Toàn bộ trái đất rung chuyển sau siêu sóng thần

13/09/2024 - 08:14

PNO - Các nhà khoa học cho biết, lở đất ở Greenland gây ra sự kiện địa chấn chưa từng có cho thấy tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Siêu sóng thần khiến toàn bộ Trái Đất rung chuyển trong 9 ngày - Ảnh: Guardian
Siêu sóng thần khiến toàn bộ trái đất rung chuyển trong 9 ngày - Ảnh: Guardian

Cuộc điều tra khoa học đã phát hiện ra 1 trận lở đất và siêu sóng thần ở Greenland, vào tháng 9/2023, do khủng hoảng khí hậu gây ra. Sự việc khiến toàn bộ trái đất rung chuyển trong 9 ngày.

Sự kiện địa chấn đã được các cảm biến động đất trên khắp thế giới phát hiện nhưng ban đầu các nhà nghiên cứu không biết nguyên nhân gây ra nó.

Các nhà khoa học cho biết hiện tượng trên cho thấy tình trạng nóng lên toàn cầu đã có tác động ở quy mô hành tinh và các trận lở đất lớn có thể xảy ra, ở những nơi trước đây được cho là ổn định khi nhiệt độ tăng nhanh.

Cụ thể, sự sụp đổ của đỉnh núi cao 1.200m ở vịnh hẹp Dickson ngày 16/9/2023 đã dẫn đến cơn sóng ban đầu cao 200m. Và sự va đập của nước qua lại sau đó trong vịnh hẹp quanh co, tạo ra những cơn sóng thần địa chấn trên khắp hành tinh trong hơn 1 tuần.

Trận lở đất và siêu sóng thần được ghi nhận đầu tiên ở phía đông Greenland. Các vùng Bắc Cực đang bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu nhanh nhất, như phía tây Greenland, Alaska, Canada, Na Uy và Chile, cũng cảm nhận được địa chấn.

Tiến sĩ Kristian Svennevig từ Cục Khảo sát địa chất Đan Mạch và Greenland, tác giả chính của báo cáo, cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu cuộc phiêu lưu khoa học này, mọi người đều bối rối và không biết nguyên nhân gây ra địa chấn".

Tại trạm nghiên cứu trên Đảo Ella, cách trận lở đất 70km, nhiều túp lều đã bị phá hủy. Địa điểm này được những người săn lông thú và nhà thám hiểm thành lập cách đây 2 thế kỷ, sau đó được các nhà khoa học và quân đội Đan Mạch sử dụng, nhưng đã bị bỏ trống vào thời điểm xảy ra sóng thần.

Theo phân tích được công bố trên tạp chí Science, ước tính có 25 triệu m3 đá và băng đã rơi xuống vịnh hẹp và di chuyển ít nhất 2.200m dọc theo vịnh.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang khiến trái đất hứng chịu vô số thiên tai khắc nghiệt và ngày càng khó dự báo hơn.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI