Tiểu thương chợ truyền thống vẫn loay hoay chuyển đổi số

08/08/2024 - 19:57

PNO - Tại buổi họp cung cấp về kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM chiều 8/8, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho biết, đơn vị này đang phối hợp cùng các sở, ngành liên quan hỗ trợ tiểu thương các chợ truyền thống chuyển đổi số, tiếp cận khách hàng.

Ông Hùng cho biết, do thời gian qua hoạt động chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, tác động tới mọi thành phần kinh doanh, đồng thời làm thay đổi thói quen mua sắm, giao dịch của người tiêu dùng và buộc người kinh doanh phải thích ứng. Tuy nhiên, ở các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM thì hầu hết tiểu thương vẫn đang gặp khó trong tiếp cận chuyển đổi số.

Thực tế, theo khảo sát được Sở Công Thương thực hiện và công bố hồi tháng Ba năm nay, trên địa bàn TP hiện có 233 chợ truyền thống (trong đó có 224 chợ đang hoạt động) nhưng sức mua tại các chợ đã giảm đến 50% so với thời điểm trước dịch.

Chợ truyền thống có nét văn hóa riêng nhưng vẫn chưa phát huy được để thu hút khách đến mua sắm. Ảnh chụp tại chợ Bến Thành
Chợ truyền thống có nét văn hóa riêng nhưng vẫn chưa phát huy được để thu hút khách đến mua sắm. Trong ảnh: Người tiêu dùng đang chọn mua hàng tại chợ Bến Thành

Nguyên nhân do sự phát triển mạnh mẽ của các kênh mua sắm hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại cũng như mô hình thương mại điện tử với hàng hóa phong phú có xuất xứ rõ ràng cùng nhiều hoạt động khuyến mãi… khiến khách hàng thay đổi thói quen mua sắm, ít đến chợ hơn.

Do vậy, theo ông Hùng, Sở Công Thương đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp “vực dậy” chợ truyền thống. “Điểm mạnh của chợ là có nét riêng, có người bán hàng chuyên nghiệp, có không gian trải nghiệm văn hóa. Nếu có kết hợp giữa truyền thống với số hóa sẽ phát huy được những điểm mạnh này và kéo được khách tới chợ nhiều hơn” - ông Hùng cho hay.

Theo đó, Sở Công Thương đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các thương nhân, tiểu thương chợ truyền thống. Theo thỏa thuận ký kết, 2 bên sẽ hỗ trợ tiểu thương tổ chức các hoạt động livestream bán hàng, tập huấn kỹ năng bán hàng cho tiểu thương.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng sẽ hỗ trợ các ban quản lý chợ xây dựng kênh thông tin để lôi kéo khách đến chợ, đồng thời truyền bá văn hóa đặc sắc của các chợ trên địa bàn, từ đó lôi kéo khách đến trải nghiệm và mua sắm.

Mai Ca

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lan Anh 11-08-2024 22:10:46

    Cần huy động lực lượng kiến trúc sư thiết kế các chợ truyền thống mới và cải tạo các chợ cũ nát, chú ý bố trí đường ra vào thuận tiện để xe 2 bánh đi lại thuận tiện, chợ có kiến trúc đẹp đẽ sáng sủa với mái vòm cao tối đa thông gió và chiếu sáng tự nhiên, có hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn, có bố trí hệ thống vòi nước thuận tiện để vệ sinh chợ, có hệ thống thu gom rác thải nước thải để xử lý đảm bảo vệ sinh, có khu ẩm thực rộng và sạch sẽ, có khu giới thiệu sản phẩm như OCOP... đảm bảo sẽ đông khách và góp phần giải quyết dần dần chợ cóc, chợ tạm và còn là điểm ăn uống, điểm check in thu hút khách du lịch.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI