Tình yêu dành cho bản thân là liều thuốc hiệu nghiệm nhất

28/10/2023 - 06:18

PNO - Hơn 1,5 năm kể từ khi phát hiện ung thư vú, chị Lim Tường Vy (TPHCM) nhận thấy mình đang sống một cuộc đời ý nghĩa hơn.

Như được ông trời tặng quà

Xuất hiện trong buổi gặp gỡ với vẻ ngoài tươi tắn và nụ cười rạng rỡ, chị Tường Vy cho biết mình phát hiện ung thư vú vào đầu năm 2022, khi quá trình điều trị hiếm muộn còn đang dang dở. Tính đến đầu năm nay, chị đã trải qua 8 đợt hóa trị và tiếp nhận 22 tia xạ trị. Hiện chị đang trong giai đoạn theo dõi và sử dụng thuốc nội tiết. 

Chị bảo, những ngày này, đang chịu tác dụng phụ của thuốc nên trở nên cực kỳ nhạy cảm và cảm xúc cũng thất thường. Nhưng chị đã quen với việc đó và nhờ kiểm soát bản thân tốt nên mọi thứ vẫn ổn. “Tôi vẫn yêu đời, vẫn biết ơn cuộc sống, biết ơn căn bệnh này đã giúp tôi chuyển hóa rất nhiều. Mấy ai được ông trời “tặng” cho “món quà” lớn như vậy” - chị cười lớn khi nhắc đến căn bệnh mà ai nghe đến cũng thở dài.

Vy là thành viên tích cực của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam
Vy là thành viên tích cực của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam

Chị thừa nhận, khi mới biết tin, chị cũng rất hoang mang, sợ hãi. Người thân của chị còn lo lắng hơn, nhưng chị lại không thích cảm giác thương hại. “Nỗi sợ lớn nhất của tôi là sống một cuộc đời mà không có giá trị” - chị Vy nhấn mạnh. Chị quyết tâm tìm hiểu về ung thư vú bằng cách đi thăm khám ở nhiều bác sĩ. Hành trình ấy giúp chị nhận ra trách nhiệm thuộc về bản thân, thay vì đổ lỗi cho số phận.

Ngày trước, chị thường đi chơi khuya, ăn uống bên ngoài khá nhiều, tham công tiếc việc… trong khi thể trạng yếu và dễ bị stress. Chị cũng nhận ra mình luôn có quyền lựa chọn thái độ trước bệnh tật. “Vậy nên tôi không suy nghĩ quá nhiều để trở nên tiêu cực hay bị trầm cảm, như bác sĩ đã cảnh báo” - chị nói.

Chị đã yêu và chăm sóc bản thân nhiều hơn từ thể chất đến tinh thần. Bệnh ung thư nhắc chị từng ngày phải biết trân trọng cơ thể mình và làm những điều ý nghĩa.

Dịu dàng hơn xưa

Từng rất thích ăn thịt nhưng khi trị bệnh thì phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng do bác sĩ chỉ định, đến giờ chị vẫn duy trì thói quen ăn chay, tự làm sinh tố, ngưng sử dụng thực phẩm đóng hộp, tập thể dục thường xuyên… Theo đuổi lối sống lành mạnh khiến chị “trở nên dịu dàng hơn xưa” rất nhiều.

Cơ thể đã có nhiều thay đổi, chị luôn cố gắng nhìn nó bằng tình yêu thương. Có thời điểm tóc, lông mi, lông mày... đều rụng hết, nhưng chị không quá buồn mà còn chụp một bộ ảnh làm kỷ niệm, vì biết rằng những khoảnh khắc này rồi cũng sẽ qua và chị có được bài học sâu sắc về lòng biết ơn dành cho cơ thể khi tóc mọc trở lại. 

Mãi đến khi bị bệnh, chị mới tập thiền. Sự tĩnh lặng giúp chị nhận biết được những bất ổn từ bên trong và sự lên xuống của cảm xúc, từ đó chú ý hơn đến hành vi và lời nói để tránh làm người khác buồn lòng, nhất là chồng mình. Nhờ sự sẵn sàng trải lòng, chị được thêm nhiều người yêu thương và giúp đỡ, trong đó có đội ngũ bác sĩ và những cộng đồng đáng tin cậy.

Chị cũng thường xuyên gặp gỡ những người tích cực, trồng cây, đi dạo cùng 2 chú chó, học tập để phát triển bản thân… và “mạnh dạn nói không với những gì khiến bản thân không thoải mái, thật là khác so với tôi ngày trước”.

Tường Vy cảm thấy mình dịu dàng hơn xưa
Tường Vy cảm thấy mình dịu dàng hơn xưa

Giữa năm 2022, chị biết đến Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) và sinh hoạt cùng các chị em bệnh nhân để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Chị trở thành đại sứ ngày hội Nón hồng 2022 của tổ chức này. Nhiều chị em đồng bệnh tìm đến chị. Chị dành thời gian để động viên họ. Chị kể về hành trình của mình, rằng ung thư vú không có nghĩa là chết, sự lạc quan và tình yêu dành cho bản thân là liều thuốc hiệu nghiệm nhất, người bệnh không phải cô đơn mà còn có cả một cộng đồng dang tay chào đón, rồi chị hướng dẫn cho họ lối sống tích cực, cách sử dụng tóc giả…

Chị cùng nhóm chị em thực hiện dự án nhỏ như làm bánh trung thu cho các em khiếm thính. Chị cũng kêu gọi được một vài người quen trao tặng học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Khi truyền năng lượng tích cực đến người khác, chị nhận được sự nâng đỡ từ sức mạnh của cộng đồng. Từ những hoạt động và những cuộc gặp gỡ với nhiều người khác nhau trong xã hội, chị mang một khao khát làm được nhiều điều có giá trị theo cách bền vững và ở quy mô lớn hơn. “Có lẽ ông trời cho mình trải nghiệm về căn bệnh ung thư để mình có thể chia sẻ về nó một cách thật nhất và đời nhất. Thế nên mình chọn làm bạn thay vì chiến đấu với nó” - chị nói.

Một trong những thông điệp quan trọng chị luôn nhắn gửi đến những người xung quanh: hãy học cách yêu bản thân, bằng việc xây dựng mối quan hệ với bản thân và chăm sóc bản thân thật tốt. “Phụ nữ cần chủ động bảo vệ sức khỏe. Để nâng cao nhận thức về ung thư vú trên thế giới, các chị em đừng quên đi tầm soát ngực” - chị nhắn gửi.

Cuối cùng, chị Vy cho rằng, ung thư chỉ là cuộc chiến giữa những tế bào khỏe và tế bào không khỏe. Vì vậy, hãy bình tĩnh đối phó nếu ung thư “gõ cửa” nhà bạn. “Cuộc sống này là của chính bạn. Bạn là người tạo ra cuộc chơi và kết thúc theo cách bạn muốn. Đừng quên tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống đầy bất ngờ này” - chị kết luận. 

Phương Thy
 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Huong1632006 29-10-2023 16:07:41

    Tôi cũng đã trải qua 17 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú. Tôi cũng cảm ơn Trời Phật, gia đình, điểm tựa để bản thân chiến đấu với bệnh tật. Chế độ ăn uống , ngủ nghỉ của bàn thân cũng phải điều chỉnh phù hợp. Điều quan trọng nhất hãy giữ tinh thần lạc quan, ăn uống cẩn thận thì bệnh tật sẽ bị lùi xa. Chúc tất cả mọi ngưưi cùng mạnh khỏe, nghị lực để cuộc sống luôn tốt hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI