Toàn thân tím đen, suy đa tạng sau khi mổ heo

20/06/2024 - 13:33

PNO - Sau 3 tiếng mổ heo, người đàn ông ở Yên Bái bắt đầu sốt, và rất nhanh sau đó có tình trạng phát ban, suy hô hấp, suy đa phủ tạng...

Người đàn ông làm nghề mổ heo nhập viện trong tình trạng nguy kịch, xuất huyết hoại tử tím đen toàn thân
Người đàn ông làm nghề mổ heo nhập viện trong tình trạng nguy kịch, xuất huyết hoại tử tím đen toàn thân

Ngày 20/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (57 tuổi, Yên Bái) nhập viện trong tình trạng nguy kịch: sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn.

Gia đình bệnh nhân cho hay, ông làm nghề mổ heo bán. Sáng 16/6, sau khi mổ heo khoảng 3 tiếng, ông sốt nhẹ, huyết áp lên xuống bất thường, kèm đau bụng, nôn nhiều.

Bệnh nhân được đưa tới cơ sở y tế gần nhà và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Tại đây, ông được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi liên cầu lợn.

2 giờ sáng ngày 17/6, bệnh nhân xuất hiện các ban xuất huyết hoại tử trên da tăng nhanh kèm theo suy hô hấp, và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) trong tình trạng nguy kịch.

Khi nhập khoa, bệnh nhân phù toàn thân; nhiều ban xuất huyết hoại tử toàn thân, mặt; suy đa cơ phủ tạng; tổn thương gan, thận; rối loạn đông máu… Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn và được chỉ định lọc máu liên tục, và thực hiện các can thiệp thủ thuật khác.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc – Phó trưởng Khoa hồi sức tích cực - thông tin: “Gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thường xuyên tiếp nhận và điều trị các ca bệnh nhiễm liên cầu lợn được chuyển đến. Nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng rất nguy kịch, suy đa phủ tạng và rối loạn đông máu nghiêm trọng. Có những bệnh nhân được chữa khỏi nhưng phải cắt bỏ những đầu ngón tay, hoặc ngón chân bị hoại tử….”.

Vị chuyên gia lý giải, bệnh liên cầu khuẩn lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây nên. Nhiễm liên cầu lợn ít gặp ở người, tuy nhiên, người có thể lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với heo bệnh hoặc các sản phẩm từ heo bệnh.

Vi khuẩn thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi họng, ở đường tiêu hóa và sinh dục của heo. Trên người, thường gặp nhất là viêm màng não mủ (96%) . Bệnh nhân thường có triệu chứng: sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy, rối loạn tri giác.

68% trường hợp viêm màng não mủ có triệu chứng ù tai, điếc tai. Trường hợp nặng có thể tiến triển nhanh chóng hội chứng sốc nhiễm khuẩn, trụy mạch, tụt huyết áp, rối loạn đông máu nặng, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, tắc mạch, suy đa phủ tạng... hôn mê và tử vong.

Để phòng tránh bệnh, bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo người dân cần nấu chín thịt heo; không ăn heo chết; không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh heo; sử dụng các trang bị bảo hộ (găng tay) khi giết mổ, chế biến thịt heo sống.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI