Tín hiệu khả quan từ thị trường âm nhạc

29/09/2023 - 18:28

PNO - Nhiều chương trình biểu diễn âm nhạc lớn đã và đang được kích hoạt, giúp thị trường giải trí thực sự sôi động. Kết quả bán vé khá tốt cho thấy sức sống của thị trường đang tăng.

Trung  Quân bán hết 8.000 vé  trong  1 tuần  

Theo dự tính ban đầu, nhà tổ chức show kỷ niệm 15 năm làm nghề của ca sĩ Trung Quân sẽ cố gắng bán hết vé trong vòng 1 tháng, nhưng thực tế chỉ sau 1 tuần, vé đã bán sạch. Kết quả này khiến không khí chung phấn khởi hơn.

Đây là show diễn đầu tiên của cá nhân Trung Quân nên việc bán vé cũng đã được nhà tổ chức cân nhắc nhiều yếu tố. Giá vé khá mềm, thấp nhất chỉ 800.000 đồng, phù hợp với những khán giả trẻ, đối tượng chính của ca sĩ Trung Quân. Phương thức bán vé cũng linh hoạt, qua nền tảng phân phối và cả những kênh của đơn vị tổ chức.

Show kỷ niệm 15 năm làm nghề của ca sĩ Trung Quân bán hết 8.000 vé sau 7 ngày
Show kỷ niệm 15 năm làm nghề của ca sĩ Trung Quân bán hết 8.000 vé sau 7 ngày

Trung Quân là một trong những gương mặt trẻ có giọng hát trực tiếp tốt, màu giọng riêng biệt. Phần trình diễn của anh tại nhiều tụ điểm âm nhạc được ghi hình, chia sẻ trên YouTube đã giúp khán giả kiểm chứng điều này. Thậm chí, anh có nhiều sản phẩm đạt hàng triệu lượt xem, lọt tốp thịnh hành của YouTube. Sự hài hước, tính kết nối cao với khán giả cũng giúp Trung Quân tạo thêm sức hút.

Những ca sĩ kết hợp cùng Trung Quân như: Trần Thu Hà, Uyên Linh, Thùy Chi đều có giọng tốt, đặc biệt. Họ cũng là những cái tên có thể giúp bán vé. Chưa kể, âm nhạc của nhạc sĩ Đức Trí cũng là yếu tố bảo chứng, tạo niềm tin cho khán giả.

Liveshow  khởi sắc 

Thị trường show nhạc Việt - theo đánh giá chung - đang có bước phát triển khá tích cực. Nhạc sĩ Đức Trí cho biết, cách đây hơn 1 tháng, show nhạc của anh Tựa như gió phiêu du (diễn ra tại Hà Nội ngày 1/10) đã bán được lượng vé đủ hòa vốn, còn lại chặng sau là phần lợi nhuận.

Show của Rap Việt 2023 sau vài ngày mở bán cũng nhanh chóng hết vé những khu vực có giá tầm trung (750.000 và 900.000 đồng/vé). Những hạng vé VIP cũng được khán giả săn lùng vì không chỉ được đứng sát sân khấu mà những người may mắn (số lượng giới hạn) còn được chụp ảnh, ăn tối cùng các rapper.

Hoàng Thuỳ Linh và ê-kíp tập luyện cho Vietnamese Concert vào ngày 29/ 9, tại TPHCM
Hoàng Thuỳ Linh và ê-kíp tập luyện cho Vietnamese Concert vào ngày 29/ 9, tại TPHCM

Vũ Cát Tường lại có chiến lược khá lạ khi đưa ra giá vé đồng loạt là 1,5 triệu đồng. Ca sĩ cho quy đổi điểm (được tính từ những sản phẩm khán giả đã mua trước đây) để khán giả mua được vé chỉ với 1 triệu đồng. Trước đây, Vũ Cát Tường đã từng có nhiều show “cháy” vé, thậm chí giá cao nhất lên đến 10 triệu đồng. Sự trở lại của nữ ca sĩ sau thời gian khá im ắng, được dự đoán cũng là yếu tố để kích thích sự tò mò. Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy cho biết gu thưởng thức nhạc live trong khán giả đang phát triển khá mạnh. Đó là tiền đề để các show nhạc dễ thành công.

Các show phòng trà, tụ điểm cũng phát triển sôi nổi không chỉ tại TPHCM, Hà Nội - 2 đầu cầu giải trí sôi động nhất - mà cả ở các địa phương mạnh về du lịch như Đà Lạt, Phan Thiết… Ít nhiều đây cũng là yếu tố tác động đến thói quen thưởng thức nhạc live của công chúng. Khi mô hình này cho thấy có hiệu quả, các đơn vị sản xuất, ca sĩ đã hướng đến những quy mô lớn hơn.

Hiện nhiều show nhạc do các đơn vị tự chi tiền hoặc nghệ sĩ, ca sĩ tự đầu tư, không phụ thuộc vào nhà tài trợ. Tín hiệu bán vé tương đối tốt cho thấy phần nào bức tranh tươi sáng của thị trường nhạc Việt. Theo nhạc sĩ Đức Trí, đây là cách vận hành đáng mơ ước lâu nay của người làm nghề. Ngoài những show có ca sĩ danh tiếng, nhiều chương trình cũng đã xây dựng được thương hiệu riêng và thu hút khán giả nhờ điều đó. 

Sự phát triển mạnh mẽ của những live show, concert của nghệ sĩ nước ngoài tại Việt Nam thời gian qua tác động ít nhiều đến thị trường. Thứ nhất, giá vé xem show tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị tổ chức. Thứ hai, việc này buộc các đơn vị tổ chức trong nước phải đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu hơn về chất lượng âm thanh, âm nhạc, vì các show của nghệ sĩ nước ngoài, do ê kíp nước ngoài thực hiện rất tốt. Hiện, điều kiện kỹ thuật ở Việt Nam cũng có thể đáp ứng các yêu cầu này.

Nhạc  sĩ  Đức  Trí

Tuy nhiên, thị trường đang vận hành tốt không đồng nghĩa cơ hội thắng đều cao. Đơn vị tổ chức show Hương trăng như ngọc (thuộc chuỗi chương trình Trái tim phụ nữ - Trái tim ngọc trai, diễn ra ngày 1/10 tại TPHCM) cho biết, do có những thay đổi về nội dung nên kế hoạch marketing, truyền thông không diễn ra sớm được. Vì lẽ đó, việc bán vé chưa khả quan như kỳ vọng. 

Mở bán vé cùng thời điểm với ca sĩ Trung Quân, show Vietnamese concert của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, tính đến trưa 26/9, chỉ mới bán hết lượng vé của 7/11 khu vực. Với danh tiếng, màu sắc âm nhạc riêng biệt của Linh, kết quả này được cho là chưa tốt. Chiến lược bán vé độc quyền qua 1 ngân hàng số được cho là không tiện dụng với người mua. Chưa kể, những lùm xùm trong cách ứng xử gần đây khiến hình ảnh của Hoàng Thùy Linh ít nhiều xấu đi trong mắt khán giả. Khả năng hát live của nữ ca sĩ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên mạng, với nhiều ý kiến không tích cực. Trong khi đó, việc ca sĩ hát live là yếu tố tiên quyết trong một live show. 

Trung  Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI