Tình trạng kháng thuốc do lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến hàng triệu ca tử vong

14/05/2024 - 12:10

PNO - Các chuyên gia y tế Anh cảnh báo, tình trạng kháng thuốc do lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến hàng triệu ca tử vong do nhiễm trùng thông thường.

Ảnh chụp vi điện tử về vi khuẩn kháng thuốc tại phòng thí nghiệm Australia. Ảnh: Dave Hunt/AAP
Ảnh chụp vi điện tử về vi khuẩn kháng thuốc tại phòng thí nghiệm Australia - Ảnh: Dave Hunt/AAP

Giáo sư Dame Sally Davies - cựu giám đốc y tế của Anh - cảnh báo rằng, đại dịch COVID-19 sẽ "không là gì" so với số lượng siêu vi khuẩn ngày càng kháng các loại thuốc hiện tại.

Kháng kháng sinh (AMR) có nghĩa là một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng gây ra không còn có thể điều trị được bằng các loại thuốc hiện có. Việc tiếp xúc với thuốc cho phép vi trùng phát triển khả năng kháng thuốc và việc lạm dụng kháng sinh sẽ đẩy nhanh quá trình đó.

Giáo sư Davies, hiện là đặc phái viên của Vương quốc Anh về AMR, cảnh báo rằng vấn đề này rất nghiêm trọng so với biến đổi khí hậu. Nhiễm vi khuẩn kháng thuốc đã giết chết ít nhất 1,2 triệu người mỗi năm.

“Có vẻ như rất nhiều người mắc các bệnh nhiễm trùng không thể chữa khỏi và họ được cách ly để tránh lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng. COVID-19 chẳng là gì so với thảm họa này” - giáo sư Davies cho biết.

Tình trạng kháng thuốc lan rộng sẽ ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị bao gồm sinh mổ, can thiệp ung thư và ghép tạng.

Giáo sư Davies cho biết thêm, ở trẻ em dưới 5 tuổi, tỉ lệ tử vong do AMR là 1/5, thường ở châu Phi cận Sahara.

Tuần trước, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch hành động quốc gia về AMR, với các cam kết giảm sử dụng kháng sinh ở cả người và động vật, tăng cường giám sát các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc và khuyến khích ngành dược phẩm phát triển các loại thuốc và vắc xin mới.

Tường Vi (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI