TikTok Shop, Facebook thành “kênh phân phối” mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

08/11/2024 - 21:59

PNO - Theo lực lượng chức năng, sự bùng nổ của phương thức bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok Shop và Zalo đã góp phần đưa môi trường này trở thành “đất sống” của các loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thông tin cụ thể, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó có mỹ phẩm qua thương mại điện tử đang diễn ra phổ biến ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Điển hình tại tỉnh Hải Dương, thông tin từ Cục QLTT tỉnh này ngày 8/11 - cho biết, tại địa phương, tài khoản Facebook cá nhân "Thúy Hường (kho buôn Quảng Châu)" và tài khoản Zalo cá nhân có tên "Thúy Hường" cùng gian hàng TikTok Shop "Shop Thúy Hường" thường xuyên đăng hình, bài viết, clip để chào bán các sản phẩm mỹ phẩm, phụ kiện làm đẹp.

Tài khoản mạng xã hội Kho sỉ Thúy Hường rao bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Cục QLTT Hải Dương.
Tài khoản mạng xã hội "Kho sỉ Thúy Hường" rao bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Cục QLTT Hải Dương

Nhận thấy tài khoản này kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, lực lượng QLTT cùng các cơ quan liên quan xác định các tài khoản trên do ông Vũ Văn Thúy là chủ Hộ kinh doanh Vũ Văn Thúy 1992 (khu đô thị Hà Phương, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) lập, trực tiếp quản lý, đăng bài, tương tác.

Từ đó, Đội QLTT số 5 Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh này. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện có 2.304 tuýp kem nền (mỹ phẩm), hiệu SVMI, loại 30ml/tuýp và 11.000 cái kẹp mi mắt (phụ kiện làm đẹp) không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tổng trị giá trên 45 triệu đồng. Hộ kinh doanh này sau đó bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25,5 triệu đồng; buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và bị tịch thu các sản phẩm phụ kiện làm đẹp vi phạm.

Cũng tại Hải Dương, lực lượng chức năng xác định tài khoản Facebook cá nhân có tên "Phong Thin" và tài khoản Zalo cá nhân có tên “MP Phong Thìn chuyên sỉ lẻ” thường xuyên đăng tải bài viết, hình ảnh, clip, tương tác nhằm chào bán các loại mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm (thuộc sở hữu của ông Trần Trọng Phong là chủ Hộ kinh doanh Trần Trọng Phong, tại số 103/443 Điện Biên, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra đột xuất và phát hiện 164 tuýp kem dưỡng da tay, loại 80ml; 95 chai dung dịch vệ sinh phụ nữ, hiệu INTIMATE, loại 250ml; 63 chai sữa dưỡng thể, hiệu Vaseline, loại 425ml là hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ có tổng trị giá 21,47 triệu đồng. Hộ kinh doanh này cũng bị xử phạt số tiền 17 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hoá vi phạm.

Mỹ phẩm vi phạm bị tịch thu và chuẩn bị tiêu hủy - Ảnh: Tổng cục QLTT
Mỹ phẩm vi phạm bị tịch thu và chuẩn bị tiêu hủy - Ảnh: Tổng cục QLTT

Không riêng Hải Dương, tại tỉnh Tiền Giang, trong tháng 10/2024, Cục QLTT tỉnh này đã xác minh đối với một số cá nhân sử dụng tài khoản Facebook trưng bày, giới thiệu mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Qua đó, đoàn kiểm tra ghi nhận 1 cơ sở kinh doanh 50 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm là hàng hóa nhập khẩu, không hóa đơn chứng từ.

Còn tại Bến Tre, đầu tháng 10/2024, Đội QLTT số 2 (thuộc Cục QLTT tỉnh Bến Tre) cũng phát hiện 1 cơ sở đang kinh doanh online 230 hộp mỹ phẩm (loại 1 kg/hộp), giá niêm yết 139.000 đồng/hộp. Trên sản phẩm không ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, không hóa đơn, chứng từ kèm theo với tổng giá trị hàng hóa 31,9 triệu đồng.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lậu và mỹ phẩm kém chất lượng tràn lan trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo, Youtube...) đã gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng, gây hỗn loạn thị trường, làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào những thương hiệu uy tín, ảnh hưởng trực tiếp đến những người kinh doanh chân chính.

Để xử lý thực trạng này, tháng 9/2024 vừa qua Cục Quản lý Dược đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các đơn vị này chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... Qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả… trên thị trường.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI