Tình người trong tập tục cho con của người Dao Tiền

05/06/2021 - 07:30

PNO - Trong làng xóm, họ hàng, việc xin con, cho con giống như chia bớt số con mà mình có. Người ngoài nhìn vào thì thấy lạ, chứ cộng đồng Dao Tiền chúng tôi thấy chuyện đó bình thường

Trong cộng đồng Dao Tiền ở H.Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, con nuôi nhận được sự đối xử và quyền lợi không khác gì con đẻ. Việc cho và nhận con nuôi của bà con người Dao Tiền luôn đầy ắp tình người.

Cho con để nhà kia có người hương hỏa

Anh Lường Văn Bốn và chị Hà Thị Quế - ở xã Tân Minh, H.Đà Bắc - sinh được ba đứa con trai. Khi thằng út Lường Văn Sình tròn một tuổi, vợ chồng anh Lường Văn Pắm và chị Xa Thị Thanh ở xóm Cò Pầy đến xin được nhận bé làm con nuôi.

Lúc đầu, vợ chồng anh Bốn cũng lưỡng lự, “nhưng thấy nhà nó có đến bốn đứa con gái, sau này ai lo hương hỏa, thế là vợ chồng mình lại thương, cho thằng út sang đấy làm con nuôi”. 

Ngày nhận con, vợ chồng anh Pắm, chị Thanh mang theo con gà, đĩa xôi nếp trắng sang xin tổ tiên nhà họ Lường bên này cho thằng Sình được về làm con cháu nhà họ Lường bên kia. Về đến nhà mình, anh Pắm cũng bày đĩa xôi, con gà lên bàn thờ, báo cáo với ông bà, tổ tiên rằng họ Lường bên nhà mình nay có thêm con, thêm cháu.

Từ phải qua: Bàn Văn Lý cùng bố đẻ là Bàn Văn Hợp và ông nội là Bàn Văn Phong trong lễ lập tĩnh
Từ phải qua: Bàn Văn Lý cùng bố đẻ là Bàn Văn Hợp và ông nội là Bàn Văn Phong trong lễ lập tĩnh

Nghe tôi bày tỏ sự cảm phục về nghĩa cử “biết nghĩ cho nhà khác”, bà Bàn Thị Kim Quy - Phó Chủ tịch UBND H.Đà Bắc, cũng là người Dao Tiền - cười đôn hậu: “Tôi nghĩ đó không hẳn là phong tục đâu, mà đơn giản là việc mà nhiều gia đình thường gặp và mọi người đón nhận điều đó một cách rất bình thường. Trong cộng đồng Dao Tiền của chúng tôi, 100 hộ thì có đến mười mấy hộ cho, nhận con như thế”.

Bà Quy bảo, chính gia đình bà cũng có một cậu em nuôi như thế. Mẹ bà là người Dao ở xã Cao Sơn, mẹ của cậu em út (Bàn Văn Nam) là người Dao xã Hiền Lương. Hai gia đình có mối quan hệ họ hàng, mẹ của em nuôi gọi mẹ bà Quy là dì.

Bà Quy kể: “Bố mẹ đẻ của Nam có gia cảnh khó khăn, lại sinh một lèo cả đàn con trai. Mẹ tôi lại sinh ba chị em gái. Hai gia đình cũng thường đi lại nên biết rõ hoàn cảnh của nhau. Nam đến với gia đình tôi trong bối cảnh đó”.

Khi đến sống với gia đình bà Quy, Nam mới hai tháng tuổi. Bà Quy khi đó chín tuổi, đã biết thức dậy giữa đêm pha sữa chăm em. 

Phụ trách lĩnh vực văn hóa, xã hội của huyện, bà Quy cho biết, những ông bố, bà mẹ đồng ý cho con sang làm con nuôi nhà khác không cảm thấy đau buồn vì điều đó.

“Như bố mẹ Nam muốn cho con là để Nam có được một cuộc sống tốt hơn và để nhà tôi có người lo hương hỏa sau này. Nam và ba chị em tôi không có bất kỳ sự khác biệt nào. Hiện cậu ấy đang là chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Đà Bắc” - bà Quy tâm sự.

Ở xã Tân Pheo, câu chuyện của gia đình ông Bàn Văn Sơn - nguyên Chủ tịch UBND xã - cũng là một minh chứng cho nghĩa cử đầy tình người của cộng đồng Dao Tiền nơi đây.

Cha đẻ ông Sơn lạc bố mẹ do chạy giặc, bị một người đàn ông mang lên huyện lỵ Đà Bắc bán cho một gia đình người Dao. Từ 11 tuổi đến khi qua đời, ông cụ mang tên Bàn Văn Phiên và sống giữa cộng đồng người Dao.

Ông Sơn cũng được cả họ Bàn chung tay lo cho học đến hết phổ thông, rồi về Hà Nội học ngành công an. Sau này, việc ông Sơn rời Ty Công an tỉnh Hà Sơn Bình (cũ) về núi rừng Tân Pheo làm trưởng thôn cũng là cách ông thay mặt cha trả nợ nghĩa tình cho làng bản, cho họ Bàn.

Thương nhau thì cho nhau thôi 

Cụ Hà Văn Tăm - ở xã Tân Minh - nói tiếng Kinh ề ề: “Tục này của người Dao Tiền có từ lâu lắm rồi. Thời bố mẹ, ông bà tôi, người ta cũng đã đi xin, nhận con nuôi rồi. Nhà nào không có con thì đi xin con về nuôi, nhà nào có con một bề cũng phải đi xin thêm cho đủ nếp đủ tẻ, thế mới gọi là hòa hợp âm dương trong nhà”. 

Với nhãn quan của người phố thị, tôi thắc mắc: “Người cho con cái đi có được nhận lại thứ gì không”? Cụ Tăm xua tay: “Không ai đòi cái gì đâu. Nhà nhận con có gì thì cho thôi chứ không ai đòi hỏi gì, vì cho chứ có bán con đâu. Nhà toàn con gái thì đổi con với nhà toàn con trai. Người có nhiều con thì chia cho người không có. Thương nhau thì cho nhau thôi”.

Bà Bàn Thị Kim Quy cho biết, với người Dao Tiền, sau khi cho con cái, bố mẹ đẻ trở thành láng giềng hoặc bà con trong họ. Ngày giỗ hay ngày tết, bố mẹ nuôi tự dẫn con sang thăm bố mẹ đẻ chứ cũng không ai bắt phải đến cả.

Những người đi làm con nhà khác cũng không đòi về nhà bố mẹ đẻ bao giờ, vì đã làm con nhà khác rồi. Gia đình, cộng đồng cũng không giấu giếm đứa trẻ việc nó là con nuôi, vì dù là con nuôi thì đứa trẻ ấy vẫn được yêu thương như những đứa con ruột thịt.

Cụ Tăm lý giải: “Mình không có con, mình đi xin về nuôi thì phải yêu thương nó chứ. Phải đối với nó thế nào cho nó không bị tủi thân. Mình lôi con đẻ ra đánh, mắng nhưng không làm thế với con nuôi được. Mình yêu nó như con đẻ nên có khi ở cùng một xã mà chả bao giờ nó đòi về nhà bố mẹ đẻ đâu”.

Bản Yên, xã Tân Minh là bản có 100% người Dao. Cả bản chỉ độ năm mươi nóc nhà, nhưng có đến hơn mười người là con nuôi, đủ các lứa tuổi. Những người con nuôi này là người Dao, có khi là người Mường, người Tày, người Kinh. Lớn lên, khi biết gốc gác, họ có tìm về gia đình ruột thịt nhưng chưa một ai bỏ bản Dao mà đi. 

Mới đây, nhà ông Bàn Văn Phong làm lễ đặt tên (lễ lập tĩnh) cho cháu nội là Bàn Văn Lý. Lý là con trai của vợ chồng anh Bàn Văn Hợp và chị Đặng Thị Lâm. Bàn Văn Hải là anh trai Bàn Văn Hợp. Vợ chồng anh Hải lấy nhau đã nhiều năm mà không có con.

Thấy vợ chồng anh trai không con cái, anh Hợp bảo: “Nhà tôi có hai đứa, nhà anh lại chưa có đứa nào, thì thôi, tôi cho thằng Lý về làm con nhà anh chị”. Thế là Bàn Văn Lý sang làm con trai nhà anh Hợp từ lúc gần một tuổi. Ở nhà nào thì Lý vẫn là cháu nội ông Phong.

Bàn Văn Lý (phải) chuẩn bị trang phục để làm lễ lập tĩnh
Bàn Văn Lý (phải) chuẩn bị trang phục để làm lễ lập tĩnh

Ông Phong bảo, trong phong tục của người Dao, lễ lập tĩnh là quan trọng nhất đối với cuộc đời mỗi người đàn ông, đánh dấu sự trưởng thành.

Mỗi người đàn ông có một nhà riêng, một bàn thờ riêng; nếu không có lễ lập tĩnh, con trai không đủ tư cách để làm người lớn, không có vị trí nào trong dòng họ và cộng đồng cả. Mỗi lần có nhà làm lễ lập tĩnh cho con, cháu là cả bản cùng đến chung vui, ăn cơm, uống rượu suốt 2-3 ngày liền, vui nhưng cũng tốn kha khá.

Nhà ông Phong đã dành dụm hai năm, sắm được một tạ gạo, 100 lít rượu, 50 con gà và ba con lợn to để tổ chức lễ lập tĩnh cho Bàn Văn Lý. 

Cụ Hà Văn Tăm bảo: “Nhà nào cũng thế. Là con nuôi nhưng về đến nhà mình thì nó là con, là cháu của dòng họ mình rồi nên cũng phải làm lễ lập tĩnh như những đứa con, đứa cháu trai khác”.

Bà Bàn Thị Kim Quy cứ tủm tỉm cười: “Trong làng xóm, họ hàng, việc xin con, cho con giống như chia bớt số con mà mình có. Người ngoài nhìn vào thì thấy lạ, chứ cộng đồng Dao Tiền chúng tôi thấy chuyện đó bình thường”. 

Ngọc Minh Tâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chuyện tình cha mẹ tôi: Ba mê rửa chén vì muốn mẹ nghỉ ngơi

    Chuyện tình cha mẹ tôi: Ba mê rửa chén vì muốn mẹ nghỉ ngơi

    20-12-2024 06:34

    Mấy chục năm qua, chị em tôi đã quen thuộc với hình ảnh ba vào bếp. Ba tình nguyện làm "người đam mê rửa chén" vì ba yêu gia đình.

  • 70 tuổi, cha tôi vẫn miệt mài làm rẫy giữ đất

    70 tuổi, cha tôi vẫn miệt mài làm rẫy giữ đất

    19-12-2024 17:54

    Mỗi lần nghĩ đến hình ảnh cha già cặm cụi đi cắt cành, bón phân, kéo ống nước tưới cây, tôi thấy lòng đau như ai cắt từng khúc ruột.

  • Xuân… nhặt

    Xuân… nhặt

    19-12-2024 06:46

    Nhà không rộng, chỉ có khoảng ban công là có thể nuôi cây. Vậy là ba cứ đem cây về chăm sóc, tưới tắm, nâng niu.

  • Tôi đi thuê người yêu

    Tôi đi thuê người yêu

    18-12-2024 17:05

    Tại TPHCM, có một dịch vụ được chào mời vừa công khai lại vừa kín đáo: dịch vụ của những người yêu thuê giờ.

  • Tuổi ăn đám cưới, tuổi viếng đám tang

    Tuổi ăn đám cưới, tuổi viếng đám tang

    18-12-2024 10:30

    Tôi nhận ra, ở độ tuổi ngấp nghé 50 của mình, tôi đi viếng đám tang nhiều hơn những đám, tiệc khác.

  • “Tạm ứng” gối chăn

    “Tạm ứng” gối chăn

    18-12-2024 06:17

    Trong công việc, cuộc sống, người ta có thể tạm ứng nhiều thứ, nhưng tạm ứng gối chăn sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường.

  • Chỉ đường cho hươu: Yêu người hơn tuổi

    Chỉ đường cho hươu: Yêu người hơn tuổi

    17-12-2024 18:37

    Lòng con canh cánh về mối tình ngang trái của mình. Mỗi khi nghe ai đó nói “phi công trẻ”, “hồng hài nhi”… là con lại chộn rộn, mắc cỡ.

  • Ai rồi cũng tập thể thao: Bước ngoặt huy hoàng trong công cuộc tập luyện của tôi

    Ai rồi cũng tập thể thao: Bước ngoặt huy hoàng trong công cuộc tập luyện của tôi

    17-12-2024 12:48

    Bạn thuyết phục ròng rã mấy tháng trời. Bạn bảo sẽ cùng tôi đi bộ về đích để tôi không thấy ngại.

  • Chữ hiếu trong kinh doanh

    Chữ hiếu trong kinh doanh

    17-12-2024 08:51

    Tôi thích được ngồi nghe mẹ kể chuyện xưa, được ăn cơm với mẹ, được cùng mẹ đi thăm bà con… Mấy món mẹ nấu là ngon nhất thế giới.

  • Trăm năm trong cái nắm tay

    Trăm năm trong cái nắm tay

    17-12-2024 06:03

    Người ta có thể dễ dàng đến bên nhau, nhưng liệu có bao nhiêu người đi được cùng nhau tới tuổi xế chiều?

  • “Siêu xe” của ông nội

    “Siêu xe” của ông nội

    16-12-2024 16:19

    Chiếc “siêu xe” của ông nội đã theo chủ nhân được gần 15 năm. Mỗi ngày, ông luôn dành thời gian chăm chút nó, như người bạn đồng hành đáng tin cậy.

  • Lời nói như dao

    Lời nói như dao

    16-12-2024 13:03

    Cần tránh những lời nói xúc phạm, miệt thị, thay vào đó là những lời nói lịch sự, tôn trọng, góp phần xây dựng mối quan hệ.

  • Trẻ em cần thế giới thật đầy yêu thương

    Trẻ em cần thế giới thật đầy yêu thương

    16-12-2024 06:21

    Các nghiên cứu đã chứng minh trẻ em cần được neo giữ trong thế giới thật, quan hệ thật, trách nhiệm, tình yêu thật. Hoạt động ảo không thể thay thế được.

  • Khoảnh khắc dài nhất

    Khoảnh khắc dài nhất

    15-12-2024 17:58

    Chỉ cần gặp mẹ, được ngồi gần mẹ, mọi chênh chao, chơi vơi, xáo trộn đều được lắng xuống, chữa lành.

  • Ngoại vẫn chắt chiu những hạt mè

    Ngoại vẫn chắt chiu những hạt mè

    15-12-2024 16:54

    Có lẽ vì vị mè ướp đẫm mồ hôi của ngoại, cũng có thể vì khói bếp thân thương làm thơm chén cơm nóng hổi quyện cùng vị muối mè mằn mặn.

  • Con bình thường hay đặc biệt?

    Con bình thường hay đặc biệt?

    15-12-2024 06:48

    Mong con thông minh vượt trội hay chỉ cần con khỏe mạnh, bình thường, câu trả lời của bạn là gì?

  • Ngưng đổ lỗi!

    Ngưng đổ lỗi!

    14-12-2024 19:37

    Người luôn tự coi mình là nạn nhân hiếm khi nhận ra lỗi của chính mình, cũng khó có cơ hội nhận ra khả năng của bản thân khi cố gắng.

  • Mẹ chưa bao giờ xa tôi

    Mẹ chưa bao giờ xa tôi

    14-12-2024 15:48

    Sau bao nhiêu năm cách lòng, tôi đã thật sự hiểu mẹ, hiểu rằng mẹ có những lý do để rời xa ba, nhưng chưa bao giờ mẹ rời xa tôi.