Tổng kết diễn đàn Có nên ly hôn tuổi xế chiều?: Mong ai rồi cũng bình yên

18/05/2021 - 14:51

PNO - Ly hôn tuổi xế chiều không có đúng sai, cũng không bao giờ là quyết định vội vàng...

Sau sự kiện Bill Gates và vợ ly hôn, chúng tôi mở diễn đàn Có nên ly hôn tuổi xế chiều. Cũng như diễn đàn Đàn ông hậu ly hôn trước đó, từ khóa “ly hôn” dễ dàng tạo hiệu ứng lan toả. Có lẽ do trong cuộc sống hiện đại người ta… dễ bỏ nhau hơn chăng?

Một bạn đọc vui tính đã gửi tới diễn đàn lời dí dỏm: “Theo quá trình điều tra, phân tích và nghiên cứu của cư dân mạng, lý do chính dẫn đến việc các cặp đôi ly hôn là do họ… đã kết hôn. Vậy nên cách xử lý tốt nhất để hạn chế tỷ lệ ly hôn là... đừng kết hôn nữa”.

Hôn nhân là học cách đi cùng nhau (Ảnh minh họa)
Hôn nhân là quá trình học cách đi cùng nhau - Ảnh minh họa

Trên thực tế, nếu những người trẻ có nhiều lý do để chia tay thì những người trung niên, cao niên cũng có… rất nhiều lý do để ly hôn. Sống càng lâu bên nhau, càng xuất hiện nhiều điểm xấu; sống càng lâu bên nhau, thói quen đôi khi cũng trở thành sự chịu đựng, sống càng lâu bên nhau, đam mê và cháy bỏng cũng đã đi qua…

Thế nhưng chọn ra đi hay tiếp tục ở lại vẫn là sự lựa chọn cá nhân của mỗi người. 9 người 10 ý. Diễn đàn của chúng tôi vì thế mà càng sôi nổi.

Trong bài viết Cạn tình thì ly hôn thôi, tác giả Vi Lê bày tỏ quan điểm: "Người ta cho rằng hôn nhân là mồ chôn của tình yêu, riêng tôi cho rằng nếu vợ chồng còn yêu thương nhau thì hôn nhân vẫn là thiên đường. Chỉ khi đã cạn tình mà vẫn miễn cưỡng chịu đựng nhau, không dám ly hôn, thì hôn nhân lúc đó mới thực là địa ngục!... ".

Đồng ý kiến với Vi Lê, một bạn đọc ở TPHCM kể câu chuyện hôn nhân của bạn gái tên Hằng với nhiều cao trào. Những cao trào đó chính là những trận đòn roi, những lời mắng chửi từ người chồng thiếu tình yêu thương.

Cô vợ nhẫn nại chịu đựng và chờ đợi. Sự trưởng thành và tương lai của những đứa con chính là sợi dây cuối để Hằng neo vào, sống qua ngày đoạn tháng trong cuộc hôn nhân tăm tối.

Thời khắc các con "đủ lông đủ cánh" cũng là lúc chị Hằng viết đơn ra tòa. Theo lời người chia sẻ câu chuyện thì: Nếu hôn nhân như tù ngục, thì dù ngày mai tận thế, hôm nay cũng phải ly hôn.

Cần khẳng định, sau ly hôn, nếu người trẻ có nhiều thời gian để rút kinh nghiệm, tự chữa lành và "đập đi xây lại", thì ở tuổi xế chiều, cảm giác tự do, giải thoát đôi lúc cũng chỉ thoáng qua hay kéo dài tạm thời vài tháng. Thay vào đó là những khoảng chông chênh, nỗi buồn và cả sự phiền toái.

Tác giả An Nhiên không giấu vui mừng khi chia sẻ câu chuyện của ba má mình, trong bài Sự chịu đựng sẽ được đền đáp, cô viết: "Tính ra, cũng nhờ ba má tôi chịu đựng lẫn nhau suốt mấy chục năm trời, mà bây giờ, ít ra thì một trong hai người bệnh, còn có người kia chăm sóc.

Vậy mới nói, chỉ khi tuổi già sầm sập kéo đến, khi con cái đã có cuộc sống riêng, nhiều người mới nhận ra rằng, sự chịu đựng ngày ấy rốt cuộc cũng đã được đền đáp, để tuổi già ngày nay không cô đơn".

Tạm biệt, chúc lên đường bình yên. Ai rồi cũng có quyền hạnh phúc. - Ảnh minh họa
Tạm biệt, chúc lên đường bình yên. Ai rồi cũng có quyền hạnh phúc. - Ảnh minh họa

Bám sát diễn đàn, những bài viết mang đến hàng chục tình huống và cách ứng xử khác nhau. Tùy vào điều kiện, môi trường sống và văn hoá mà các nhân vật trong từng câu chuyện có những cách bùng nổ tương ứng.

Tuy thế, có một điểm chung đặc biệt, khiến chúng tôi băn khoăn, đó là thói quen, suy nghĩ và ứng xử của đa số phụ nữ mình.

Vì thiên hướng hy sinh, vì những tiêu chí “công, dung, ngôn, hạnh” mà chị em tự ràng quấn mình quá nhiều. Bước chân ra từ hôn lễ, chị em đeo thêm cho mình đâu chỉ là chiếc nhẫn cưới. Nào là việc nhà chỉn chu, con ngoan ngoãn, việc cơ quan, việc họ tộc làng xã… mọi nếp nhà, phép nước gì cũng đến tay.

Giá mà, các chị bớt ôm đồm, biết cách phân chia việc lớn việc bé cho chồng con, sớm biết cân bằng thời gian để chăm chút, yêu thương bản thân hơn… thì đâu trở nên quá kiệt sức khi đi vào chặng cuối với một đống gánh nặng chưa bao giờ được tháo bớt?

Dù là trong hôn nhân hay trong cuộc sống, nếu biết từ tốn cùng nhau, nếu không quên vai trò của người bạn đồng hành thì đích đến dù gần hay xa, đều không quan trọng nữa.

Xin mượn lời chia sẻ của tác giả Vũ Hoài để kết lại diễn đàn: “Hôn nhân là học cách đi cùng nhau, giản dị và bình yên, đến cuối cuộc đời. Còn ly hôn, là học cách chấp nhận kết cục không thể đi cùng nhau, mục đích cũng để được sống quãng đời còn lại tốt hơn. Tôi tôn trọng những người có tuổi vẫn dám ly hôn. Bởi để đưa ra được kết quả đó, họ đã rất dũng cảm, quan trọng hơn, đó không bao giờ là một quyết định vội vàng”.

Ly hôn tuổi xế chiều - không có đúng, sai.

Ly hôn tuổi xế chiều - cạn thời gian nhưng vẫn còn hy vọng. Hy vọng hai người nếu còn bên nhau thì sẽ tiếp tục tương hỗ, yêu thương nhau. Còn nếu đời anh anh sống, đời tôi tôi sống, cạn kiệt tình nghĩa, thì sau ly hôn sẽ là những chặng đường bình thường mới, đẹp đẽ, vui vẻ, yên bình...

Báo Phụ Nữ Online

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI