Tôi có gì sai khi chen chân "giành suất" cho con học trường tốt?

06/07/2023 - 15:25

PNO - Quyền lựa chọn là của tôi, miễn sao không ảnh hưởng tới ai, tôi sĩ diện hay vì con thì cũng là vấn đề cá nhân.

Cha me vất vả, chen chúc tìm cơ hội học trường tốt cho con
Cha mẹ vất vả, chen chúc tìm cơ hội học trường tốt cho con (ảnh minh họa)

Năm nào, cũng rộ lên mấy lời chê bai, chỉ trích, thậm chí là khiêu khích khi thấy phụ huynh vất vả, thức khuya dậy sớm để tranh suất cho con vào học trường điểm.

Những bình phẩm rất quen, tôi đã nghe hàng ngàn lần: "Con sức học làng nhàng mà vẫn cứ muốn bon chen, chẳng qua đều là để thỏa mãn cái tôi của phụ huynh, rồi đi khoe khắp nơi là con mình học giỏi".

Quan điểm của những người này là: Trường điểm hay trường thường cũng không quyết định được việc con cái học tập, trưởng thành, lớn lên và thành công. Rất nhiều người học “trường làng” nhưng ra đời vẫn làm nên chuyện, và ngược lại. Đừng kỳ vọng trường tốt sẽ giúp cho “gà hóa phượng”, một bước trở nên xuất chúng được…

Tôi có cảm giác những người đó vừa cực đoan vừa sử dụng phép thắng lợi tinh thần, ví như “nho trên cành xanh quá, tôi không thèm”. Bởi thử hỏi những người đang hô hào chửi mắng và công kích kia, xem nếu họ có con, và được lựa chọn giữa trường thường và trường điểm, họ sẽ chọn gì?

Câu trả lời không khó để hình dung.

Vì không thể phủ nhận tỷ lệ các con trường chuyên sẽ giỏi, thành công hơn các con học trường thường. Nhiều học sinh có tư chất, nhưng ở trường thường nên bị thui chột năng lực. Trường tốt thường có quy củ, nền nếp học tập tốt, các em ngoan hơn, có trách nhiệm hơn, nhiều thầy cô giỏi hơn, nhiều hoạt động ngoại khoá tốt, môi trường học tập tốt... Sao lại không ước mơ?

Đâu đó có người đưa dẫn chứng từ bản thân, rằng họ không cần trường chuyên lớp chọn vẫn thành công. Nhưng cũng có nhiều người chia sẻ rằng, bản thân họ xuất phát từ trường tốt, nên thấy những ưu điểm của trường tốt  quá rõ ràng: ít thành phần học sinh hư hỗn, phá phách, bắt nạn bạn; không khí thi đua tốt hơn, ít tiêu cực hoặc ép uổng học thêm hơn.

Chưa kể, trong môi trường tốt, các con được khơi gợi để có cơ hội lựa chọn hướng vào đời, có ý thức phấn đấu, cơ hội tiếp tiếp cận với các giải thưởng, du học cũng cao hơn hẳn. Chừng đó chưa đủ để cha mẹ bỏ sức, tiền bạc ra "giành suất" nhau sao?

Tôi chú ý thấy có một độc giả chia sẻ dưới một bài viết: "Thực sự với đời sống thành thị "đèn nhà ai nhà ấy sáng" như hiện nay thì chẳng mấy phụ huynh nào dành tâm trí, thời gian, chịu đựng nắng mưa giành suất cho con vào trường tốt chỉ nhằm để khoe khoang. Vì nó quá bình thường so với họ. Ai giữ suy nghĩ này là do tầm nhìn quá hạn hẹp".

Tôi đồng tình với ý kiến đó, và có quá lời không, khi nhận định rằng, thường những người có suy nghĩ coi nhẹ trường điểm, trường chuyên là do họ chưa bao giờ đủ giỏi để thi vào các trường này nên nghĩ “học đâu không quan trọng”.

Tôi nghĩ, đó chỉ là cái cách để bào chữa cho sự hiềm tỵ trong lòng người phát biểu mà thôi. Ở đâu thì cũng phải có thang đo nhất định, trang bị tốt nhất cho con vẫn hơn chấp nhận cho con làng nhàng an phận. Cuộc sống ngày càng phân hóa, chính sự nỗ lực vươn lên giành lấy trường tốt sẽ mang tới tương lai không riêng cho đứa trẻ đó, mà cho cả sự phát triển chung của xã hội.

Ai chẳng kỳ vọng vào con cái, ai chẳng muốn cho con mình thứ tốt nhất trong khả năng, và căn bản môi trường là một trong những thứ quan trọng nhất để tạo ra một con người.

Người làm cha mẹ không ai muốn cắt đi đôi cánh tương lai của con mình cả
Người làm cha mẹ không ai muốn cắt đi đôi cánh tương lai của con mình (ảnh minh họa)

Bởi chắc chắn, trong môi trường tốt cây non sẽ phát triển mạnh mẽ, ít sâu bệnh, và trái thì ngọt thơm hơn hẳn rồi. Chọn được ngôi trường phù hợp cho con, chính là cách an toàn để chắp cho con đôi cánh, để bay xa, sống cuộc đời rộng mở, ý nghĩa.

Chưa kể, những người có con học lớp chuyên lớp chọn, đâu phải cứ muốn là vào được. Đó phải là cả quá trình cố gắng, phấn đấu của cả cha mẹ và con. Họ vào vì họ cần, họ muốn con họ và chính họ được tiếp cận với môi trường cạnh tranh cao. 

Cha mẹ đi làm có muốn chọn công ty có tiếng tăm, cơ ngơi tốt, nhiều cơ hội phát triển, môi trường - văn hóa doanh nghiệp tốt, văn minh, hiện đại không? Mình có yêu thích và tự hào khi công việc được các ban ngành quan tâm, người người ứng tuyển chen lấn để vào không? 

Cuối cùng thì, tôi sai chỗ nào khi quyết định chen chân giành suất học trường chất lượng cao cho con? Quyền lựa chọn là của tôi, miễn không ảnh hưởng tới ai, tôi "háo trường tốt" vì chính bản thân tôi hay tôi vì con hay vì cả 2, thì chung quy cũng là vấn đề cá nhân và gia đình. Tôi không buông lời miệt thị “sao cho con học trường "bèo" thế!” đến bất cứ phụ huynh nào, nên cũng chẳng mong nhận gạch đá vô lý...

Nguyễn Hải Mi (Q.Tân Phú, TPHCM)

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của người viết. Quan điểm của bạn ra sao về vấn đề này?

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Cương Thắm 08-07-2023 01:35:03

    Dù sao thì cũng chứng tỏ biết quan tâm đến con. Nhưng hệ lụy là sẽ sinh ra 1 xh bon chen, ích kỷ, bọn nhỏ cũng vì thế mà không ngại chen lấn nếu chúng có dịp. Từ đây cũng cho thấy khâu quản lý số chưa ổn. Còn việc sai hay đúng tùy góc nhìn, với bạn không sai nhưng với người khác họ thấy lố bịch. Việc bạn hỏi "tôi sai chỗ nào" cũng là vấn đề về khả năng nhận thức của mỗi người. Bạn trách ngược xh nghĩa là bạn chưa hiểu hệ lỵ của văn hóa chen lấn.

  • Ti Hí 06-07-2023 16:14:34

    Bà này chắc tranh dữ dội lắm, mà kết quả con có giỏi k đó?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI