Tôi đã vùng vẫy để thoát cơn "say nắng”

13/08/2023 - 19:30

PNO - Đừng tự bao biện mối quan hệ khi “say nắng” trên bất cứ danh nghĩa gì mà dùng dằng níu kéo, phải quyết liệt cắt đứt hoàn toàn trên mọi phương diện

Đọc bài tâm sự Người đàn bà 2 mặt, tôi có sự đồng cảm sâu sắc. Nếu trước đây, khi nghe những câu chuyện như thế này, tôi sẽ khinh bỉ người đàn bà như chị, nhưng khi đã từng trải qua một cơn say nắng mới hiểu gánh nặng tâm lý khủng khiếp ra sao.

Nhưng tôi nghĩ, đối với một người ở độ tuổi 40 hoàn toàn có thể điều khiển lý trí để thoát khỏi những cảm xúc sai lầm. Chị nói đã “tìm mọi cách để chấm dứt ngoại tình tư tưởng”, nhưng có thể chị chưa đủ dứt khoát và quyết tâm.

Tôi từng bị say nắng một đồng nghiệp cùng cơ quan. (ảnh minh họa)
Tôi từng "say nắng" 1 đồng nghiệp cùng cơ quan (ảnh minh họa)

Cách đây 4 năm, tôi cũng rơi vào 1 cơn say nắng với 1 đồng nghiệp nam cùng cơ quan. Người này rất bình thường, làm việc chung đã lâu nhưng đến thời điểm đó tự dưng tôi có tình cảm đặc biệt khi cùng cộng tác trong 1 dự án. Tôi như trở lại thuở mới yêu, cảm xúc mong ngóng, chờ đợi, muốn được nói chuyện gặp gỡ với người đó. Anh ta cũng biết tình cảm của tôi và nhiệt tình đáp lại bằng những tin nhắn hay hành động quan tâm như mua cà phê, in giùm tài liệu, thả tim hình ảnh trên trang cá nhân…

Sự việc kéo dài 4 tháng, chúng tôi nhắn tin tâm sự đủ chuyện, tìm kiếm để nhìn nhau mỗi lần làm việc chung. Khoảng thời gian đó mang đến một thứ cảm xúc tươi mới, tôi như được tiếp thêm sức mạnh, đầy năng lượng từ mối quan hệ mập mờ. Tôi chăm sóc chồng con chu đáo hơn chỉ để vơi đi cảm giác tội lỗi.

Rất may, tôi có một người bạn gái thân từ lúc học cấp II, chuyện gì cũng có thể chia sẻ. Khi tôi tâm sự chuyện này, bạn đã mắng tôi xối xả bằng những lời nặng nề: “Mày sướng quá hóa rồ hả, làm cái gì cũng phải nghĩ đến hậu quả, chẳng có một kết cục tốt đẹp nào cho những mối quan hệ trái đạo đức cả”.

Để tôi tỉnh ngộ, cô ấy tìm các bài viết liên quan đến hậu quả của việc ngoại tình, gửi các video tư vấn tâm lý cho tôi xem. Thật sự, khi nghe bạn phân tích, tôi mới nhận ra tính nghiêm trọng của mối quan hệ. Nhìn bề ngoài tưởng chừng không ảnh hưởng đến ai, nhưng bên trong là một quả bom nổ chậm có thể phá hủy những gì tôi đang có.

Điều đầu tiên tôi làm là cắt đứt mọi liên hệ, xóa bạn trên Facebook, chặn Zalo với người đó. Tôi chủ động xin rút khỏi những dự án có mặt anh đồng nghiệp để tránh mặt. Lúc đầu, tôi quay quắt trong nỗi nhớ, cảm giác như mình bị thất tình khi yêu. Mỗi lần định mở máy nhắn tin, tò mò về người kia, tôi lại gọi cho cô bạn thân để “bị” mắng mà tỉnh táo lại.

Tôi cố gắng làm cho mình bận rộn, ngoài công việc và chăm lo gia đình, tôi bắt đầu thức dậy sớm để đi bộ, tham gia 1 lớp học yoga. Tôi nhận thấy khi cơ thể mình vận động, đầu óc sáng suốt minh mẫn hơn rất nhiều, không còn nghĩ linh tinh. Người đồng nghiệp kia tìm mọi cách liên lạc với tôi bằng những email dài để giải thích nhưng tôi không đáp lại. Sự lạnh lùng của tôi khiến người kia xao nhãng dần và không còn cố níu kéo.

Có những buổi chiều khi hình ảnh người kia thoáng qua trong đầu, tôi lục lại những kỷ vật tình yêu, đặc biệt là những lá thư đong đầy tình cảm mà vợ chồng tôi đã viết cho nhau, ngắm nhìn hình ảnh các con lớn dành theo năm tháng rồi bất chợt rơi nước mắt. Tôi thấy tự xấu hổ với lòng mình khi vướng vào một mối quan hệ sai trái. Những điều đó càng tiếp thêm động lực để tôi từ bỏ, vượt qua sự yếu đuối của bản thân.

Bằng sự quyết tâm cao nhất, tôi đã cắt đứt được mối quan hệ nguy hiểm đó. (ảnh minh họa)
Bằng sự quyết tâm cao nhất, tôi đã cắt đứt được mối quan hệ nguy hiểm (ảnh minh họa)

Khoảng 3 tháng sau, tâm lý tôi dần dần ổn định lại, không cần phải né tránh người đồng nghiệp kia nữa vì lúc đó tôi không còn lưu luyến. Thêm nữa, tôi nghe vài câu chuyện bên lề liên quan đến người đó, việc anh cũng thả thính tán tỉnh vài đồng nghiệp nữ đã có gia đình, tôi như trút được gánh nặng trong lòng.

Đến giờ nhớ lại khoảng thời gian đó, tôi vẫn thấy ám ảnh. Cảm xúc là thứ con người khó điều khiển nhất, chẳng ai dám khẳng định mình không bao giờ “say nắng” cả. Nhưng điều quan trọng là phải tìm cách thoát ra khỏi, nếu để càng dấn sâu càng nguy hiểm.

Khi người ta chưa nhìn thấy hậu quả thì chưa biết sợ, nên phải luôn tỉnh táo để cân đo đong đếm sự được mất thay vì buông xuôi theo cảm xúc của bản thân. Đặc biệt đừng tự bao biện mối quan hệ khi “say nắng” trên bất cứ danh nghĩa hay lý do gì.

Lê Quỳnh (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI