Tình người trong khu cách ly

24/05/2021 - 12:15

PNO - Một ngày, bỗng khu chung cư hay con phố nhỏ nơi họ ở bị phong tỏa, cách ly tạm thời do liên quan đến các ca F0, F1. Cùng với đó, những người di chuyển về từ các vùng có dịch cũng đang bị cách ly tập trung. Cuộc sống trở nên hoang mang, mọi sinh hoạt, việc làm ăn cũng bị đảo lộn. Nhưng rồi ở nơi ấy, tình người đã được thể hiện và phát huy hơn bao giờ hết.

 

Đồ tiếp tế bên ngoài gửi vào khu vực cách ly
Đồ tiếp tế bên ngoài liên tục gửi vào khu vực cách ly

Sống chậm và lắng nghe bản thân mình 

Khu cách ly tập trung tại Học viện Chính trị khu vực II hiện có hơn 200 người, cả trẻ em. Họ là F1, F2 của các bệnh nhân COVID-19, ai cũng tự giác thực hiện nghiêm túc hướng dẫn phòng, chống dịch, tránh lây cho mình và những người xung quanh. Lúc mới bắt đầu, cuộc sống có vẻ chưa quen, nhưng mọi người đã tạm gác những lo toan để sống chậm lại và lắng nghe bản thân mình. 

Thay vì phải dậy sớm lo cơm nước cho gia đình rồi tất tả đến công ty, thì nhiều ngày nay, buổi sáng chị T.A.H. (36 tuổi, TP.Thủ Đức) thư thả ngồi trong phòng uống nước rồi nhìn ngắm cây xanh ngoài khuôn viên, thỉnh thoảng chị lại hít vài hơi thật sâu. Đã lâu rồi chị không có thời gian để sống cho mình.

“Nói ra có thể người ta cười mình, nhưng đúng là được sống chậm lại mới thấm thía. Trong hoàn cảnh đặc biệt này tình người thật ấm áp. Hằng ngày, chúng tôi chào nhau bằng cái gật đầu từ xa, cười động viên khi một ai đó lo lắng. Quý mến nhất là sự ân cần của y, bác sĩ mỗi lần thăm bệnh, cảm giác ấy như người thân lâu ngày gặp lại. Ở đây, chúng tôi không thiếu gì cả, chưa kể bà con bên ngoài thường gửi mì gói, nước ngọt, rau củ… để động viên, an ủi. Mọi người bị cách ly chúng tôi, các nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ lại càng gắn kết, sẻ chia và cùng nhau cố gắng” - chị H. trải lòng.

Thương nhau như láng giềng gần

Block A1 chung cư Sunview Town, TP.Thủ Đức bất ngờ bị phong tỏa do có một ca nhiễm COVID-19. Nhiều người dân hoàn toàn rơi vào bị động vì chưa kịp chuẩn bị gì, cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng, trong lúc bà con block A1 gặp khó khăn thì bà con ở các block A2, A3 đã tìm cách hỗ trợ.

Những dòng tin nhắn như thế này đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân trong khu cách ly và cho thấy mỗi người dân thật sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch
Những dòng tin nhắn như thế này đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân trong khu cách ly và cho thấy mỗi người dân thật sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch

“Em vừa gọi thêm 50 ổ bánh mì đặc ruột, miễn phí, mọi người ghé xuống A1.05 lấy nhé” - chị Nguyễn Nhường thông báo đến nhóm Cư dân Sunview Town (Cuộc sống bình yên) trên mạng. Thấy chị Nhường làm việc thiện, chị Trần Thị Hồng Nhung cũng vội vàng mua 100 trứng gà mang đến địa điểm trên. Mỗi người góp một ít, thực phẩm, thức uống ngày một nhiều.

Nhiều cư dân block A2, A3 nhắn gửi bà con ở block A1 rằng: nếu cần đồ dùng thiết yếu gì thì hãy nhắn cho họ biết số phòng, nhân khẩu, họ sẽ đi mua rồi phân theo phần, dán địa chỉ để nhờ các tình nguyện viên đưa lên từng nhà. Ai cũng mong muốn được chia sẻ chút tình để cư dân block A1 yên tâm và thoải mái trong thời gian thực hiện cách ly. 

Chị N.T.P. (28 tuổi) xúc động: “Khi bị phong tỏa, tôi rất hoang mang. Lúc ấy, tủ lạnh chỉ còn vài trứng vịt, một hộp thịt và chút rau củ. Đang tìm cách nhờ bạn bè mua giúp thì nghe loa thông báo. Xuống đến nơi thì được “tiếp tế” nào rau, nào trứng, cả bánh mì, cà phê pha sẵn, thịt nữa… tôi ngạc nhiên vô cùng”.

Theo chị P., chị ở chung cư đã nhiều năm, vào ra ít khi nói chuyện với ai, nên trong lúc này, khi rơi vào hoàn cảnh, mới cảm nhận được nơi chị sống thật nghĩa tình. Nhận hàng tiếp tế của bà con lên nhà, chị bật khóc.

Vì có con nhỏ nên chị H.T.T.L. (32 tuổi), đang ở Khu cách ly trung tâm (P.Cát Lái, TP.Thủ Đức) chọn hộp sữa tại siêu thị 0 đồng, pha thêm cho mình ly cà phê rồi gật đầu chào mọi người. Lùi lại vài bước để giữ khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch, chị nói mình thuộc đối tượng nguy cơ, dù kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 âm tính.

“Ở đây mọi người tốt quá, từ y, bác sĩ đến các chị lao công, bản thân mình phải đảm bảo an toàn không chỉ cho mình mà còn mọi người. Lỡ như người ta bị lây bệnh từ tôi thì áy náy lắm” - chị L. nói.

Chị L. cho biết thêm, trước khi vào khu cách ly chị sợ không an toàn cho mình và con, sợ con thiếu thốn nên mang rất nhiều thực phẩm, quần áo. “Nhưng tôi đã quá lo. Trong này, cơm canh ngày hai bữa, thực đơn đổi món. Bà con ở xung quanh còn cho thêm rau củ, bánh ngọt… Ai mang quà tiếp tế đến cũng nhìn lên tầng trên, vẫy tay động viên. Những ngày đầu tôi hay khóc. Khóc vì cảm động trước sự quan tâm của bác sĩ, mọi người. Tôi tin với sự đồng lòng này, COVID-19 sẽ sớm được đẩy lùi khỏi nước ta” - chị L. chia sẻ. 

Phạm An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI