Tôi có nên đi bước nữa với người đàn ông thua mình 11 tuổi?

21/02/2023 - 20:47

PNO - Với những người mẹ đơn thân, tài sản, tiền bạc là một điều hết sức quan trọng, em cần phải cân nhắc kỹ càng khi sử dụng nó.

Chi Hạnh Dung thân mến, 

Em năm nay 39 tuổi. Chồng em mất 5 năm rồi. Con lớn em năm nay học lớp 11, đứa nhỏ học lớp 5. 

Em có quen môt bạn kém em 11 tuổi, nhưng người đó chín chắn và hợp với em. Gia đình nhà bạn ấy đồng ý cho hai đứa đến với nhau. Còn gia đình em thì ngăn cản, nói em đã khổ rồi, giờ đi bước nữa, khổ con cái. Rồi lại phải đẻ thêm. Với lại gia đình nhà bạn ấy là người dân tộc.

Em thích người chân thật, thật thà, cũng mong có một gia đinh nhỏ bé. Hiện tại em ở một mình. Con em ở với bà nội. Em cũng có tài sản riêng. Nếu đi bước nữa, em cũng muốn bán căn nhà em đang ở, lo cho con em một phần. Còn lại em muốn về quê bạn ấy trồng cây ăn trái và chăn nuôi.

Em có nên hay không? Xin chị cho em một lời khuyên ạ.

Nguyễn Quỳnh Hương

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Nguyễn Quỳnh Hương thân mến,

Có rất nhiều người khi kết hôn tưởng rằng họ sẽ được ăn đời ở kiếp với người mình kết hôn. Nhưng định mệnh cay nghiệt khiến giữa đường đứt gánh, người thì vì mâu thuẫn, không hòa hợp phải ly hôn, người thì bị chia lìa vì lẽ sống chết vô thường. 

Sau nỗi đau "tan đàn" đó, có người lặng thinh, khép chặt cửa lòng, quyết tâm ở vậy nuôi con, cầu mong được bình an. Cũng có người vẫn không thể nguôi niềm khao khát có được một mái ấm gia đình, cùng ai đó kề vai sát cánh đi nốt đoạn đường còn lại. Ai cũng có cái lý của mình, và chỉ cần chúng phù hợp với họ thì điều đó nên làm.

Em thuộc trường hợp thứ hai, vẫn luôn khao khát có một gia đình nhỏ, một người đàn ông thương yêu chăm sóc. Nếu điều đó là ước mơ thật sự của em - khi em nhìn thấy trong đó bóng dáng của hạnh phúc, khi em tìm được một người có cùng ước mơ, yêu thương và sẵn lòng chăm sóc mẹ con em... thì chắc chắn đó là việc nên làm.

Thế gian sẽ bớt đi một người mẹ đơn thân, một phụ nữ cô đơn, những đứa trẻ lớn lên sẽ không phải thiếu đi hình mẫu của một người đàn ông tốt mà trở thành (nếu chúng là con trai), hay thiếu đi hình ảnh một gia đình ấm cúng mà noi theo và xây dựng.

Tuy nhiên, hãy chú ý đến điều kiện thứ hai để quyết định một cách dứt khoát, hãy ghép hình ảnh người đàn ông em đang dự định gắn bó vào những mong ước của mình và các con về hạnh phúc.

Người đó có thật sự yêu thương, chăm sóc và sẽ làm chỗ dựa cho em hay không? Người đó có thể trở thành người cha dượng tốt của các con em hay không? Với những miêu tả vắn tắt của em về người bạn trai kia, Hạnh Dung khó lòng trả lời được rằng người đó có phải là mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh hạnh phúc của em hay không.

Những lo lắng của gia đình em là hoàn toàn có cơ sở, khi người đó nhỏ tuổi hơn em không ít, và trong những dự định tương lai, Hạnh Dung mới chỉ nghe thấy việc em mang tài sản của mình về quê người đó để gầy dựng cuộc sống, mà chưa nghe được vế thứ 2: người đó đã có và sẽ có gì để bao bọc, làm chỗ dựa cho mẹ con em?

Khi em đi xa, để con ở lại với bên nội, em sẽ có rất ít điều kiện để quan tâm, chăm sóc các con mình. Những đứa trẻ đã mất cha, giờ lại không có mẹ, quả là có phần xót xa. Em mới chỉ tính đến việc để phần tiền lại cho nhà nội lo cho con em, còn phần tình thương của người mẹ... thì sao?

Với những người mẹ đơn thân, tài sản, tiền bạc là một điều hết sức quan trọng, em cần phải cân nhắc kỹ càng khi sử dụng nó. Làm sao cho nó luôn luôn là một chỗ dựa, bảo vệ, giữ gìn cho sự độc lập, tự chủ của em với hạnh phúc của mình và tương lai các con là điều không thể sơ xuất.

Vậy nên, lời khuyên của Hạnh Dung là con người, bất cứ ai cũng nhất định phải làm sao để mình được hạnh phúc, và nếu em cảm nhận được rõ ràng lần đi bước nữa này sẽ mang hạnh phúc đến cho em và con em, thì nhất định nên đi.

Tuy nhiên, là người mẹ, là người từng đau khổ, em cũng phải hiểu rằng không có việc gì sẽ hoàn hảo, mỹ mãn như mình tính toán, hay được người khác vẽ lên với những điều kiện có phần mạo hiểm (tuổi tác, gia cảnh). Vậy nên, bước lên một bước, cũng nên nhìn trước ngó sau, để nếu thấy bước tới không chắc chân, thì có lùi cũng không vấp té.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.

  • Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    Chồng hay đổ hết lỗi cho vợ

    07-09-2024 11:49

    Em hãy cố gắng hướng sự tập trung của cả em và chồng vào việc giải quyết vấn đề, chứ không phải tranh cãi xem ai là người có lỗi.

  • Cưới vợ phải cưới liền tay

    Cưới vợ phải cưới liền tay

    06-09-2024 21:09

    Cháu chỉ có thể xây dựng một tình cảm mới khi mọi việc trong quá khứ đã thật sự khép lại và cháu đã lấy lại được thăng bằng về cảm xúc.