tài sản của nhà nước.

Tuy các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước không thuộc các đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước nhưng những vụ việc này đều liên quan tới sử dụng tài chính công, tài sản công và dự án đầu tư công. Vì vậy, ĐBQH đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết sẽ có kiến nghị như thế nào để Kiểm toán Nhà nước có thể tham gia phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra thời gian tới?

Trả lời ĐBQH, Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định lại, theo quy định, 2 doanh nghiệp trên không nằm trong đối tượng kiểm toán nhà nước. Để nâng cao hoạt động của Kiểm toán Nhà nước trong việc phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn các vụ việc tương tự, ông Ngô Văn Tuấn cho hay, trên thế giới, thuật ngữ kiểm toán điều tra đã được đề cập. Đến nay, gần 80 năm, khái niệm này vẫn dừng ở mức tranh luận trên thế giới. Hiện chỉ vài cơ quan kiểm toán tối cao ở một số nước phát triển mới thực hiện.

“Ở Việt Nam, chúng tôi cố gắng làm tròn chức năng đánh giá xác nhận, kết luận, kiến nghị theo quy định của pháp luật; theo đúng với lời của Tổng bí thư là “đúng vai, thuộc bài”. Thuộc bài, đúng vai thì không bao giờ sai” - ông nói.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI