Tìm cách thu hút hội viên phụ nữ trên không gian mạng

03/07/2024 - 06:34

PNO - Nhiều giải pháp thiết thực và cách làm hay đã được các đại biểu gợi mở và chia sẻ trong buổi tọa đàm "Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền và hoạt động hội" năm 2024, diễn ra sáng 2/7.

Chương trình hấp dẫn thu hút đông đảo hội viên

Đầu năm 2024, Hội LHPN quận Tân Bình ra mắt chuyên mục “Phụ nữ Tân Bình: Hội nhập và phát triển” trên không gian mạng. Chuyên mục có những video gần gũi, thiết thực, nên được đông đảo chị em hội viên đón nhận. Đơn cử như video “Rèn luyện sức khỏe thông qua tập luyện thể dục thể thao”, đăng vào đầu tháng 4/2024 nhưng đến nay đã thu hút hàng ngàn lượt xem.

Mở đầu video, chị Phạm Thị Thủy Tiên - Chủ tịch Hội LHPN phường 10, quận Tân Bình - với vai trò người dẫn chương trình, đã giới thiệu chuyên mục và đưa người xem đến với các mô hình thể dục thể thao bổ ích trên địa bàn quận. Đầu tiên là lớp yoga miễn phí do Chi hội Phụ nữ chung cư Bàu Cát 2 (phường 10, quận Tân Bình) thành lập vào tháng 6/2023. Căn phòng trên tầng thượng của chung cư là nơi các dì, các chị tập trung tập luyện. Ban đầu lớp có 10 thành viên, sau 6 tháng hoạt động đã có hơn 30 thành viên ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, tuổi từ 11-70.

Bà Bùi Thị Thu Hà - Phó chủ tịch  Hội LHPN  quận Bình Thạnh - chia sẻ ý kiến  tại buổi tọa đàm
Bà Bùi Thị Thu Hà - Phó chủ tịch Hội LHPN quận Bình Thạnh - chia sẻ ý kiến tại buổi tọa đàm

Nguyên do ra đời của lớp học được xác định trước hết là vì sức khỏe của chị em. Theo đó, phần lớn chị em tại khu vực chung cư Bàu Cát 2 đều đã lớn tuổi. Công việc bận rộn khiến họ không có thời gian để chăm sóc bản thân. Vì lẽ đó, chi hội phụ nữ chung cư đã kết hợp với cô giáo Phan Xuân An mở lớp yoga giúp chị em cùng nhau vận động, tăng cường sức khỏe, thư giãn tinh thần, để từ đó kết nối, sẻ chia với nhau nhiều hơn.

Ở phần tiếp theo của video, chị Thủy Tiên đã dẫn người xem đến với Câu lạc bộ Khiêu vũ ngoài trời của Chi hội Phụ nữ khu phố 7, phường 7, quận Tân Bình. Với hơn 10 chị em tham gia tập luyện dưới sự hướng dẫn của thầy Đình Bảo, câu lạc bộ đã góp phần giúp chị em gắn kết, khỏe mạnh, tăng cường sự dẻo dai và là liều thuốc tinh thần sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Thông qua chuyên mục “Phụ nữ Tân Bình: Hội nhập và phát triển” và video “Rèn luyện sức khỏe thông qua tập luyện thể dục thể thao”, Hội LHPN quận Tân Bình muốn lan tỏa lối sống lành mạnh và tuyên truyền những mô hình thể dục thể thao nổi bật, có ích cho sức khỏe, truyền cảm hứng tích cực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Bà Bùi Thị Hải Hà - Phó chủ tịch Hội LHPN quận Tân Bình - cho biết, chuyên mục ra mắt từ đầu năm 2024, mỗi năm sẽ thực hiện 4 kỳ, nhằm giới thiệu những mô hình hay với các chủ đề về sức khỏe, giáo dục, khởi nghiệp, gia đình…

“Thay vì sử dụng hình ảnh tĩnh và chữ để giới thiệu, tuyên truyền về hoạt động hội như trước thì video sẽ bắt mắt hơn về cả nội dung và hình thức; việc tuyên truyền sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn; chị em dễ xem, dễ hiểu và dễ cảm. Cũng nhờ đó mà cán bộ, hội viên làm video cũng ngày càng tiếp cận gần hơn với công nghệ quay dựng, từ đó nâng cao khả năng thiết kế, sáng tạo trong việc truyền tải nội dung” - bà Hải Hà chia sẻ.

Chuyên mục này là một trong những cách làm tiêu biểu về ứng dụng công nghệ thông tin do Hội LHPN quận Tân Bình sáng tạo và thực hiện. Bên cạnh đó, Hội LHPN quận còn xây dựng nhiều video như “Điểm tin các hoạt động nổi bật”, “Hỏi - đáp những kiến thức cơ bản về pháp luật”, “Hộp thư tiếng nói hội viên”…

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM -  phát biểu tại buổi tọa đàm
Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại quận Bình Thạnh, bà Bùi Thị Thu Hà - Phó chủ tịch Hội LHPN quận - cho biết, hội ra mắt mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh sống khỏe với công nghệ số”. Số đầu tiên được giới thiệu vào tháng Sáu, hội kết hợp với bệnh viện quận tổ chức khám bệnh trực tuyến cho hội viên, phụ nữ. Hoạt động đáp ứng đúng nhu cầu của nhiều chị em, đặc biệt là những người ngại hoặc không có điều kiện kinh tế đi khám bệnh trực tiếp, nên chỉ trong 2 giờ đã nhận được hàng ngàn lượt tương tác, chia sẻ, hỏi và nhận được trả lời.

Ngoài ra, quận hội Bình Thạnh còn ứng dụng công nghệ thông tin vào "Chuỗi cung ứng sản phẩm Việt sạch" với sự kết hợp của các nữ doanh nhân quận và nhiều chị em tại địa phương. Qua chương trình, nhiều sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường đã được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng.

Đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, hoạt động hội tại địa phương và các giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ hội trong thời đại công nghệ số...

Bà Nguyễn Thị Quyến Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN quận 3 - cho biết, để thực hiện chủ đề năm “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”, Hội LHPN 12 phường tại quận 3 đã ra mắt mô hình “1+1”. Theo đó, 1 chi hội phụ nữ xuất sắc sẽ hỗ trợ cho 1 chi hội mới thành lập trong việc tổ chức sinh hoạt qua mạng, gửi thư mời và tài liệu qua Zalo, báo cáo hoạt động và tuyên truyền qua video, tổ chức thi trực tuyến.

Công tác huy động lực lượng tham gia phong trào, triển khai hướng dẫn, tài liệu trên Zalo, Facebook cũng được đẩy mạnh. Mô hình đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, tăng cường trách nhiệm và sự chủ động của cán bộ hội, đặc biệt là những cán bộ mới nhận nhiệm vụ, giúp khắc phục hạn chế, khó khăn trong tổ chức các hoạt động.

Chia sẻ về giải pháp thu hút hội viên tương tác trên mạng xã hội, bà Phan Thị Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội LHPN quận 4 - gợi ý, trên trang fanpage, chúng ta có thể tổ chức các sân chơi trực tuyến tìm hiểu về lịch sử, kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe gia đình, nuôi dạy con... Bên cạnh đó, cần sử dụng các phần mềm Chatbox, Quizizz... để thiết kế các cuộc thi, trả lời qua messenger, nhằm tăng tương tác trên Facebook và gửi thông báo tự động các hoạt động, phong trào đến mọi người.

Với các gương sáng, các câu chuyện đẹp, các hoạt động phong trào tiêu biểu… nên dùng các phương thức trực quan sinh động như các thiết kế đồ họa (infographic), đồ họa chuyển động (video graphic).

Trên Zalo, có thể tạo các nhóm để triển khai các thông báo, văn bản phù hợp cho từng nhóm đối tượng; qua đó tiếp nhận thông tin, ý kiến của cán bộ hội viên kịp thời và phản hồi thông tin một cách nhanh chóng.

Chương trình “Phụ nữ Tân Bình: Hội nhập và phát triển” đang nhận được sự quan tâm của khá đông hội viên trên địa bàn
Chương trình “Phụ nữ Tân Bình: Hội nhập và phát triển” đang nhận được sự quan tâm của khá đông hội viên trên địa bàn

Bà Võ Thị Trung Trinh - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM - nhấn mạnh, để chuyển đổi số hiệu quả và nâng cao chất lượng tuyên truyền, mỗi cán bộ hội viên cần đổi mới tư duy và thống nhất về nhận thức. Nên tìm hiểu thông tin về chuyển đổi số trên cổng chuyển đổi số TPHCM và các trang thông tin điện tử, báo đài, tham gia các nhóm công nghệ số cộng đồng và các buổi tọa đàm về chuyển đổi số…

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - chia sẻ, mỗi cán bộ, hội viên phải tự trau dồi, chủ động học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin, tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị để cải thiện công tác. Tập trung đào tạo, tập huấn và cập nhật các phần mềm, ứng dụng mới cho chuyên môn của mình. Ngoài ra, cần phát huy vai trò kết nối, hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả các công cụ, phần mềm mà thành phố đang triển khai.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, hội viên cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến các chính sách, quyền lợi, đặc biệt là của phụ nữ và trẻ em. Các cấp hội tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa và vận dụng những ý kiến chia sẻ phù hợp với đơn vị mình, nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 của Trung ương Hội với những mô hình, giải pháp và cách làm mới. Tăng cường xây dựng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên phụ nữ trên không gian mạng và phản bác những thông tin sai trái.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI