Lại yêu em, cuộc đời ơi!

10/06/2018 - 06:00

PNO - Bạn có nhớ thức dậy vào buổi sáng, ra khỏi giường và nóng lòng chờ một ngày mới đang mở ra trước mắt? Mỗi ngày là một cuộc phiêu lưu. Cảm giác đó đâu rồi? Có phải đã bị lạc vào những chuyện phải làm trong ngày không?

Bạn có đang sống cho qua ngày, hy vọng, thất vọng, lo lắng, vui và buồn… không? Quan trọng nhất, làm thế nào chúng ta có thể lấy lại được cảm giác nóng lòng cho một ngày mới?

Lai yeu em, cuoc doi oi!
 

Đeo “cặp kính”mới: Thử chỉ trong hôm nay thôi, đeo vào “cặp kính” sáng lấp lánh, đó chính là ánh nhìn hướng vào những “lung linh” trong thế giới của bạn. Có thể đấy là bầu trời xanh hoặc một nụ cười của đồng nghiệp, của người hàng xóm hoặc thức uống nóng hoặc một điều tốt đẹp mà bạn đã làm... Hãy thừa nhận và đánh giá cao những khoảnh khắc này.

Có những quan điểm khác đi: Khi bạn gặp thách thức, thay vì nói “ôi trời”, hãy hít thở và nhìn sự việc ở góc độ khác, chẳng hạn như “cơ hội đây rồi”, “khả năng tận dụng đây rồi”, hay điều gì đó mới mẻ và đáng để học hỏi.

Chuyển sự tập trung của bạn: Thay vì “có chuyện gì ở ngoài kia?” hãy chuyển thành “có chuyện gì ở trong này?”

Chúng ta có xu hướng tập trung vào những điều bên ngoài mình, chẳng hạn như nhìn vào người khác, vào thành công, sở hữu và địa vị của họ. Bây giờ, hãy chuyển sang tập trung vào tài sản nội tâm của bạn, chẳng hạn như hạnh phúc, sự thanh thản, lòng nhiệt tình, sự tử tế… của bạn. Bạn sẽ tận hưởng sự thú vị, thưởng thức cuộc đời này khi khám phá các giá trị ấy. Hãy khiến các giá trị của bản thân (hạnh phúc, lòng tốt, sự trung thực…) trở thành “hệ điều hành” của bạn, tức là hướng dẫn suy nghĩ - lời nói - hành động của bạn. 

Xuôi dòng: Để thực sự yêu cuộc sống, chúng ta phải chấp nhận mọi tình huống đến với mình. Xuôi dòng bao giờ cũng dễ dàng hơn ngược dòng phải không nào? Vậy thì cứ “xuôi dòng” với cuộc đời. Sự việc đến rồi đi. Đừng để cảm nhận của bạn bị “tù đọng” trong một tình huống nào đó đã hay chưa xảy ra mà cứ tiếp tục đón nhận những gì đang đến.

Cứ tiếp tục tiến: Chìa khóa để không bị mắc kẹt là sự tha thứ cho bản thân và người khác. Hãy nhìn vào cái tốt nhất ở bản thân và người khác. Điều này ngăn chúng ta rơi vào những vết nứt cảm xúc tiêu cực mà có thể bẫy chúng ta. Sau đó, chúng ta có thể tiếp tục tiến lên một cách nhẹ nhàng và khám phá những điều mới.

Viết thư cho mình: Viết ra những điều bạn làm tốt, mang lại lợi ích cho bản thân, cho gia đình và khu vực bạn đang sống. Luôn cho phép bạn nhìn thấy mặt tích cực này của chính mình.

Lai yeu em, cuoc doi oi!
 

Tạo cộng đồng: Một hành vi tử tế gây ra hiệu ứng gợn sóng và giúp tạo ra cảm giác cộng đồng giữa chúng ta. Khi chúng ta phục vụ những người khác bằng sự tử tế, sự tử tế sẽ trở lại với chúng ta.

Đánh dấu sự quan tâm của bạn: Bạn thích làm gì? Âm nhạc, đi bộ, vẽ, bóng đá… Hãy dành thời gian để làm những việc mà bạn thực sự thích.

Ngủ ngon: Nhiều người trong chúng ta, dù đã xong việc nhưng vẫn không thể dừng dòng chảy suy nghĩ về công việc hoặc các thách thức xảy ra trong ngày cho đến khi đang nằm trên giường. 

Do đó, bạn hãy dành ít nhất 5 phút để gói ghém mọi thứ. Bạn ghi nhận những điều tốt đẹp đã xảy ra trong ngày, chấp nhận những thách thức, rút ra bài học kinh nghiệm. Bạn cũng có thể xem lại những gì diễn ra trong ngày mà bạn không thích và thực hiện lại nó theo cách bạn muốn điều ấy diễn ra. 

Sau cùng, cho phép tâm trí mình hoàn toàn nhẹ nhàng, buông trôi cảm xúc tiêu cực và làm đầy mình bằng cảm xúc tích cực  để hoàn toàn “có mặt” trong gia đình, trong căn phòng của bạn và đi vào giấc ngủ. Như vậy, bạn sẽ thức dậy tích cực hơn và tươi mới. 

Phạm Thị Sen
Trung tâm Inner Space TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI