Những màn đánh ghen tệ hại

28/05/2018 - 14:00

PNO - Lại thêm một vụ đánh ghen dã man. Những câu chuyện, đoạn clip tung lên mạng ngày càng nhiều, ngày càng dã man, tàn bạo.

Hôm qua, có khi chỉ là túm tóc, đánh, lột quần áo; hôm nay đã trói chân tay, xát muối ớt và nhiều trò nữa. Người vợ cùng “đồng bọn” đánh tình địch, đánh luôn chồng. Họ không còn giành giật tình yêu hay người đàn ông mà là trút căm hờn lên đôi “gian phu dâm phụ”. Người bị đánh giờ là nạn nhân, khởi kiện và chắc chắn sẽ được bù đắp phần nào cho sự tổn thương tinh thần và thể xác của mình.

Nhung man danh ghen te hai
Ảnh minh họa

Tổn thất sau những màn đánh ghen, theo mọi góc tiếp cận, đổ lên tất cả. Và từ đây, vấn đề không còn nằm ở chuyện gia đình, hôn nhân nữa, mà thành vấn đề của luật pháp. Vậy thì, lý do nào mà thể hiện lòng ghen tuông khủng khiếp đến như thế, khi ai cũng biết, sau những vụ đánh ghen kia, chẳng cái gì còn nguyên vẹn?

Dò trong từ điển (khi người ta quá hoang mang vì những điều xảy ra trong thực tế thì đành phải trở về với ngữ nghĩa nguyên thủy, cơ bản nhất), tôi chẳng thể nào tìm ra được sự liên hệ giữa nghĩa của từ ghen và yêu. Thế nên cái lý luận rằng, có yêu mới ghen và ghen là biểu hiện của yêu chỉ là một cách bào chữa cho những cảm xúc lệch lạc của con người, trong sự thù hằn, ích kỷ, yêu thương chính bản thân mình. Chỉ từ những điều đó, người ta mới có thể có những hành động tàn bạo, ác độc, thể hiện sự xấu xa của chính mình. Mấy ai nghĩ khi đã hết yêu, chỉ còn khinh bỉ hay thù hận, thì nên để mọi thứ xuống cho nhẹ nhàng, trước tiên là vì bản thân mình.

Thế kẻ phá rối, không lẽ nên được… tha bổng? Thưa không, bên cạnh tòa án của pháp luật, còn có một tòa án còn kinh khủng hơn nhiều. Đó là nơi khiến người phụ nữ trong clip đánh ghen ở Cà Mau, dù giờ đang thưa kiện vì bị đánh đập, sỉ nhục, khi bước ra đường vẫn phải che khăn trùm kín mặt. Đó là nơi mà người người có thể quan sát, tự đánh giá khi các sự việc xảy ra: tòa án dư luận.

Nhưng theo dõi cái tòa án khủng khiếp này, từ một khía cạnh khác, tôi chợt nhận ra một phần nguyên nhân các vụ đánh ghen xảy ra càng nhiều: người ta cổ vũ đánh ghen. Người ta tán thưởng, say mê và thể hiện sự đồng tình. Thậm chí, có những clip đánh ghen có chút hiền hòa hơn - một người vợ chỉ lên tiếng cảnh cáo sau một màn giành giật nhẹ chiếc quần của nạn nhân, thì dưới đó là hàng trăm lời bình phẩm: chị này hiền quá, gặp tôi là phải thế này, thế kia, thế nọ. Thật khủng khiếp! Thảng hoặc mới có một lời cảnh báo: làm thế thì được gì, tan nát cả sự nghiệp của chồng mình, tan nát cả gia đình mình, còn chính mình có khi vướng vào tù tội, đền bù…

Phải chăng, một phần nào đó, vì cái đám đông vô cảm, tìm vui trong bất hạnh của người khác… mà người ta ngày càng ác hơn, hung hăng hơn, bất chấp mọi thứ và càng ít lý trí hơn khi phải giải quyết những vấn đề rất đau đớn của gia đình? 

 Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI