Kênh YouTube Tô Tiểu Tường - Poon Home hiện có gần 10.000 người theo dõi, chuyên sản xuất các video về cuộc sống làng quê Việt Nam, được nhiều người yêu thích. Tô Văn Lộc (chủ kênh) từng ngỡ đây chỉ là trạm dừng để cân bằng cuộc sống sau khi công việc bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19, ấy vậy mà nay đó lại là hướng đi mới cho anh.
Bắt đầu thêm lần nữa
Những ngày Sài Gòn ngột ngạt vì dịch, nhiều hình ảnh từ làng quê Thái Bình do Lộc chia sẻ khiến người xem thích thú. Từ việc đi cấy, hái sấu, thả câu, nấu ăn... đều mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng. Anh nhận về rất nhiều bình luận, chia sẻ tích cực cho mỗi video, trong đó không ít người bảo đây mới là hạnh phúc thực sự. Lộc thì nghĩ, ở mỗi giai đoạn, hạnh phúc sẽ được nhìn nhận khác nhau. Anh mong những đoạn clip của mình ít nhiều giúp mọi người xua tan những bức bối của hiện tại. Hành trình rời phố về quê của Lộc ban đầu cũng chỉ nhằm mục đích đó.
|
Tô Văn Lộc rất vui vì được góp một phần nhỏ để đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới |
Mở đầu cuộc trò chuyện cách xa hơn ngàn cây số, Lộc bảo anh vừa trải qua một ngày làm việc khá thú vị ngoài đồng. “Dù cực nhưng rất vui”, anh nói. Lộc là người Sài Gòn chính gốc, năm nay 32 tuổi. Từ nhỏ, khi nghe về những miền quê, anh luôn thấy thích thú. Thế nhưng, anh chẳng ngờ có ngày mình được sống trong chính không gian đó.
Lộc tốt nghiệp ngành hóa, Trường đại học Công nghiệp TP.HCM. Anh làm đúng chuyên ngành chỉ trong sáu tháng. Sau đó, nhờ một cơ duyên, anh chuyển sang ngành truyền thông. Cách đây 5 năm, trong một chuyến du lịch, nhờ gợi ý từ bạn bè, anh mạnh dạn khởi nghiệp buôn bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ cho khách du lịch, tại TP.HCM.
Không ít người trăn trở ở mỗi lần nhảy việc nhưng Lộc thì không. Anh cười, bảo: “Càng lo sợ chúng ta càng tự bó buộc mình. Tôi luôn quan niệm cứ học và trải nghiệm. Nếu không có thành quả, hãy xem đó là một kinh nghiệm để trưởng thành”.
Sau hai năm khởi nghiệp, việc kinh doanh của Lộc dần thuận lợi hơn. Một ngày của anh thường kết thúc vào khoảng 22 giờ nên hầu như anh không có thời gian cho bạn bè, giải trí. Dịch COVID-19 ập đến, ngành du lịch đình trệ, việc kinh doanh của Lộc cũng bị ảnh hưởng nặng nề. “Thời gian đầu, tôi hoang mang, sau đó tâm trạng cứ lửng lơ, không rõ vui hay buồn. Tôi cũng gặp khó khăn nhưng không đến nỗi cùng cực như nhiều người. Lúc đó, tôi tự hỏi, liệu đã đến lúc cần thay đổi…” - anh nhớ lại. Một người bạn nghe chuyện của Lộc, gợi ý mời anh về quê chơi cho khuây khỏa tinh thần. Anh cũng chẳng ngờ đó lại là ngã rẽ mới trong đời.
Hành trình nhỏ, ước mơ lớn
Sau hai chuyến đi Thái Bình, tháng 1/2021, Lộc chuyển hẳn đến đây để sinh sống. Cha mẹ anh mất cách đây vài năm, trong khi hai anh trai đã lập gia đình, ở riêng nên khi đi, anh không vướng bận gì. Tuổi 30 đánh dấu bước chuyển mình khá lớn trong cuộc đời mỗi con người. Trong đó, không ít người đã thành công, dần có cuộc sống ổn định còn Lộc phải bắt đầu lại. Song, anh không buồn hay cảm thấy áp lực. Với Lộc, những phép so sánh chỉ khiến chúng ta nặng lòng và bước đi chậm chạp hơn. Thay vào đó, anh thích sự tự do, sống hạnh phúc theo tiêu chuẩn của riêng anh.
Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ khiến Lộc phải mất một thời gian tìm hiểu rồi mới lên đường. Anh sắm một số thiết bị, học kỹ năng quay và dựng phim. Thời điểm đó, trong túi anh còn hơn 20 triệu đồng, đủ để xoay xở trong vài tháng vì việc ăn ở đã có gia đình bạn hỗ trợ.
Lộc gặp trở ngại lớn về việc giao tiếp với người dân xung quanh. Nhờ sự hỗ trợ của gia đình bạn cũng như sự thân thiện, chất phác của người dân quê, anh nhanh chóng hòa nhập. Giọng Lộc nay đã hơi “lơ lớ”, mà theo anh là đã dần mang dấu ấn của vùng quê Bắc bộ này.
Video đầu tiên của Lộc nói về thời điểm giao mùa năm cũ, năm mới. Anh làm một số món ăn đơn giản, ra đồng cấy lúa cho mùa vụ mới. Đoạn video đến với khán giả dài hơn 14 phút nhưng Lộc đã mất đến hai tháng để thực hiện, kể cả khâu hậu kỳ. Vì là video đầu tiên nên thao tác còn chưa quen, công đoạn chuẩn bị lâu...
Xem những đoạn phim Lộc quay, người ta được thả hồn về làng quê yên bình với hình ảnh một buổi sáng mưa phùn, có chàng trai hì hục trộn đất để gieo mạ, đeo giỏ ra ruộng mò cua bắt ốc… Lộc muốn kể cho mọi người về một làng quê yên bình với những cách làm nông truyền thống như bẫy cua bằng hom tre, xay bột bằng cối đá, gặt lúa bằng liềm… Những câu chuyện Lộc kể giúp mỗi người có những phút giây bình yên trong tâm hồn.
Những hoạt động thường ngày trở nên lung linh, đẹp mắt nhờ những khung hình chỉn chu, ánh sáng, màu sắc cuốn hút. Các hoạt động thường phải thao tác lại nhiều lần để lấy được nhiều góc máy.
Không có hành trình nào chỉ trải đầy hoa hồng. Ba tháng đầu tiên, Lộc chia sẻ nhiều video nhưng lượt xem, theo dõi èo uột trong khi thời gian hoàn thiện mỗi video thường từ 4, 5 ngày đến nửa tháng. Nhưng giờ, sau nửa năm, kênh của anh có gần 10.000 người theo dõi cùng hàng chục ngàn lượt xem cho mỗi sản phẩm. Con số này khá ấn tượng với một tân binh trên YouTube. Nhiều khán giả nước ngoài vào xem, để lại bình luận, bày tỏ sự thích thú, giúp anh có thêm động lực bước tiếp.
Cũng từ đây, cuộc sống của Lộc khác đi. Rau củ thu hoạch được, anh dành một phần để ăn, còn lại mang bán ở chợ hoặc trao đổi lấy những nông phẩm khác. Số tiền thu được không là bao so với thu nhập trước đây tại Sài Gòn nhưng Lộc sống vui vẻ hơn vì có nhiều thời gian dành cho bản thân.
Anh thích nhìn cây cối, rau màu lớn lên mỗi ngày, thích được hít thở không khí trong lành. Sự hối hả, bận rộn trước đây đã ở lại phía sau. Có lẽ vì thế mà trông anh trẻ hơn tuổi thật rất nhiều. Lộc cười, gật gù đồng ý khi nghe khen.
“Hạnh phúc đôi khi xuất phát từ những việc rất nhỏ, rất bình thường trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, sự bận rộn, hối hả khiến chúng ta cứ mải mê tìm kiếm chúng ở những nơi xa. Hành trình này giúp tôi nhận ra điều đó. Tiền, vật chất không biết bao nhiêu là đủ còn cảm giác hạnh phúc đôi khi đi qua không bao giờ trở lại. Tôi muốn có cuộc sống cân bằng giữa vật chất và đời sống tinh thần hơn”, anh tâm sự.
“Tôi luôn phải suy nghĩ mình nên làm điều gì cho mọi người thích thú. Ý tưởng, đường dây hình ảnh cứ liên tục xuất hiện trong đầu. Nhiều khán giả nước ngoài theo dõi kênh của tôi. Mọi người nói tôi cũng đang góp một phần nhỏ để đưa hình ảnh Việt Nam ra khỏi biên giới. Vì lẽ đó, các sản phẩm cần thú vị, ý nghĩa và đẹp hơn”, anh bộc bạch.
clip Mùa lúa chín, ngày trăng tròn ở quê
Lộc cũng biết rằng những nội dung nghiêm túc, chỉn chu khó thể cạnh tranh với sự giật gân, câu khách trên môi trường mạng nhưng điều đó không làm anh nản lòng. Anh tin những điều tử tế sẽ luôn tồn tại lâu bền. Ngoài ra, youtuber, hay rộng hơn là nhà sản xuất nội dung số, hiện đang trên đà phát triển nhưng vẫn chưa được xã hội công nhận là một nghề. Không ít sự vụ xảy ra khiến dư luận ác cảm với các youtuber. Vì thế, Lộc mong muốn sẽ góp một phần sức để định hình chính xác hơn, giúp mọi người có thiện cảm hơn với công việc này.
Lộc mong trong tương lai, khi thương hiệu cá nhân phát triển, việc tiếng nói, hình ảnh của anh có sức ảnh hưởng hơn sẽ giúp bà con địa phương tìm thêm hướng đi tốt cho nông sản. Anh tin kiến thức, sự năng động cùng kinh nghiệm từng có ở Sài Gòn sẽ hỗ trợ tốt cho ước mơ này. “Không có ước mơ nào lớn hay nhỏ bé, điều quan trọng nhất là hiện thực hóa chúng thế nào”, anh tâm sự với đầy niềm hy vọng.
Thành Lâm
Ảnh nhân vật cung cấp