Tôi chọn tết đơn sơ nhưng ấm áp

04/02/2024 - 08:39

PNO - Tôi dự định, tết nay sẽ dành trọn vẹn cho bản thân và gia đình.

Trải qua một năm với nhiều thay đổi, tôi đã tập quen dần với nếp sống mới. Bớt tụ tập, hạn chế ăn ngoài và có mặt ở nhà thường xuyên hơn. Tôi dự định, tết nay sẽ dành trọn vẹn cho bản thân và gia đình.

Ngày bé, tôi thường mong đến tết để được mẹ sắm quần áo đẹp, được ăn ngon, nghỉ học và nhận nhiều lì xì. Lớn hơn một chút, tôi dần nhận ra tết là lúc mẹ cực kỳ vất vả, cực nhọc hơn cả ngày thường, vì phải nấu nướng, dọn dẹp và lau chùi suốt. Mẹ không đi đâu ngoài căn bếp, và tự xem đó là nghĩa vụ của mình. Càng lớn, hiểu và thương mẹ hơn, tôi dần nhận ra mình ít mong tết so với ngày còn bé.

Tôi dự định, Tết nay trọn vẹn những ngày dành cho bản thân và gia đình...
Tôi dự định, tết nay dành những ngày trọn vẹn cho bản thân và gia đình...

Hương vị tết nay đã nhiều thay đổi so với xưa. Dường như tết ngày càng nhạt đi bởi đời sống hiện đại, phát triển. Tôi bàn với chồng về một cái tết giản đơn, ít ăn nhậu và tụ tập. Thật may, anh đồng ý.

Không phải tôi xem nhẹ các giá trị truyền thống, mà là tôi nhận thấy nên bớt đi những cuộc hội họp lãng phí, dành thời gian chất lượng cho gia đình và những mối quan hệ thân thiết sau một năm làm việc hết công suất. Vì ảnh hưởng chung bởi suy thoái kinh tế, tôi và chồng phải làm nhiều việc hơn để đảm bảo chi phí, chu toàn cho gia đình được đủ đầy.

Những năm trước, tôi quan niệm ngày lễ lạt, tết nhất là phải đi đây đó, rong chơi cho đời thêm màu sắc và đỡ lãng phí thời gian tuổi trẻ. Có những lúc cơ thể “đình công” rõ rệt, nhưng tôi vẫn cố chấp đi cùng bạn bè hoặc chồng con vì ngại người khác cho rằng “tết nhất gì nằm hoài ở nhà”, hay “mới đầu ba mà sao cái già tới nơi”. Thế là gồng lên để chứng tỏ mình cũng chịu chơi, chịu chi và hiện đại lắm, mặc dù thật tâm thì khác.

Năm nay kinh tế khó khăn, nhiều nhà cắt giảm chi tiêu. Tôi cũng đâu ngoại lệ. Đây là một trong nhiều lý do để tôi chọn cái tết đơn sơ nhưng vẫn ấm áp tình thân. Vốn tôi cũng hướng đến lối sống tối giản, nên mong muốn bớt đi một số thói quen không còn phù hợp.

Tôi và em gái thường thủ thỉ với mẹ rằng năm nay nhà mình không trữ nhiều thức ăn trong tủ lạnh như mọi năm nữa. Mùng 3 tết, chợ đã bán buôn trở lại, mua đồ tươi về nấu cúng đưa ông bà và thực phẩm mới tốt hơn cho sức khỏe. Tôi và em gái sẽ vào bếp để mẹ già được nghỉ ngơi, thư giãn ngày xuân.

Đặt mua một vài quyển sách hay trên mạng. Nhờ bạn bè tư vấn list các bộ phim hay nên xem cùng lũ trẻ… Đó là những gì tôi đã làm gần đây. Vì công việc khá bận rộn nên thời gian tôi dành cho gia đình không nhiều, Tết này là dịp để tôi có thể rút ngắn khoảng cách với chồng con, ba mẹ, anh chị em trong nhà bằng sự quan tâm từ những điều gần gũi, nhỏ nhặt. Mua cho các cháu vài ba bộ áo quần mới, chở mẹ đi nhuộm tóc... tôi sẽ thực hiện vào cuối tuần này.

Đã lâu tôi cứ lần lữa ghé nhà chú Năm, cách nhà chừng 10 cây số. Từ khi chú về nhà mới, trong lòng muốn mua tặng món quà mà mãi chưa thu xếp được. Ngày chúng tôi còn bé, chú Năm một tay giúp gia đình vượt qua lúc khó khăn, thiếu thốn bằng những túi gạo thơm, rổ đậu phộng để dành rang ăn mùa mưa… Rồi cũng đã nhiều lần hẹn: “Bữa nào gặp nha Trâm, Thương”, mà cũng chỉ là hẹn. Chắc chắn Tết này sẽ thực hiện.

Một vài thứ đã từ lâu không dùng đến trong tủ quần áo, tôi xếp gọn bỏ vào chiếc túi vải. Tôi làm bánh mứt cùng với các bạn trẻ xóm ngoài, mang tặng các em nhỏ vùng cao.

Tôi chọn Tết đơn giản nhưng vẫn ấm áp tình thân, quay về chăm sóc thân tâm sau nhiều biến cố. Tôi cũng chọn bao dung với người với mình, nghiêm túc nhìn nhận những gì chưa được năm qua mà cố gắng thay đổi, đón năm mới với hy vọng mới. Bạn có giống tôi không?

Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchianhungnoiniemvi /strCate=chianhungnoiniem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu