Tòa bất ngờ trả hồ sơ vụ án cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

22/04/2024 - 16:51

PNO - TAND TP.Hà Nội quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan.

Chiều 22/4, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với vụ án sai phạm về đấu giá đất liên quan đến bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (gọi tắt là Tập đoàn Vimedimex).

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Diễn biến bất ngờ xảy ra, thay vì tuyên án ngay, hội đồng xét xử quay lại phần xét hỏi. Chủ tọa đề cập tới một số bút lục mà bị cáo Nguyễn Thị Loan cho rằng là giả, và hỏi bị cáo có căn cứ gì hay không.

Bà Loan cho biết có 37 bút lục (trước đó bị cáo từng khai là 20) không đúng. Bởi lẽ, "từ đầu chí cuối", bị cáo không làm việc với điều tra viên nào tên là Hiếu, nhưng nhiều bút lục lại thể hiện có tên điều tra viên này. Chưa kể, một số bút lục còn có "nội dung không chính xác".

Sau khi hội ý, hội đồng xét xử quyết định tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số tình tiết.

Trong đó, hội đồng xét xử yêu cầu giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và tài liệu liên quan đến điều tra viên trong các bút lục mà bị cáo cho là không đúng.

Hội đồng xét xử cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ thuộc các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá tài sản, ngoài những bị cáo đã bị truy tố trong vụ án.

Lý do, vụ án này có 2 cán bộ thuộc Sở TN-MT TP Hà Nội bị truy tố, nhưng tại tòa, 2 người này khai mình chỉ là những người tham mưu giúp việc và trình các cấp lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm, việc quyết định giá khởi điểm thuộc thẩm quyền của Hội đồng thẩm định giá đất, cụ thể TP Hà Nội.

Hội đồng xét xử còn yêu cầu xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên (cựu trưởng phòng thuộc Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh). Bởi lẽ, quá trình xét xử, bị cáo này khẳng định không yêu cầu công ty thẩm định giá "dìm" giá đất như cáo buộc của viện kiểm sát.

Một nội dung khác cũng được hội đồng xét xử yêu cầu, đó là xem xét làm rõ quy trình thẩm định và ban hành chứng thư thẩm định giá của Công ty VNG - là đơn vị được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuê thẩm định nhằm xác định giá đất trong vụ án này.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI