Tòa trả hồ sơ vụ hỗn chiến trên sông Yên

03/04/2014 - 17:29

PNO - PNO – Trong ngày thứ hai xét xử vụ “hỗn chiến” trên sông Yên khiến 12 người thương vong, TAND tỉnh Thanh Hóa đã phải trả lại hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Thanh Hóa để điều tra bổ sung thêm tình tiết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Toa tra ho so vu hon chien tren song Yen

Các bị cáo lần lượt bước ra vành móng ngựa.

 Ngày 3/4, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp bãi ngao trên sông Yên (Thanh Hoá) làm 12 người thương vong bước sang ngày thứ hai. Sau phần xét hỏi các bị cáo, luật sư (LS) Vũ Văn Thiệu bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Thành và Nguyễn Văn Tuyển cho rằng hành vi của hai bị cáo không thể cấu thành tội phạm “giết người” và nhận định của Viện KS không đúng vì Thành và Tuyển không cố ý tước đoạt tính mạng của ông Tô Quốc Dũng và anh Dương Văn Quân.

Đối với Nguyễn Văn Tuyển, theo lời khai của Tuyển, khi xảy ra xô xát Tuyển thấy có 3 - 4 người từ bè Tĩnh Gia nhảy sang bè của Tuyển dùng dao, gậy chém, đánh mấy người bên phía Tuyển. Tuyển rơi xuống nước, sau đó chèo lên thuyền thì bị chém. Tuyển ôm lấy người chém mình, cả hai cùng rơi xuống nước, Tuyển giật được con dao ở dưới nước và có chém anh này 2 - 3 cái… Khi người thanh niên van xin thì Tuyển dừng tay không chém nữa.

Lời khai của Tuyển phù hợp với lời khai nhân chứng là vợ chồng Dũng - Thủy. Do vậy, xét về nguyên nhân, Tuyển chém Dương Văn Quân là do bị tấn công trước, bị chém trước nên mới giằng lại dao và chém. Bản thân phía bị hại có lỗi trước, ném đá trước, dùng dao chém trước nên mới dẫn đến hành động của Tuyển.

Xét về động cơ mục đích, đây là phòng vệ chính đáng của Tuyển để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình và những người Quảng Nham trên bè. Tuyển chỉ chống trả lại một cách cần thiết đối với người tấn công. Xét về hậu quả, Tuyển chém Quân cũng chưa gây ra hậu quả là Quân chết.

Toa tra ho so vu hon chien tren song Yen

Thân nhân các bị cáo tại phiên tòa.

Đối với Phạm Văn Thành, VIện KS nhận định Thành cầm dao nhảy xuống sông chém ông Tô Quốc Dũng … Theo LS Thiệu, nhận định này là không đúng.

Theo lời khai của Thành, khi sự việc xảy ra, Thành nhảy lên bè Hải Châu nhặt được con dao cán gỗ chạy lại chỗ 4 người Hải Châu đang tấn công hội Tuyển. Thấy có người đang chém Tuyển, Thành đã dùng dao chém vào tay anh ta. Một số người Hải Châu đã nhảy xuống nước, Thành nhảy xuống theo. Thấy người đàn ông đang ôm cọc, Thành bơi lại gần thì bị ông này dùng hung khí tấn công. Tức máu, Thành đã vung dao chém vào đầu ông này 2 - 3 nhát rồi bơi lại vào bè.

Xét về mặt chủ quan, tội “giết người” là do lỗi cố ý trực tiếp hoặc lỗi cố ý gián tiếp. Nhưng theo nhận thức của Thành thì ông Dũng đội mũ bảo hiểm, Thành cũng không chém ông Dũng tới cùng nên Thành nghĩ rằng việc mình chém ông Dũng không thể gây ra cái chết của ông Dũng. Như vậy hành vi của Thành không thỏa mãn lỗi trong mặt chủ quan của tội “giết người”.

Từ những luận chứng trên, LS Thiệu cho rằng hành vi của Tuyển và Thành không có cấu thành tội “giết người” như Viện KS truy tố. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo, luật sư đề nghị TAND tỉnh Thanh Hóa trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chiều cùng ngày, TAND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định trả lại hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Thanh Hóa.

Lâm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI