Tin giả bủa vây làng giải trí Việt

04/05/2023 - 14:29

PNO - Nhiều nghệ sĩ, hoa hậu gần đây hết bị đồn quỵt nợ, sinh con, đến "cặp" đại gia...

Tin giả tràn lan, nghệ sĩ lên tiếng rồi cho qua

Mới đây, hoa hậu Trần Tiểu Vy bị tung tin có quan hệ tình cảm với một đại gia, là chủ một tập đoàn lớn tại Việt Nam. 

Cũng trong tối 3/5, nhiều người lan truyền thông tin NSƯT Thành Lộc “sau 26 năm gắn bó mà không có một đồng lương” ở sân khấu Idecaf. 

Trước đó, diễn viên Trấn Thành cũng vướng tin giả mạo, khi một tài khoản lên tiếng tố anh cùng một ca sĩ và một người tên Lâm đi bar chơi bời hết 187 triệu đồng, sau đó nhờ người này thanh toán giùm, nhưng không thấy Trấn Thành trả lại. Đại diện truyền thông của Trấn Thành đã lên tiếng phủ nhận thông tin này. 

Hoa hậu Trần Tiểu Vy bức xúc lên tiếng khi bị tung tin giả mạo yêu dương với một vị đại gia
Hoa hậu Trần Tiểu Vy bức xúc lên tiếng khi bị tung tin yêu đương với một đại gia vì thường tham gia các sự kiện do tập đoàn của đại gia này tổ chức

Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng phải lên tiếng đính chính thông tin thêu dệt cô đã bí mật sinh con. Trước đó, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc cũng từng rơi vào tình huống tương tự. Ca sĩ Bảo An cũng bị một tài khoản tung tin cô giật chồng, mang thai khi còn đang đi học. Đỉnh điểm, tài khoản này còn nhắn tin dọa tạt axit Bảo An, khiến nữ ca sĩ và gia đình hoảng loạn.

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh cũng khốn khổ không kém khi nhiều bạn bè, người quen khác giới chụp ảnh cùng chị đều bị tung tin là người yêu của chị, thậm chí trong đó có những mối quan hệ anh em họ hàng. 

Đến tang sự của nghệ sĩ cũng xảy ra tình trạng loan tin giả. Nghệ sĩ Bình Tinh khốn đốn khi bị đồn chia chác tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh khi ông qua đời, bởi chị là con nuôi. Nghệ sĩ Thanh Điền bức xúc vì thông tin chửi người nhà nghệ sĩ Vũ Linh vì mở nhạc quá to… Còn việc nghệ sĩ bị tung tin qua đời cứ một thời gian lại xuất hiện rầm rộ trên mạng, YouTube.

Ngoài việc loan tin sai sự thật, một xu hướng độc hại khác đang phát triển là việc gán ghép phát ngôn trong quá khứ của nghệ sĩ vào những tình huống đang xảy ra, khiến sự việc bị nghiêm trọng, tiêu cực hóa.

Gần đây, phát ngôn của NSND Công Lý nói về Trấn Thành cách đây nhiều năm bị “đào” lại, khiến Trấn Thành tiếp tục hứng chịu nhiều chỉ trích. Trong thời điểm câu chuyện “hào quang” đang gây xôn xao dư luận, nhiều phát ngôn của anh trước đó bị nhiều trang mạng, tài khoản trích dẫn lại, nhưng lập lờ về nguồn gốc, càng khiến sự việc bị đẩy đi xa…

Nghệ sĩ Bình Tinh - con gái nuôi của NSƯT Vũ Linh bị tung tin
Nghệ sĩ Bình Tinh - con gái nuôi của NSƯT Vũ Linh bị tung tin chia chác tài sản khi NSƯT Vũ Linh qua đời

Trong số các trường hợp kể trên, chỉ có gia đình ca sĩ Bảo An đã trình báo đến cơ quan chức năng vì sự việc quá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, việc học tập của nữ ca sĩ. Còn phần lớn các nghệ sĩ thì chỉ lên tiếng phủ nhận, bày tỏ sự tức giận, và chấm hết. 

Đẩy lùi tin giả, chuyện khó nhưng vẫn phải làm 

Theo luật định hiện hành tại Việt Nam (Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; và Nghị định 14/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 15/2020/NĐ-CP), thì việc tung tin giả mạo, sai sự thật nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức, sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng (dành cho tổ chức) và một nửa dành cho cá nhân.

Đã từng có những trường hợp bị phạt vì tung thông tin giả mạo, sai sự thật, và mức phạt thường là 7,5 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này dường như chưa đủ răn đe, bởi thực trạng này vẫn cứ tiếp diễn và ngày càng dày đặc hơn.

Tháng 8/2022, trong báo cáo tại phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên internet, mạng xã hội là đáng báo động và đang diễn biến rất phức tạp, theo chiều hướng gia tăng.

Bộ Công an đã đưa ra nhiều biện pháp phối hợp với địa phương, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) để góp phần kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội. Sau đó, Bộ TT-TT công bố Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng internet ở Việt Nam.

Sắp tới đây, Bộ TT-TT cũng có đợt thanh tra với TikTok - nền tảng đang bị phản ứng vì lan truyền nhiều thông tin giả mạo. Đồng thời Bộ cũng triển khai nhiều biện pháp khác để tăng cường quản lý thông tin trên các mạng xã hội. 

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh khốn đốn vì nhiều tin giả về đời tư bị lan truyền
Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh khốn đốn vì nhiều tin giả về đời tư bị lan truyền

Những tác hại dễ thấy của tin giả là gây xáo trộn dư luận, làm lũng đoạn niềm tin, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm… của con người. Sự nỗ lực của cơ quan chức năng để khống chế thực trạng này là cần thiết. Nhưng luật định vẫn cần sự cứng rắn hơn. Trong khi đó, người dân, và cả nghệ sĩ, người nổi tiếng - miếng mồi ngon cho tin giả - phải biết đấu tranh để đẩy lùi.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI