Tới 2030, quy mô đào tạo giáo viên tăng gấp 3-4 lần hiện tại

01/03/2025 - 16:52

PNO - Chính phủ đặt mục tiêu, đến 2030 sẽ phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô 180.000-200.000 người học, tăng gần 4 lần so với hiện nay.

Ngày 27/2/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết định đưa ra mục tiêu và tầm nhìn phát triển, xây dựng mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chính phủ đặt mục tiêu, đến 2030 sẽ phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô 180.000-200.000 người học - Ảnh: Nguyễn Loan
Chính phủ đặt mục tiêu, đến 2030 sẽ phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô 180.000-200.000 người học - Ảnh: Nguyễn Loan

Về mục tiêu đào tạo sư phạm, Quyết định đưa ra mục tiêu phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180.000-200.000 người học trong đó khoảng 85% ở trình độ đại học và 15% ở trình độ cao đẳng. Hiện chỉ tiêu đào tạo giáo viên hằng năm sẽ do Bộ GD-ĐT giao trực tiếp cho từng trường, địa phương với khoảng 40.000-50.000 chỉ tiêu mỗi năm. Như vậy, so với mục tiêu của Chính phủ, đến năm 2030 con số này tăng gấp 4 lần.

Dự kiến có từ 48-50 cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên, trong đó 2 trường đại học sư phạm trọng điểm và 12 cơ sở giáo dục đại học khác trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đại học quốc gia và đại học vùng, giữ vai trò nòng cốt trong mạng lưới, tập trung nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ giáo dục, đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng giáo viên. Các cơ sở này chiếm khoảng 64% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc.

Các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc UBND cấp tỉnh và một số cơ sở giáo dục đại học công lập khác có truyền thống đào tạo sư phạm tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở nhiều ngành, chiếm khoảng 30% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc.

Một số cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh về các ngành công nghệ, nông lâm, ngôn ngữ, thể dục, thể thao, nghệ thuật tham gia đào tạo giáo viên các ngành sư phạm đặc thù, chiếm khoảng 6%.

Để làm được điều này, Chính phủ nâng cấp, phát triển Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về sư phạm, định hướng nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao, đóng vai trò hạt nhân và đầu tàu trong mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên.

Ngoài đào tạo giáo viên, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển đất nước trong thời đại số, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh việc phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo các lĩnh vực STEM đạt quy mô hơn 1 triệu người học trong đó khoảng 7% trình độ thạc sĩ (và trình độ tương đương) và 1% trình độ tiến sĩ.

Ưu tiên đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh nghiên cứu, đào tạo các ngành, lĩnh vực STEM gắn với định hướng phát triển các ngành kinh tế - xã hội trọng điểm của các vùng. Ưu tiên đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh về khoa học tự nhiên, khoa học sự sống; đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh về máy tính và công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, điện tử và truyền thông, thuật cơ khí, cơ điện tử, điều khiển và tự động hóa, xây dựng và giao thông …

Tiếp tục phát triển 3 trường đại học xuất sắc được thành lập theo hiệp định liên chính phủ giữa Việt Nam và một số quốc gia khác (Trường ĐH Việt - Đức, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội và Trường ĐH Việt - Nhật) thành các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu với mức độ quốc tế hóa cao, trọng tâm là những ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ tiềm năng.

Đầu tư xây dựng Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam là trường trọng điểm quốc gia, đạt trình độ ngang bằng các nước phát triển trong khu vực về các ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế biển.

lĩnh

Ngoài ra, Chính phủ cũng đặt mục tiêu phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo các lĩnh vực trọng điểm khác, như: chú trọng đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, tăng quy mô đào tạo từ 180.000-200.000 người học đại học.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI