Tổ chức phiên tòa giả định bảo vệ quyền trẻ em ở trường học

15/11/2023 - 06:25

PNO - Một phiên tòa giả định về bảo vệ quyền trẻ em và tuyên truyền pháp luật năm 2023 vừa được các cơ quan, đoàn thể trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật tổ chức tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM).

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm giả định này, học sinh tham dự với tư cách là công dân, vụ án được đưa ra xét xử là “hành hạ người khác”.

Theo nội dung cáo trạng (dựa trên sự việc có thật), bị cáo là giáo viên của một trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Trong quá trình dạy học, bị cáo đã có hành vi dùng 5 ngón tay bàn tay phải của mình đan vào 5 ngón tay của bị hại (bé gái 7 tuổi) bẻ ngược về phía sau gây đau đớn cho bé khi bé không làm theo lời bị cáo. Ngoài ra, bị cáo còn dùng cuộn giấy tròn, bọc ngoài bằng băng keo đánh vào bắp tay, vai trái và chân trái của bé nhiều lần…

Sau khi theo dõi toàn bộ quy trình xét xử, em Nguyễn Ái Linh - lớp 8A5 - cho biết, nhờ phiên tòa này em biết được rằng pháp luật luôn bảo vệ trẻ em và trẻ em được hưởng quyền như người lớn. “Nếu xảy ra vụ việc tương tự thì em phải nói ra những khúc mắc của mình cho người có trách nhiệm để được bảo vệ” - Linh chia sẻ. 

Hiệu trưởng nhà trường Hà Hữu Thạch cho biết, nhà trường mong muốn thông qua phiên tòa giả định này giáo dục cho học sinh ý thức tôn trọng pháp luật và thực hiện đúng các yêu cầu của pháp luật. Ngoài ra cũng muốn cảnh tỉnh các bậc cha mẹ cần phải quan tâm đến con cái mình nhiều hơn. Đối với giáo viên cũng phải cẩn thận trong cách ứng xử với học sinh. Còn học sinh phải biết bảo vệ mình, khi có vấn đề gì xảy ra cần báo cáo ngay với nhà trường để kịp thời xử lý.

Trần Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI