Tiêu thụ sản phẩm xanh tại các siêu thị tăng mạnh

01/06/2024 - 20:28

PNO - Việc người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe đang giúp tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tăng mạnh.

Ngày 1/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã phối hợp tổ chức lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2024 - đánh dấu chặng đường 15 năm diễn ra chiến dịch.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm nay diễn ra từ 1/6/2024 - 30/6-2024 trên phạm vi toàn quốc.

Theo Ban tổ chức, chương trình hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Cùng với đó, phát huy quyền của người tiêu dùng - quyền ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đến nay, chiến dịch đã trở thành chiến dịch độc quyền, có sức lan tỏa và thu hút sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng dân cư trên cả nước.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh. Ảnh Ngọc Thùy

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm xanh. Ảnh Ngọc Thùy

Theo thống kê của Saigon Co.op, sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm tại 800 điểm bán đã tăng 50 - 60% so với các tháng thông thường.

Số lượng tình nguyện viên và người dân tham gia hưởng ứng chương trình trực tiếp hoặc gián tiếp cũng tăng theo từng năm, từ hơn 1 triệu lượt người vào năm 2010 lên hơn 7 triệu lượt người vào năm 2023.

Chia sẻ về mức độ quan tâm của người tiêu dùng tới sản phẩm xanh, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op - cho biết, thời điểm 15 năm trước, khi chiến dịch Tiêu dùng Xanh ra đời, mức độ quan tâm và nhận thức của người tiêu dùng với vấn đề này vẫn còn chưa cao.

Đến nay, chiến dịch không chỉ làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, mà còn có các nhà cung cấp, cụ thể như lên kế hoạch chuyển đổi từ sản phẩm sử dụng bao bì mang tính chất độc hại cho môi trường, khó phân hủy, sang sản phẩm có bao bì sử dụng hàm lượng tự nhiên cao hơn.

“Ghi nhận từ Saigon Co.op, số lượng chuyển đổi của doanh nghiệp sang hướng thân thiện môi trường trong 5 năm qua tăng khoảng 30% so với trước đó” - ông Đức cho biết thêm.

Cùng với nhà sản xuất, theo ông Đức, ngay cả các nhà phân phối, bán lẻ cũng đang phải chuyển đổi theo.

Chẳng hạn như Saigon Co.op đã thay đổi theo hướng sàng lọc các sản phẩm đang kinh doanh trên quầy kệ, và đưa ra những tiêu chí cho nhà cung cấp như: loại bỏ ống hút nhựa, túi nilong sử dụng 1 lần sẽ hạn chế…

Về chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm nay, đại diện Ban tổ chức cho biết, chương trình sẽ tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường và có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư.

Saigon Co.op cũng xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

"Một trong những mong muốn lớn nhất của Ban tổ chức là tiêu chuẩn tiêu dùng xanh sẽ không chỉ áp dụng trong hệ thống Saigon Co.op mà còn lan tỏa ra thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó là mong muốn chiến dịch sẽ kết hợp với các chương trình khác, như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy chuyển đổi xanh" - ông Đức nói.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI