“Tôi rút ngắn thời gian học cho con khi định hướng tham gia hệ Cao đẳng 9+”

09/09/2021 - 17:26

PNO - Là một nhà quản lý thế hệ 7X, có kinh nghiệm hơn 25 năm trong lĩnh vực chiêu mộ và quản lý nhân tài, phát triển văn hóa cho các doanh nghiệp, là mẹ của 2 con, nên việc định hướng nghề nghiệp cho con với bà Nguyễn Thị Tiền Phương, cựu Giám đốc Văn hoá và Tài năng tại Khu phức hợp nghỉ dưỡng Movenpick Waverly Phu Quoc (một trong những resort 5 sao thuộc Tập đoàn nhà hàng khách sạn Accor Pháp) cũng khác biệt với suy nghĩ của số đông. Chị chọn cho con hướng đi rút ngắn thời gian học và tạo nên giá trị của tuổi trẻ bằng chương trình Cao đẳng 9+ tại Cao đẳng Việt Mỹ (APC).

Bà Nguyễn Thị Tiền Phương, Cựu Giám đốc Văn hoá và Tài năng tại Movenpick Resort Waverly Phu Quoc - Ảnh: Cao đẳng Việt Mỹ
Bà Nguyễn Thị Tiền Phương, Cựu Giám đốc Văn hoá và Tài năng tại Movenpick Resort Waverly Phu Quoc - Ảnh: Cao đẳng Việt Mỹ

Một số kiến thức cấp 3 hầu như ít sử dụng nhiều trong công việc

* Hiện nay, phần lớn phụ huynh vẫn định hướng cho con đi theo con đường học truyền thống: Học hết cấp 3, thi vào cao đẳng - đại học. Khánh Linh là một học sinh giỏi trong 9 năm học, nguyên nhân nào đã khiến chị quyết định cho con học tập ở chương trình Cao đẳng 9+?

Bà Tiền Phương: Con tôi có điểm thi vào trung học phổ thông cao và đạt điểm chuẩn của hơn 40 trường tại TPHCM. Tuy nhiên, xuất phát từ hiểu biết và kinh nghiệm bản thân, quan điểm cá nhân tôi nhận định:

 - Kiến thức cấp 3 hầu như không dùng nhiều cho công việc sau này, đặc biệt trong định hình nghề nghiệp của cháu. Tuy nhiên, với một số nghề đặc biệt thì vẫn cần.

 - Vào đại học, con mất 2 năm để học đại cương, từ 18-20 tuổi. Đó là giai đoạn đẹp nhất của tuổi trẻ, tuổi háo hức khám phá cuộc sống và cháy bỏng tạo ra giá trị.

Trong khi đó, xét điều kiện và yêu cầu để một sinh viên tốt nghiệp có được việc làm ngày nay và trong tương lai là thái độ, kỹ năng và trình độ chuyên môn theo yêu cầu công việc.


Khi tuyển dụng, ở cùng một vị trí mới bắt đầu, một nhân viên mới có trình độ đại học, cao đẳng hoặc đôi khi là trình độ trung cấp thì hầu hết có mức lương ngang bằng nhau. Qua thời gian, nếu cộng 3 yếu tố trên lại, cùng thành tích xuất sắc nổi trội đặc biệt trong quá trình làm việc thì bạn sẽ quyết định các bước tiến của bản thân nhanh hơn người khác. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng luôn cần và đánh giá cao những ứng viên cạnh tranh có kinh nghiệm thực tập hay kinh nghiệm làm việc.

Từ những điều này, tôi không muốn con mình phải mất 3 năm phổ thông để học tất cả các môn mà tôi biết con sẽ không áp dụng hết trong công việc. Tôi cũng không muốn con mình mất 2 năm đầu hệ đại học chỉ để học những môn đại cương và cũng biết rằng dù con đường học kiểu nào thì học lên thạc sĩ hay tiến sĩ cũng có thuận lợi trong tình hình hiện nay. Như vậy, khi con học Cao đẳng 9+ là tôi tiết kiệm được 3 năm học cho con. Tôi khuyến khích con đi làm sớm ngay từ khi thực tập tốt nghiệp cao đẳng, đến năm 23 tuổi (là năm tốt nghiệp đại học của bạn bè cùng trang lứa), con tôi đã có 5 năm kinh nghiệm làm việc.

Sự đồng hành cùng sự bản lĩnh của con trong suốt hành trình học

* Khánh Linh đã hoàn tất giai đoạn trung cấp và bước vào giai đoạn cao đẳng, chuyển tiếp lên đại học, chị có thể chia sẻ về quá trình phát triển của bạn như thế nào trong 2 năm qua?

Bà Tiền Phương: Trong năm thứ nhất, cảm xúc đan xen lẫn lộn của con bé khi đa phần bạn bè còn tung tăng ở lớp 10. Con luyến tiếc khá nhiều với ngôi trường Hùng Vương mà con yêu thích. Vì vậy, đôi lúc con không cảm nhận được sự hòa hợp cùng các bạn ở trường cao đẳng, nhiều khi con thấy lạc lõng vì rời khỏi bạn bè đã thân thiết bấy lâu ở cấp 2.

Nhưng may mắn, con tôi đã cố gắng khẳng định bản thân và dần phát huy sự chủ động trong các giờ học, có sự liên kết tốt với thầy cô. Ở năm nhất, tôi phân tích và chỉ ra cho con tiết kiệm 3 năm đó có ý nghĩa như thế nào. Tôi chỉ cho con thấy khi các bạn cùng tuổi ở năm nhất đại học thì con đã có bằng cao đẳng để đi làm, khi sinh viên tốt nghiệp đại học và 23 tuổi bắt đầu kiếm việc, con đã có 5 năm kinh nghiệm làm nghề.

Năm 2 là năm nhiều môn học nên khá là áp lực trong học tập. Gần cuối năm 2, tôi cảm nhận rõ sự háo hức ở con vì chỉ sang năm sau là tốt nghiệp cao đẳng và biết mình chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp trung cấp, đó là một nấc thang mà con đã vượt qua. Tôi cảm nhận ở con một sự tự tin và sự chuẩn bị cho việc nước rút để bắt đầu đi làm.

* Định hướng của chị cho giai đoạn tiếp theo của Khánh Linh là gì?

Bà Tiền Phương: Khi con đã chủ động và có ước mơ của mình, thì các giai đoạn tiếp theo cũng xuất phát từ chính con. Tôi định hướng con bằng cách chia sẻ về những nghề “ hot” trong tương lai, nói về những vai trò, những vị trí xã hội mà con nghĩ mình có thể chinh phục và mơ ước của con. Con tôi háo hức năm sau tốt nghiệp cao đẳng, sau đó vừa đi làm vừa theo học chương trình đại học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Mở TPHCM, sau khi tốt nghiệp đại học năm 20 tuổi con sẽ đi nước ngoài tham dự thạc sĩ kinh tế.

Hương Liên

Nguồn: Cao đẳng Việt Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI