Tổ chức tết cổ truyền cho phụ nữ Khơ Me xa quê

12/04/2023 - 08:00

PNO - Giai điệu của bài hát vui nhộn Dơng chuop chum hơi (Mình gặp nhau đây) đã đánh thức trái tim của bao người con Khơ Me xa xứ. Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh trở thành sân khấu để những người phụ nữ Khơ Me hòa vào lời ca, điệu múa dân tộc.

 

Phụ nữ Khơ Me hòa chung điệu múa cổ truyền của dân tộc  trong ngày tết Chôl Chnăm Thmây sớm
Phụ nữ Khơ Me hòa chung điệu múa cổ truyền của dân tộc trong ngày tết Chôl Chnăm Thmây sớm

Ở bên dưới, chị Thạch Thị Hạnh (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) đưa cao chiếc điện thoại ghi lại cái không khí vui vẻ, ấm áp đó.

Dơng chuop chum hơi là bài hát mà đồng bào Khơ Me hay hát trong những dịp sum họp, đặc biệt là tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, diễn ra từ 14 - 16/4. Trong 3 ngày tết, người Khơ Me sẽ cầu nguyện, đón rước ông bà về vui tết với con cháu. Sau đó họ sẽ mang lễ vật dâng lên Phật, cơm dâng cho các sư trong chùa, và nước có ướp hương thơm lên chùa tắm Phật như một nghi thức cầu nguyện cho mọi người trong gia đình được an vui, mùa màng trong năm mới được tươi tốt, bội thu… 

Về quê trong những ngày tết cổ truyền cũng là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu kính với cha mẹ, ông bà tổ tiên. Thế nhưng, đã từ lâu, chị Hạnh chưa có dịp về quê bởi những lý do liên quan đến việc làm, thu nhập và dịch COVID-19. Cho nên, được gặp gỡ chị em để cùng nhau hát múa bài hát quen thuộc của dân tộc mình khiến chị Hạnh cảm thấy ấm lòng.

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay được Hội LHPN TPHCM tổ chức sớm vào ngày 11/4 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - một buổi họp mặt để các chị em phụ nữ Khơ Me đang sinh sống và làm việc tại TPHCM được gặp gỡ, giao lưu; là dịp để Hội LHPN TPHCM chăm lo và chúc mừng cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Khơ Me.

TPHCM hiện có khoảng 50.422 người Khơ Me, trong đó có 1.546 chị là cán bộ, hội viên phụ nữ. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI