Tọa đàm “Giao thoa văn hóa âm nhạc truyền thống Nam Bộ”

08/07/2024 - 08:12

PNO - Tối ngày 7/7, tại Đường Sách TPHCM, CLB Nghiên cứu và vinh danh văn hóa Nam Bộ tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Giá trị giao thoa văn hóa âm nhạc truyền thống Nam Bộ” cùng với nhiều tiết mục biểu diễn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Khách mời chia sẻ tại tọa đàm

Khách mời chia sẻ tại tọa đàm

Tham gia buổi tọa đàm gồm có các vị khách mời đặc biệt: Tiến sĩ Nguyễn Lê Tuyên, Thạc sĩ Huỳnh Khải, Chủ nhiệm CLB -Thạc sĩ, Diễn giả Văn hóa Hồ Nhựt Quang, nghệ nhân Thạch Môly Đana.

Tại tọa đàm, các khách mời đã có những chia sẻ và bày tỏ quan điểm cũng như những kỷ niệm đặc biệt của mình trong quá trình tìm kiếm sự giao thoa văn hóa Đông-Tây, bàn luận về chủ đề “Nước trong văn hóa và âm nhạc”, vai trò của việc giao thoa âm nhạc trong việc tăng sức mạnh biểu cảm bài bản và sân khấu cải lương Nam Bộ, tiểu mục phân tích về đàn ghi-ta phím lõm và bài tân cổ giao duyên, phân tích vai trò của nhạc nền trong sân khấu cải lương và thị phạm hát chặp cải lương.

Chia sẻ về vai trò của chặp cải lương trong thời hiện đại, tiến sĩ Nguyễn Lê Tuyên cho biết: “Đây là giải pháp duy nhất để cứu cải lương, khi cắt ngắn thời lượng của một vở diễn xuống, khán giả có nhiều thời gian và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hơn, và tôi khuyến khích tất cả những soạn giả cải lương có thể sáng tác nhiều vở chặp cải lương, tạo ra một phong trào mới, giúp cải lương luôn sống mãi.”

Ngoài ra, tại buổi tọa đàm còn có nhiều tiết mục đặc sắc khác như Múa Khmer trên nền nhạc Lưu Thủy Nam Bộ, ngâm thơ, trình diễn tân cổ giao duyên, và vở diễn chặp cải lương Tinh thần võ sĩ.

Điệu múa Khmer Lưu Bình Kim (Lưu nghĩa là Lưu Thủy tượng trưng cho nước chảy, Bình nghĩa là Bình bán tượng trưng cho sự cân bằng cảm xúc, Kim là Kim Tiền tượng trưng cho sự vượt khó, phấn đấu của con người)
Điệu múa Khmer Lưu Bình Kim (Lưu nghĩa là Lưu Thủy tượng trưng cho nước chảy, Bình nghĩa là Bình bán tượng trưng cho sự cân bằng cảm xúc, Kim là Kim Tiền tượng trưng cho sự vượt khó, phấn đấu của con người)

Thông qua buổi gặp gỡ và giao lưu chia sẻ, CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ mong muốn giới thiệu và vinh danh những giá trị văn hóa âm nhạc truyền thống quý báu của vùng Nam bộ, đặc biệt là nghệ thuật đờn ca tài tử, tôn vinh những công lao của các nhà nghiên cứu, giảng dạy, biểu diễn âm nhạc truyền thống. Đồng thời, từ những hoạt động, CLB hi vọng góp phần trong công cuộc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa âm nhạc truyền thống và nâng cao ý thức trong cộng đồng.

Đây là CLB do cố GS.TS Trần Văn Khê thành lập lúc sinh thời. Trải qua hành trình hình thành và phát triển, CLB đã đồng hành cùng nhiều chương trình được tổ chức tại TPHCM và một số tỉnh lân cận, đưa văn hóa vào trường học, khu di tích và doanh nghiệp, nhằm lan tỏa giá trị bản sắc dân tộc và đánh thức giá trị cội nguồn.

Kiều Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI