Tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên, thành niên chưa giảm

08/08/2024 - 06:20

PNO - “Mang thai ở tuổi vị thành niên, thành niên vẫn cao và chưa có xu hướng giảm”, đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em nhận định.

Sáng 6/8, tại hội thảo “Góp ý, hoàn thiện chính sách trong Luật Dân số và gợi ý chính sách chuyển đổi nhân khẩu học của các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương”, thạc sĩ, bác sĩ Dương Thị Hải Ngọc - Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) - cho biết, tình hình phá thai ở tuổi vị thành niên và thành niên có xu hướng giảm (khoảng 1 - 2% trong tổng số ca phá thai). Tuy nhiên, việc phá thai quá phạm vi chuyên môn vẫn diễn ra khá phổ biến ở các cơ sở y tế tư nhân, có thể dẫn đến các tai biến nghiêm trọng, tử vong. Thực tế, người vị thành niên, thành niên dậy thì sớm hơn và có quan hệ tình dục sớm hơn. Độ tuổi trung bình mộng tinh lần đầu ở nam là 15 tuổi. Độ tuổi trung bình có kinh nguyệt lần đầu ở nữ là 13,4 tuổi. Khoảng 46% thanh thiếu niên độ tuổi 10-24 chưa kết hôn đã từng có bạn trai/bạn gái. Mang thai ở tuổi vị thành niên, thành niên thường là ngoài ý muốn với nhiều yếu tố.

Mang thai ở tuổi vị thành niên dễ tác động xấu đến người mẹ và trẻ nhỏ - Ảnh: BBC
Mang thai ở tuổi vị thành niên dễ tác động xấu đến người mẹ và trẻ nhỏ - Ảnh: BBC

“Mang thai ở tuổi vị thành niên, thành niên vẫn cao và chưa có xu hướng giảm”, đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em nhận định. Bà phân tích, việc mang thai ở vị thành niên, thành niên gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người vị thành niên. Có thể kể đến: nguy cơ tử vong mẹ cao hơn bà mẹ trưởng thành; nguy cơ tử vong thai nhi, trẻ sơ sinh cao hơn; nguy cơ mắc tai biến sản khoa cao hơn; trẻ bị gián đoạn việc học, dễ sang chấn tâm lý, khó khăn về kinh tế, việc làm… Việc phá thai ở tuổi thành niên, vị thành niên thường gây sang chấn tâm lý nặng nề và kéo dài.

Do đó, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn là giải pháp và mục tiêu để giảm tỉ lệ phá thai tại Việt Nam. Để làm được điều này, việc tăng cường giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản trong trường học là cần thiết. Bà Dương Thị Hải Ngọc đề xuất tổ chức các câu lạc bộ thân thiện với vị thành niên, thành niên; tư vấn và cung cấp các biện pháp tránh thai phù hợp… Các biện pháp tránh thai cần được đa dạng hóa, phù hợp với mọi đối tượng, trong đó có thành niên, vị thành niên. Đồng thời, nguồn lực và ngân sách cần bảo đảm để đáp ứng nhu cầu cung cấp phương tiện tránh thai chất lượng cho mọi đối tượng…


M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI