Tìm hiểu quá trình du nhập y tế phương Tây ở Bắc Kỳ

27/02/2024 - 19:22

PNO - Công trình nghiên cứu "Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ" được xuất bản vào đúng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy Thuốc Việt Nam (1955-2024).

Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (giai đoạn 1873 – 1945) là một trong những công trình nghiên cứu hiếm hoi về quá trình du nhập của nền y tế Tây phương vào Việt Nam thời Pháp thuộc.

Tiếp cận ở góc độ sử học, tác giả - tiến sĩ Bùi Thị Hà mang đến cho độc giả cái nhìn toàn cảnh về quá trình du nhập và ảnh hưởng, phát triển từ những cơ sở y tế đầu tiên cho đến khi được thiết lập một hệ thống y tế hiện đại tại miền Bắc.

Sách do nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành
Sách do nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành

Sách dày gần 400 trang, gồm 5 chương, với các nội dung: quá trình du nhập và hình thành y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1873 – 1902), và sự phát triển của y tế phương Tây ở Bắc kỳ qua các dấu mốc (giai đoạn 1902-1945). Bên cạnh đó, còn có thêm một số nhận xét, liên hệ thực tiễn từ quá trình nghiên cứu của tác giả. 

“Nghiên cứu của tác giả đã góp thêm một phác họa lịch sử y tế phương Tây ở Bắc Kỳ, làm cơ sở ban đầu cho hành trình tìm về cội nguồn và bản thể lịch sử y tế phương Tây trên cả nước Việt Nam suốt mấy thế kỷ nay" - Giáo sư - Tiến sĩ Đỗ Quang Hưng nhận xét. 

Ở góc độ khoa học, việc tìm hiểu về chủ đề y tế phương Tây ở Bắc Kỳ giai đoạn 1873 - 1945 có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu lịch sử Bắc Kỳ cũng như lịch sử y tế ở Việt Nam thời cận đại.

Tác giả Bùi Thị Hà chia sẻ: “Nghiên cứu y tế không chỉ là nghiên cứu một lĩnh vực quan trọng bậc nhất về sức khỏe con người, mà còn là nghiên cứu một trong những lĩnh vực thú vị của cuộc “Tiếp xúc Đông - Tây” ở Việt Nam".  

Y tế phương Tây tạo dựng cho Việt Nam một nền y tế mới, bổ khuyết rất quan trọng vào y tế cổ truyền, nhất là cách ứng xử trước dịch bệnh”.
Tiến sĩ Bùi Thị Hà: "Y tế phương Tây tạo dựng cho Việt Nam một nền y tế mới, bổ khuyết rất quan trọng vào y học cổ truyền, nhất là cách ứng xử trước dịch bệnh”.

Tiến sĩ Bùi Thị Hà (hiện đang công tác tại Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã có nhiều nỗ lực thu thập từ các tài liệu lưu trữ trong và ngoài nước, đặc biệt là từ nguồn tư liệu Pháp ngữ.

Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ là công trình nghiên cứu về y tế đầu tiên của tác giả. Chị cho biết thêm, đây là tiền đề cho chị tiếp tục nghiên cứu các đề tài: Y tế phương Tây ở Trung Kỳ và Nam Kỳ, Hệ thống Viện Pasteur ở Việt Nam từ thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, Đông - Tây y kết hợp ở Việt Nam: Lịch sử và hiện tại…

Quỳnh Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI