Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết vụ Nam Phi kiện Israel

26/01/2024 - 21:42

PNO - Ngày 26/1, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra lệnh cho Israel phải ngăn chặn hành động diệt chủng chống lại người Palestine và làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ dân thường. Tuy nhiên, ICJ không ra lệnh Isarel ngừng bắn.

Đầu tháng 1/2024, Nam Phi khởi kiện lên ICJ, cáo buộc Israel đang vi phạm điều khoản của luật quốc tế với những hành động diệt chủng ở Gaza. Trong đơn kiện, Nam Phi yêu cầu ICJ ra lệnh cho Israel ngừng các hoạt động quân sự và đưa ra biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn cuộc xung đột đã khiến hơn 26.000 người Palestine thiệt mạng.

Hơn 26.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas
Hơn 26.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel - Hamas

Israel phủ nhận cáo buộc và khẳng định họ làm tất cả để hạn chế thương vong cho dân thường.

Trong quyết định của hội đồng gồm 17 thẩm phán hôm 26/1, ICJ ra lệnh cho Israel thực hiện các biện pháp tạm thời để bảo vệ người dân Palestine ở dải Gaza, phải cố gắng hạn chế thương vong và thiệt hại.

Các thẩm phán ra lệnh cho Israel thực hiện tất cả các biện pháp trong khả năng để ngăn chặn quân đội của họ phạm tội diệt chủng và phải thực hiện các bước để cải thiện tình hình nhân đạo.

Bà Joan E. Donoghue - thẩm phán ICJ - nói: “Tòa quan ngại sâu sắc về việc dân thường ở dải Gaza phải chịu đau khổ và mất mát”.

ICJ trong
ICJ ra phán quyết trong buổi chiều ngày 26/1

Ngày 7/10/2023, Hamas bất ngờ tấn công Israel. Để đáp trả, Israel phát động cuộc tấn công trên không và trên bộ quy mô lớn vào dải Gaza khiến hơn 26.000 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. 2 triệu người Palestine phải rời bỏ nhà cửa và đang sống trong cảnh thiếu thốn, đói khát cùng cực.

Các quan chức Liên hiệp quốc lo ngại rằng, với tình cảnh hiện tại, những người sống sót ở Gaza có thể chết vì bệnh tật và vì đói.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI