Tin giả từ AI có thể tạo làn sóng rút tiền khỏi các ngân hàng

15/02/2025 - 15:38

PNO - Nghiên cứu mới đây của tổ chức Say No to Disinfo và công ty truyền thông Fenimore Harper (Anh) cho thấy, tin giả được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và lan truyền trên mạng xã hội đang làm gia tăng nguy cơ rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng.

Theo nghiên cứu, AI tạo sinh có thể được sử dụng để tạo ra các tin tức giả mạo, chẳng hạn như tuyên bố tiền gửi của khách hàng không an toàn, hoặc các hình ảnh, video mang tính chất hài hước, châm biếm về vấn đề bảo mật. Những nội dung này sau đó có thể được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội thông qua các quảng cáo trả phí.

AI có thể tạo ra các tin giả mạo ảnh hưởng
AI có thể tạo ra các tin giả mạo, gây ra các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng (Ảnh minh hoạ)

Sở dĩ các ngân hàng và cơ quan quản lý lo ngại vì năm 2023 đã xảy ra vụ việc vì thông tin trên mạng xã hội mà khách hàng đã rút 42 tỉ USD chỉ trong vòng 24 giờ tại Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB).

Trước đó, tháng 11/2024, Hội đồng Ổn định Tài chính (Financial Stability Board) của G20 cũng đã cảnh báo rằng AI tạo sinh “có thể cho phép các tác nhân xấu tạo ra và lan truyền thông tin sai lệch, gây ra các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng”, bao gồm cả các cú sốc thị trường và hiện tượng rút tiền hàng loạt tại ngân hàng.

Say No to Disinfo đã thực hiện một khảo sát bằng cách trình chiếu các nội dung do AI tạo ra cho khách hàng ngân hàng tại Anh. Kết quả cho thấy, 1/3 số người tham gia khảo sát cho biết họ “rất có khả năng” rút tiền sau khi xem các nội dung này, trong khi 27% khác nói rằng họ “có phần nào đó có khả năng” rút tiền.

Nghiên cứu ước tính rằng với mỗi 10 bảng Anh (12,48 USD) chi cho quảng cáo mạng xã hội để khuếch đại nội dung giả mạo, có thể có tới 1 triệu bảng Anh tiền gửi của khách hàng bị rút. Ước tính này dựa trên số tiền gửi trung bình của khách hàng tại Anh, chi phí quảng cáo trên mạng xã hội và số người có thể tiếp cận nội dung đó.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng, các ngân hàng cần theo dõi các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, đồng thời tích hợp hệ thống giám sát này với hệ thống theo dõi giao dịch rút tiền để xác định khi nào thông tin xấu tác động đến hành vi của khách hàng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI