Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc

11/09/2024 - 06:30

PNO - 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam nhận giải thưởng khoa học L’Oréal - Unesco “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” đã được tôn vinh tại lễ kỷ niệm 15 năm chương trình, tổ chức tại Hà Nội ngày 9/9.

Đây là dịp ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học nữ ưu tú và vinh danh những thành tựu nghiên cứu mới mà họ đạt được sau khi nhận giải thưởng. Bên cạnh đó là cam kết mạnh mẽ của các nhà khoa học nữ trong nỗ lực theo đuổi con đường khoa học, thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam và trên toàn cầu.

3 nhà khoa học nữ Việt Nam nhận giải thưởng khoa học L’Oréal - Unesco “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học”
3 nhà khoa học nữ Việt Nam nhận giải thưởng khoa học L’Oréal - Unesco “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023

Từ khi triển khai tại Việt Nam năm 2009, giải thưởng đã vinh danh và trao học bổng nghiên cứu cho 38 nhà khoa học nữ trẻ tài năng của Việt Nam. Trong đó có 3 người đã được trao giải Tài năng trẻ triển vọng quốc tế năm 2015, 2018, 2022, vì những đóng góp nổi bật của họ trong lĩnh vực khoa học sự sống và khoa học vật liệu. Chương trình đã hỗ trợ họ tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học và tiến xa hơn trong sự nghiệp nghiên cứu.

Buổi lễ còn có triển lãm về hành trình nghiên cứu của các nhà khoa học nữ từ khi nhận giải thưởng và hội thảo khoa học với 6 nghiên cứu mới. Ông Jonathan Wallace Baker - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - nói: “Sự kiện hôm nay tôn vinh những thành tựu ấn tượng của 38 nhà khoa học nữ tại Việt Nam, trong đó có những cá nhân xuất sắc đã tạo ra ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Tôi hy vọng thông qua chương trình này, cùng với các nhà khoa học nữ, chúng ta sẽ ngày càng thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực khoa học tại Việt Nam”.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa UNESCO và Quỹ L’Oréal Foundation, giải thưởng được lập ra để tôn vinh các nhà khoa học nữ có thành tựu xuất sắc. Hằng năm, chương trình quy tụ những nhà khoa học nữ Việt Nam ưu tú, với những nghiên cứu tiên phong, quan trọng về y tế, an ninh lương thực, môi trường… Ông Benjamin Rachow - Tổng giám đốc L’Oréal Việt Nam - cho biết: “Công trình nghiên cứu của những nhà khoa học nữ xuất sắc này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức mang tính thời đại, mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ nhà khoa học nữ trẻ kế tiếp sẽ tiếp tục các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực STEM”.

Quế Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI