Toàn cầu trong cơn sốt Pickleball

30/09/2024 - 09:34

PNO - Trong trận đấu mà đối thủ bên kia cũng là cựu số 1 quần vợt thế giới - John McEnroe - huyền thoại quần vợt Andre Agassi nói: “Chắc chắn 100%, khi tôi còn đứng được thì tôi còn chơi pickleball”.

Andre Agassi là tay vợt đầu tiên trong lịch sử quần vợt thế giới đoạt “Super Slam sự nghiệp” gồm “Golden Slam” (vô địch cả 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam là Úc mở rộng, Roland Garros, Wimbledon, Mỹ mở rộng, Huy chương Vàng Olympic) và ATP Finals.

Bùng nổ Pickleball

Ra đời năm 1965, nhưng phải đến năm 1976, pickleball mới có luật chơi chính thức và Hiệp hội Pickleball Mỹ được thành lập. Kể từ đó, pickleball bắt đầu lan tỏa và bùng nổ từ giữa năm 2022.

Ước tính đến nay, pickleball đã phổ biến trên 50 quốc gia. Hiện có 4 tổ chức quốc tế tự nhận là đơn vị quản lý toàn cầu về pickleball, gồm: Liên đoàn Pickleball quốc tế (IPF) ra đời năm 2010, Liên đoàn Pickleball thế giới (WPF, 2018), Liên đoàn Pickleball toàn cầu (GPF), Ủy ban Quốc tế pickleball (PIC) cùng thành lập trong năm 2023. Tuy nhiên cho đến tháng 8/2024, chưa có tổ chức nào được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công nhận tư cách như bóng đá (FIFA), quần vợt (ITF), cầu lông (BWF), bóng bàn (ITTF), bóng chuyền (IBF), hay điền kinh (World Athletics), bơi lội (World Aquatics)...

Tại Mỹ, ước tính có khoảng 4,8 triệu người chơi pickleball vào năm 2021 và cho đến cuối năm 2023 đã là 36,5 triệu. Đã lâu lắm rồi mới có một môn thể thao mới phát triển lại có thể phổ biến nhanh chóng cùng số lượng người hâm mộ tăng nhanh và lan rộng như vậy. Giờ đây, các giải pickleball đã được tổ chức khắp nước Mỹ, kết hợp với quảng bá hình ảnh các khu nghỉ dưỡng, du lịch.

Ở Việt Nam, pickleball du nhập từ 2018 nhưng chỉ phát triển chủ yếu ở TPHCM trước khi ra Hà Nội rồi trở thành môn thể thao thịnh hành từ cuối năm 2023, đặc biệt từ đầu năm 2024 đến nay.

Nhiều kiện tướng bóng bàn Việt Nam giờ cũng chơi pickleball. Trong ảnh: Kiện tướng Vũ Thị Noel (thứ hai từ phải sang) từng vô địch bóng bàn đơn nữ Việt Nam, tiếp theo là các kiện tướng bóng bàn Nguyễn Thị Tuyết và Hà Tôn Thanh Hằng
Nhiều kiện tướng bóng bàn Việt Nam giờ cũng chơi pickleball. Trong ảnh: Kiện tướng Vũ Thị Noel (thứ hai từ phải sang) từng vô địch bóng bàn đơn nữ Việt Nam, tiếp theo là các kiện tướng bóng bàn Nguyễn Thị Tuyết và Hà Tôn Thanh Hằng

Pickleball là môn “tổng hợp”: diện tích sân như sân cầu lông, lưới như quần vợt và vợt thì lại giống bóng bàn. Nhìn chung, pickleball là môn thể thao dễ chơi, dễ học, phù hợp với mọi lứa tuổi và có thể chơi theo nhóm hoặc cá nhân. Ông Thái Trường Giang - người đã tạo dựng, đưa đội nam quần vợt Hải Đăng Tây Ninh trở thành số 1 Việt Nam, trong đó có 2 tay vợt nam số 1 và số 2 quốc gia là Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang - nhận xét: “Tôi đã chơi thử pickleball và môn này khiến tôi đổ mồ hôi nhiều hơn khi chơi quần vợt, vì diện tích sân nhỏ nhưng phải di chuyển nhiều và đánh liên tục. Môn này dễ chơi, dễ phát triển như đi bộ, chạy bộ. Pickleball không chỉ đem lại sức khỏe, sự phản xạ mà trên hết còn đem đến niềm vui cho người chơi. Cả gia đình hoàn toàn có thể cùng nhau chơi. Khi số lượng người chơi ngày càng đông, phong trào phát triển rộng khắp, hệ thống giải được tổ chức tốt và hoàn chỉnh, tôi tin chắc pickleball sẽ là môn thể thao phát triển bền vững”.

Ông Lý Minh Triết - 2 năm liên tiếp vô địch đơn nam bóng bàn Việt Nam 1995, 1996 sau đó chuyển qua quần vợt, trở thành tay vợt có thứ hạng ở trình bán chuyên nghiệp và nay đang là một trong những tên tuổi uy tín trong giới pickleball - dự đoán pickleball sẽ vượt nhanh về số lượng người chơi cũng như thi đấu ở các giải phong trào, trong nước lẫn quốc tế. Nguyên nhân, theo ông Lý Minh Triết là do các vận động viên (VĐV) ở tất cả các môn thể thao chứ không riêng gì bóng bàn, quần vợt hay cầu lông, khi qua thời đỉnh cao hoặc nhận thấy không thể phát triển môn mình đang theo đuổi thì chuyển qua pickleball vẫn có hy vọng trở thành VĐV đỉnh cao. Tương tự, Agassi cũng cho biết trong khi ông chơi quần vợt ngày càng kém thì chơi pickleball ngày càng hay.

Dòng chảy lan rộng

Sinh sống ở Mỹ hơn 10 năm, cựu vô địch quần vợt Việt Nam Trần Đức Quỳnh - huấn luyện viên phát hiện và đào tạo VĐV quần vợt Lý Hoàng Nam - khi được hỏi về hiện tượng pickleball, đã nhận xét: “Ở Mỹ, phong trào pickleball phát triển rất nhanh. Không ít nơi chuyển sân quần vợt thành sân pickleball và có thể nói đây là môn thể thao phát triển nhanh nhất ở Mỹ.

Pickleball thịnh hành vì dễ chơi và chi phí cũng thấp, khác rất nhiều so với quần vợt. Quần vợt là môn thể thao khó, đòi hỏi người chơi phải học, tập luyện, có năng khiếu và nếu muốn phát triển lên cao rồi bước vào chuyên nghiệp thì ngoài phí đầu tư rất cao còn phải có đam mê, kiên trì, nỗ lực luyện tập, thi đấu đỉnh cao thường xuyên…”.

Vừa thi đấu chuyên nghiệp vừa đầu tư, kinh doanh quần vợt, ông Huỳnh Phú Quý - đời thứ ba trong gia đình 4 thế hệ đều có những VĐV quần vợt lừng danh của Việt Nam - cũng không thể đứng ngoài dòng chảy pickleball.

Hơn 20 năm qua, gia đình ông đã đầu tư và kinh doanh cụm sân quần vợt Kỳ Hòa và nay ông cũng đầu tư, kinh doanh thêm sân pickleball. Ông Huỳnh Phú Quý cho biết, diện tích 1 sân quần vợt là 18,3 x 36,6m trong khi diện tích 1 sân pickleball là 9,15 x 18,3m. Nếu như kinh phí đầu tư 1 sân quần vợt (chưa tính đất) là 850 triệu đồng thì 1 sân pickleball chỉ 180 triệu đồng. Ngoài ra, yêu cầu chiều cao của quần vợt là 13m thì pickleball chỉ 7m. Hệ thống bao quanh sân quần vợt phải là lưới sắt B40 thì pickleball chỉ là lưới đan chất liệu nhẹ.

Ông cho biết mình đang quản lý 8 sân quần vợt ở Kỳ Hòa (quận 10, TPHCM). Trước đây sân luôn đông người chơi, nhưng trước phong trào pickleball nở rộ, sân quần vợt ông quản lý đã bớt nhộn nhịp hơn. Làm bài toán kinh doanh, mỗi giờ thuê sân quần vợt dao động từ 180.000-280.000 đồng, trong khi pickleball là từ 140.000-180.000 đồng. Rõ ràng, đầu tư pickleball lợi nhuận gấp nhiều lần so với quần vợt. Đó là chưa kể lượng sân pickleball hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu nên sắp tới, ông sẽ chuyển thêm 3 sân quần vợt trong cụm 8 sân ở Kỳ Hòa thành 12 sân pickleball, ngoài 3 sân pickleball hiện có.

Về sức hấp dẫn của pickleball, ông Huỳnh Phú Quý cho biết, nếu khán giả quần vợt phải giữ im lặng tuyệt đối khi các tay vợt thi đấu thì ngược lại, với pickleball, mọi người tự do hò reo, cổ vũ bất kỳ lúc nào. Huấn luyện viên cũng có quyền chỉ đạo VĐV chứ không bị cấm như quần vợt. Sự tương tác này khiến pickleball gần với người xem hơn là quần vợt.

Ông Huỳnh Phú Quý hiện là Phó ban Huấn luyện - Đào tạo chương trình trẻ pickleball châu Á. Theo ông, nếu có chiến lược phát triển đúng từ chiều sâu lẫn chiều rộng, pickleball Việt Nam sẽ sớm đạt thành tích cao không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn là châu Á và thế giới.

Giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024

Diễn ra trong 2 ngày, từ 26 - 27/10/2024 tại Câu lạc bộ Lan Anh, 291 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM. Đối tượng tham dự là công dân Việt Nam gồm các VĐV, người mới tập chơi pickleball có giới tính là nữ, chuyển giới nữ và các bé trai, bé gái dưới 12 tuổi, các VĐV nam tham gia nội dung thi đấu vợ - chồng.

Nội dung thi đấu:
1. Đôi nữ 4.5: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 4.5, điểm tối đa của 1 VĐV là 2.5 theo chuẩn USAPA.
2. Đôi nữ 6.0: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 6.0, điểm tối đa của 1 VĐV là 3.0 theo chuẩn USAPA.
3. Đôi nữ open: Không giới hạn tổng điểm của 2 VĐV.
4. Đôi mẹ - con: Đối tượng tham gia là các VĐV gồm mẹ và con (bé trai hoặc bé gái dưới 12 tuổi), có giấy khai sinh chứng minh quan hệ mẹ - con.
5. Đôi vợ - chồng: Đối tượng tham gia là các VĐV nam - nữ là vợ chồng, có giấy đăng ký kết hôn.
Mỗi nội dung có các giải Vô địch, hạng Nhì, 2 giải hạng Ba gồm tiền mặt, vợt và các quà tặng khác.
Lệ phí tham gia: 500.000 đồng/VĐV.
Các VĐV có thể nộp lệ phí trực tiếp tại tòa soạn (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM) hoặc chuyển khoản cho Báo Phụ nữ TPHCM, tài khoản số 118000006048 - Ngân hàng Vietinbank chi nhánh 3.
VĐV quét mã QR để đăng ký dự giải hoặc đăng ký trực tiếp tại Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.
Thời gian đăng ký đến ngày 20/10/2024. Ban tổ chức có thể ngừng tiếp nhận đăng ký sớm hơn nếu đủ số lượng VĐV.
Liên lạc với ban tổ chức qua email: giaipickleballbaophunutphcm@baophunu.org.vn, số điện thoại: 0966182727.

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI