Tình yêu - liều thuốc bổ

19/10/2024 - 11:54

PNO - Nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, yêu và được yêu sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh, sống lâu hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, nhiều người cho rằng yêu đương chỉ tổ mất thì giờ, để thời gian rảnh mà nghỉ ngơi, vui chơi cho thoải mái. Thậm chí có người không cần lấy vợ lấy chồng, không muốn sinh con. Họ thích sống độc thân, không phải có trách nhiệm với ai và tự do hoàn toàn. Nhưng cuộc sống không có cái gì tồn tại từ đời này sang đời khác mà không có lý do của nó. Nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, yêu và được yêu sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh, sống lâu hơn.

Giáo sư Dean Ornish là người tiên phong trong lĩnh vực này, đồng thời là nhà khoa học đầu tiên đã chứng minh rằng: căn nguyên các căn bệnh hiểm nghèo như bệnh tim chẳng hạn, đều liên quan mật thiết đến những mối quan hệ yêu thương mà chúng ta có được trong cuộc đời.

Vào đầu những năm 1950, Ornish đã báo cáo kết quả công trình nghiên cứu của ông tại trường đại học danh tiếng Harvard ở Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 156 chàng trai khỏe mạnh trả lời những câu hỏi về tình cảm của cha mẹ đối với mình như thế nào. Sau đó, họ được chia thành các nhóm có mối quan hệ từ “gần gũi, ấm áp” đến “căng thẳng, lạnh nhạt”.

Không ngờ 35 năm sau, người ta gặp lại những người này, phát hiện ra 91% những người nói mình không được cha mẹ gần gũi, yêu thương đã mắc các căn bệnh nghiêm trọng ở tuổi trung niên. 82% người ít thân thiết với cha cũng hay bị bệnh hiểm nghèo. Đáng kinh ngạc là 100% người tự nhận mình bị cả cha lẫn mẹ hắt hủi đều mắc các căn bệnh nghiêm trọng khi họ bước vào tuổi trung niên.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ohio ở Mỹ đã chọn ra 8.500 người đàn ông không có tiền sử loét hoành tá tràng để theo dõi diễn biến sức khỏe của họ. Kết quả là 5 năm sau, có 254 người trong số đó bị loét tá tràng. Nhưng đáng ngạc nhiên là những người trả lời “Vợ tôi không yêu tôi” bị loét nhiều gấp 3 lần so với những người nói mình được vợ yêu.

Trong một thí nghiệm khác, nhóm nghiên cứu trên đã theo dõi 10.000 người đàn ông đã lập gia đình và không có tiền sử đau thắt ngực. Nhưng 5 năm sau, với câu hỏi “Vợ bạn có yêu bạn không?”, những người trả lời “Có” ít bị đau thắt ngực hơn, kể cả khi cuộc sống của họ khá vất vả.

Các nhà khoa học cũng phát hiện tình yêu của người vợ giúp chồng giữ được sức khỏe tốt hơn những người không được vợ yêu. Thế mới biết, tình yêu đóng vai trò quan trọng như thế nào với sức khỏe. Nó như một “lớp đệm” giúp chúng ta chống lại sự căng thẳng thần kinh và từ đó giảm nhiều bệnh tật.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy, những người được vợ yêu sẽ có cảm giác an toàn, đồng thời bù đắp những mất mát lúc nhỏ trong tình cảm với cha mẹ. Tuy nhiên, sau khi lấy vợ, người tiếp tục gặp mối quan hệ xấu giống như hồi còn bé sẽ càng có nguy cơ gặp các chứng bệnh nghiêm trọng.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, những người có gia đình sống thọ hơn và có tỉ lệ tử vong vì bệnh tật thấp hơn so với người sống độc thân, ly thân hoặc ly hôn, bạn đời mất sớm mà không yêu ai nữa. Không những thế, ngay cả khi bị chẩn đoán là mắc bệnh ung thư thì người có gia đình đầm ấm cũng thường sống được lâu hơn. Các nghiên cứu còn cho thấy, người đã kết hôn có sức khỏe tốt hơn so với các cặp chung sống nhưng không hôn thú, vì hôn nhân mang lại cảm giác an toàn, ổn định trong tình cảm hơn, nhất là với phụ nữ.

Một nghiên cứu khác còn phát hiện hôn nhân kéo dài tuổi thọ cho cả 2 phái. Trung bình, đàn ông kết hôn sống thọ hơn đàn ông không kết hôn 10 năm. Còn ở phụ nữ, con số này là 4 năm. Tóm lại, người đã kết hôn sẽ sống lâu hơn, đồng thời ít bị bệnh hơn so với những người không kết hôn, nếu hôn nhân hạnh phúc.

Thế mới hiểu tại sao ông bà, cha mẹ chúng ta cứ mong con cái phải có vợ có chồng. Chẳng có gì vô lý đâu. Có thể các cụ không phải nhà khoa học, nhưng bằng kinh nghiệm đúc kết, họ biết rằng cho dù hôn nhân không phải bao giờ cũng hạnh phúc thì nhìn chung nó vẫn vô cùng quan trọng với đời sống con người.

Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI