Tình thương của mẹ đưa con tới thành công

21/08/2024 - 20:36

PNO - Mồ côi cha, gia cảnh khó khăn, từng phải cùng mẹ bốc vác để kiếm sống; sau nhiều sự nỗ lực, anh Trần Quốc Thiện (31 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng) đã trở thành nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Mỹ, tham gia nhiều dự án nghiên cứu khoa học. Hành trình vươn đến tương lai tươi sáng của anh được tiếp sức bằng tình yêu thương, hy sinh vô bờ của mẹ.

Anh Quốc Thiện  (áo dài) cùng mẹ và em trai trong ngày nhận bằng  tốt nghiệp Đại học Bách khoa Virginia, Mỹ  - Ảnh do nhân vật cung cấp
Anh Quốc Thiện (áo dài) cùng mẹ và em trai trong ngày nhận bằng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Virginia, Mỹ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng mẹ bán xôi, làm bốc vác nuôi ước mơ

Anh Thiện sinh ra ở vùng ngoại ô xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ba mất năm 1994, khi Thiện chưa tròn 2 tuổi và em trai lúc đó vừa đầy 10 tháng tuổi. Gánh nặng gia đình với 3 miệng ăn nặng trĩu lên đôi vai người mẹ. Tuổi thơ anh em Thiện trải qua những tháng ngày cơ cực. Ngày ngày, 2 đứa trẻ mồ côi cha phải thức giấc thật sớm, cùng mẹ đẩy chiếc xe đạp cà tàng đi dọc con đường đất, phía sau yên xe là nồi xôi bắp nóng hổi.

“Ngày ba mất, gánh đời nặng trĩu lên vai mẹ. Kỷ niệm tuổi thơ khó khăn vẫn như in trong tâm trí tôi. Còn nhớ hồi tôi học tiểu học, mỗi khi tan học về đến nhà, 2 anh em thường hỏi mẹ hôm nay mẹ có bán hết xôi không. Niềm vui của anh em tôi chỉ đơn giản là hôm nào nồi xôi của mẹ cũng trơ đáy” - Thiện kể.

Sau này, mẹ anh chuyển sang làm việc ở các công trình. Có những thời điểm khó khăn, khi làm công trình trên núi, mẹ lại chở Thiện hoặc em trai đi cùng để có mẹ có con, bớt cảm giác sợ hãi vào sáng sớm và đêm muộn. Có ngày, mấy mẹ con phải “ăn cơm khỉ” (ăn tạm qua đêm giữa rừng) vì lũ thượng nguồn đổ về, nước suối bất ngờ dâng cao không còn thấy đường mòn.

Nhớ về kỷ niệm cũ, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - mẹ anh Thiện - rơm rớm nước mắt: “Hồi đó đi đâu cũng chở con theo cho đỡ sợ, bây giờ nghĩ lại thấy sợ hơn. Lỡ qua đò Giao Thủy gặp giông lốc hay lội qua suối mùa hè gặp lũ thì không biết chuyện gì xảy ra”.

Mẹ vất vả nên anh em Thiện thương mẹ lắm, luôn giúp mẹ những việc có thể - từ gánh xôi theo mẹ lúc tờ mờ sáng cho đến lúc cùng mẹ đặt dấu chân ở khắp các cánh rừng để mưu sinh. Suốt những năm cấp III, ngoài giờ học, anh Thiện còn đi bốc vác, vận chuyển vật liệu xây dựng cùng mẹ, bất kể ngày hay đêm, miễn là kiếm ra tiền.

Hiểu con, thương con, bà Hương luôn động viên và tạo điều kiện để con học, dù tiền ăn học của con lắm lúc như quá sức với bà.

Lòng mẹ hy sinh kết thành quả ngọt

Năm 2016, khi tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, làm kỹ sư xây dựng được một thời gian, Thiện muốn tiếp tục học thêm lên cao. Anh tình cờ biết có giáo sư một trường đại học ở Hàn Quốc đến Việt Nam tuyển ứng viên học lên thạc sĩ. Do không sắp xếp được thời gian để gặp trực tiếp, Thiện đánh liều gửi email cho giáo sư, xin phỏng vấn qua Skype. Anh thành thật nói mình chưa giỏi chuyên môn, kinh tế khó khăn, nhưng rất quan tâm đến nghiên cứu vật liệu xây dựng. “Cuối cùng, giáo sư chọn tôi, có lẽ vì sự thành thật và nhiệt tình khi đó” - Thiện chia sẻ.

Anh Quốc Thiện (bìa trái) tại phòng thí nghiệm kết cấu, Đại học Bách khoa Virginia, Mỹ - Ảnh do nhân vật cung cấp
Anh Quốc Thiện (bìa trái) tại phòng thí nghiệm kết cấu, Đại học Bách khoa Virginia, Mỹ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tháng 3/2017, Thiện đặt chân đến Hàn Quốc với học bổng toàn phần, có cơ hội tiếp cận công nghệ và môi trường học tập, làm việc hiện đại. Anh tham gia nghiên cứu nhiều đề tài như: Đánh giá an toàn cho hệ thống đường hầm dẫn điện (do Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc tài trợ), Tái sử dụng phế thải công nghiệp dùng trong kỹ thuật gia cố đất ở Hàn Quốc (Quỹ nghiên cứu quốc gia Hàn Quốc tài trợ).

Sau khi rời Hàn Quốc, Thiện quay trở lại làm việc tại Khoa Xây dựng - Cầu đường, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng. Từ đây, Thiện hạ quyết tâm giành học bổng tiến sĩ để theo đuổi đam mê nghiên cứu. Năm 2023, Thiện bảo vệ thành công luận án tiến sĩ kỹ thuật xây dựng, cùng tấm bằng thạc sĩ về khoa học vật liệu ở Đại học Bách khoa Virginia (Virginia, Mỹ) chỉ trong gần 3 năm. Hiện anh Thiện đang làm nghiên cứu sau tiến sĩ ở Đại học Texas - Austin, tiểu bang Texas, Mỹ.

Nhìn lại hành trình của mình, Thiện tin rằng ngoài đam mê của bản thân thì quan trọng hơn là nhờ sự hy sinh và tình yêu vô bờ bến của mẹ.

Mục tiêu của anh là trở thành giáo sư, giảng dạy và nghiên cứu ở Mỹ. Ngoài công việc chính, Thiện còn tình nguyện hướng dẫn miễn phí cho các bạn sinh viên trẻ ở Việt Nam tìm kiếm học bổng thạc sĩ/tiến sĩ ở các nước phát triển. “Ai cũng có những giấc mơ riêng, nhưng sẽ thật may mắn nếu có người đi trước định hướng và giúp đỡ” - tiến sĩ Thiện chia sẻ.

Vân Trình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.

  • Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    06-09-2024 18:48

    Việc "đánh thức" niềm đam mê đọc sách trong học sinh vốn không hề dễ dàng khi các em có quá nhiều phương tiện giải trí khác.

  • Cuốn sổ hộ khẩu

    Cuốn sổ hộ khẩu

    06-09-2024 14:26

    Bị phản bội, nhưng mẹ tôi quyết không ly hôn, có thể mẹ nghĩ đó là cách mẹ bảo vệ tài sản cho các con một cách trọn vẹn nhất.

  • Biết tha thứ và biết quên

    Biết tha thứ và biết quên

    06-09-2024 06:24

    Bỏ qua, biết tha thứ và biết quên là liều thuốc tốt nhất, hiệu nghiệm nhất trong cuộc sống.

  • Ba muốn đi bước nữa

    Ba muốn đi bước nữa

    05-09-2024 17:38

    Ước muốn có người bầu bạn trong những năm tháng cuối đời đâu có gì là quá đáng. Ba tôi xứng đáng được lựa chọn hạnh phúc.

  • Không ít người đọc sách cho... sang

    Không ít người đọc sách cho... sang

    05-09-2024 15:42

    Có ông nọ hay hỏi người đối diện đọc sách gì, tác giả nào, và thường tỏ vẻ coi thường nếu người kia trả lời không (hay ít) đọc sách...