Tìm lại bước đi cho bé trai có lòng bàn chân không chạm đất

04/08/2023 - 11:11

PNO - Sinh ra với đôi bàn chân quặt hẳn sang một bên, lòng chân không thể chạm đất, bé B.M. chỉ có thể bò suốt 6 năm qua.

 

Bé B.M. trước và sau khi phẫu thuật chân

Bé B.M. trước và sau khi phẫu thuật đôi bàn chân

Ngay từ khi sinh ra, năm 2017,  2 bàn chân và 2 bàn tay của bé B.M (6 tuổi) đã bị biến dạng. Đặc biệt, 2 bàn chân bị quặt sang một bên, lòng bàn chân không thể chạm được xuống đất. Dị tật này khiến bé chỉ có thể bò, chưa một lần bước đi trên đôi chân của mình.

Theo mẹ của bé B.M., bé được chẩn đoán mắc bệnh cứng đa khớp và không thể cứu chữa. Không chấp nhận sự thật, chị đã bế con đi khắp các bệnh viện kiểm tra và đều nhận được những cái lắc đầu của các bác sĩ.

May mắn, khi nhận tin đoàn chuyên gia chấn thương chỉnh hình từ châu Âu thuộc một tổ chức nhân đạo sang thăm và làm việc tại khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), chị đã đưa con đến viện để nhờ các bác sĩ khám và chẩn đoán.

Tại đây, bé M được các bác sĩ xác định nguyên nhân dị tật là do yếu tố thần kinh chứ không đơn giản chỉ là cứng đa khớp. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bé M. Sau 2 tháng bó bột, 1 tháng phục hồi, bé M. được tháo bột và tập phục hồi chức năng.

“Lần đầu tiên con đi được, hai vợ chồng như vỡ òa cảm xúc sau 6 năm chờ đợi mỏi mòn”, mẹ của bệnh nhi xúc động kể.

Bé M. tập những bước đi đầu tiên

Bé M. tập những bước đi đầu tiên

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) - người trực tiếp điều trị cho M chia sẻ, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công. Bệnh nhi được nẹp chân và tập phục hồi chức năng theo hướng dẫn. Hiện nay, 7 tháng sau mổ, M. đã có thể tự đi không cần người dắt tay.

Tuy nhiên, do biến chứng của tủy sống, bệnh nhi bị biến dạng về hình thể và hạn chế chức năng của 2 tay, 2 chân. Chính vì thế, để giúp bệnh nhi trở về cuộc sống bình thường cần một hành trình dài. Bệnh nhi cần được đánh giá theo từng giai đoạn và cần trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật khác.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI