Tin tưởng vào sách lược của Chính phủ Việt Nam

19/05/2014 - 19:45

PNO - PN - Tuần qua, làn sóng người Việt ở nước ngoài biểu tình, mít-tinh phản đối Trung Quốc (TQ) đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên vùng biển Việt Nam vẫn tiếp tục dâng cao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại Thái Lan, các sinh viên Việt Nam theo học năm đại học lớn ở đây đã tổ chức mít-tinh thu hút cả kiều bào lẫn sinh viên nước ngoài tham gia. Tất cả đều hướng về quê nhà, bày tỏ niềm tin vào cuộc đấu tranh chính nghĩa, bảo vệ chủ quyền dân tộc. Bạn Nguyễn Đức Hải (sinh viên ĐH Công nghệ AIT) cho biết: “Trong lúc TQ có hành động xâm phạm trắng trợn thì Việt Nam có bước đi hoàn toàn phù hợp, tôn trọng luật pháp quốc tế”. Cùng suy nghĩ này, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội Người Việt tại Liên bang Nga khẳng định: “Cộng đồng người Việt tại Nga tin tưởng chiến lược, sách lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ độc lập chủ quyền là khôn khéo và phù hợp với tình hình quốc tế hiện nay”.

Tin tuong vao sach luoc cua Chinh phu Viet Nam

Tin tuong vao sach luoc cua Chinh phu Viet Nam

Người Việt Nam và người Philippines biểu tình ở Manila, yêu cầu TQ tuân thủ luật pháp quốc tế (ảnh: AFP)

Tại Philippines, hàng trăm người Philippines và Việt Nam đã tổ chức biểu tình trước Lãnh sự quán TQ tại quận Makati, thủ đô Manila, phản đối TQ xâm phạm lãnh hải Philippines và Việt Nam. Mọi người giương cao các biểu ngữ “Việt Nam - Philippines chung tay phản đối TQ”, “TQ hãy ngừng đe dọa Việt Nam và Philippines”, hô vang khẩu hiệu “TQ hãy rút lui”. Walden Bello, một nghị sĩ trong đoàn biểu tình đã chỉ trích TQ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Ông nói: “Chúng tôi rất lo lắng về hành vi nguy hiểm và ngày càng leo thang của TQ”. Một số tờ báo ở Philippines đã đăng những bài kêu gọi “Philippines và Việt Nam đoàn kết để chống lại TQ trong tranh chấp ở Biển Đông”.

Tại Pháp, ngày 17/5, gần 2.000 người Việt cùng các bạn bè Pháp đã tham gia một cuộc tuần hành ở Paris. Những thế hệ người Việt sinh sống, làm việc, học tập tại Pháp cùng nhau tuần hành tại Quảng trường Trocadéro, gần tháp Eiffel. Quảng trường rợp biểu ngữ được viết bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, TQ thu hút sự chú ý của đông đảo người dân Paris và du khách. Khi Quốc ca Việt Nam và các ca khúc cách mạng vang lên trên quảng trường lồng lộng cờ đỏ sao vàng, những người con sống xa Tổ quốc càng xúc động và thêm khí thế tuần hành.

Nhiều người Pháp bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam. Bà Hélène Luc, Thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp - Việt (AAFV) phát biểu: “Tôi phản đối hành động xâm lược của TQ khi đặt giàn khoan tại vùng biển của Việt Nam. Thông qua Hội hữu nghị Pháp - Việt, chúng tôi ra tuyên bố, yêu cầu TQ rút ra khỏi khu vực này và ngừng các hành động khiêu khích, xâm lược.

Tin tuong vao sach luoc cua Chinh phu Viet Nam

Tuần hành phản đối Trung Quốc tại Paris (Pháp) - Ảnh: Đồng Thoại

Ông André Mendras, người Pháp đầu tiên được trao quốc tịch Việt Nam, có tên Việt là Hồ Cương Quyết, chia sẻ đầy tình cảm: “Hôm nay là một ngày của tình đoàn kết. Các bạn trẻ Việt Nam hết sức sôi động, họ phản ứng hòa bình nhưng cương quyết. Việc làm của TQ cho thấy họ chưa bao giờ từ bỏ chính sách bá quyền nước lớn của mình”.

Cùng ngày, hàng trăm người Việt Nam tại Pháp đã tuần hành tại nhiều thành phố của nước Pháp như Strasbourg, Montpellier, Toulouse… nhằm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của TQ, làm cho nhân dân Pháp hiểu và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tin tuong vao sach luoc cua Chinh phu Viet Nam

Tin tuong vao sach luoc cua Chinh phu Viet Nam

Ngày 18/5, người Việt ở Busan (Hàn Quốc) cũng biểu tình, phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam (ảnh: Võ Lâm Xuân)

Tại Hàn Quốc, vào lúc 11g ngày 18/5, trước nhà ga Busan, hơn 1.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc đã tập trung biểu tình phản đối việc TQ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Bầu trời Busan rợp cờ đỏ sao vàng. Nhiều cô dâu Việt còn huy động cả chồng con, thậm chí gia đình chồng, cùng xuống đường. Không khí náo nhiệt nhưng khá quy củ của cuộc biểu tình cho thấy có sự tổ chức tốt. Nhiều khẩu hiệu thể hiện tình cảm và sự động viên to lớn đối với lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, mong các anh kiên trì gìn giữ biển đảo Tổ quốc. Những người tham gia biểu tình cho biết, nhờ sự kiện này, họ được gắn kết chặt chẽ hơn với cộng đồng người Việt ở Busan, cảm thấy yêu quê hương hơn.

Tại Úc, hơn 200 người Việt Nam ở Melbourne, là du học sinh, nghiên cứu sinh và người Việt Nam định cư ở Úc, đã tập trung trước Tổng lãnh sự quán TQ ở Melbourne để phản đối hành động ngang ngược của TQ. Một số người Úc cũng tham gia hoạt động này.

Tại Campuchia, khoảng 200 người Việt từ Phnom Penh, Siem Reap, Stung Treng, Kongpong Chhnang đã tổ chức mít-tinh phản đối TQ. Cộng đồng ngưởi Việt ở đây ra tuyên bố, bà con luôn đoàn kết, theo dõi sát tình hình, hướng về Tổ quốc; khẳng định chủ quyền tuyệt đối của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; ủng hộ Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc; sẵn sàng đóng góp sức người, sức của cùng quân dân cả nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

 VÕ LÂM XUÂN (Từ Hàn Quốc) - VĨNH LINH - LÊ MAI (Theo VTV, TTXVN, NEWS.Rti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI