Tòa án Pháp tuyên án 18 bị cáo trong vụ 39 người Việt chết ngạt trong container

11/11/2023 - 09:36

PNO - Hôm 10/11 (giờ địa phương), tòa án Pháp đã đưa ra mức án lên tới 10 năm tù trong phiên tòa xét xử buôn người liên quan đến cái chết của 39 người Việt chết ngạt trong container đông lạnh khi họ được vận chuyển qua eo biển Manche từ Pháp sang Anh hồi năm 2019.

 

Thi thể của 39 người Việt Nam được phát hiện tại cảng Grays ở Essex trong container xe tải kín mít đi từ miền bắc nước Pháp. Ảnh: Stefan Rousseau/PA
Thi thể của 39 người Việt được phát hiện tại cảng Grays ở Essex trong container xe tải kín mít đi từ miền Bắc nước Pháp 

Vụ việc xảy ra vào tháng 10/2019, một chiếc container đông lạnh chở những người nhập cư từ Pháp sang Bỉ trước khi vượt qua eo biển Manche sang Anh. Thi thể của 39 nạn nhân - trong đó có 2 người mới chỉ 15 tuổi - được phát hiện trong container tại cảng Grays, vùng Essex gần London.

2 kẻ cầm đầu hoạt động buôn người này - 1 người Romania và 1 người Anh - đã bị kết án 27 và 20 năm tù tại một phiên tòa xét xử ở Anh vào năm 2021. Các nghi phạm khác, đặc biệt là các tài xế, nhận mức án từ 12 đến 20 năm.

Trong số 19 bị cáo tại phiên tòa ở Pháp có các bị cáo mang quốc tịch Pháp, Trung Quốc, Algeria và Maroc - 18 người bị kết tội. Trong đó có những mức án lên tới 10 năm tù.

Những người khác gồm tài xế, chủ căn hộ hợp tác với băng nhóm này, bị tuyên án tù treo. Một bị cáo khác là tài xế được tuyên vô tội.

Theo cáo trạng, kết quả điều tra cho thấy những nội dung liên lạc qua điện thoại, nhóm này gọi những người nhập cư là "món hàng" hoặc "những con gà". Một số bị cáo nói đã bị ép tham gia đường dây nhưng tòa án khẳng định động cơ chính của họ là tiền.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI