Tiết kiệm mùa tựu trường

28/08/2024 - 09:56

PNO - Khi con trẻ háo hức bước vào năm học mới cũng là lúc cha mẹ phải đối mặt với gánh lo tiền nong để giải quyết bài toán thu, chi đầu năm. Kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao; người làm cha, làm mẹ phải tính cách tiết kiệm và dạy con tiết kiệm các khoản sắm sửa.

Để giảm bớt gánh nặng kinh tế, nhiều phụ huynh đã tiết kiệm bằng cách tận dụng tối đa những đồ dùng học tập cũ của con. Mặc dù không đáng kể, nhưng đây cũng là một cách giúp cha mẹ nhẹ nỗi lo mùa tựu trường.

Phụ huynh tranh thủ mua sắm dụng cụ học tập cho con vào những đợt khuyến mãi để tiết kiệm chứ không chờ cận ngày nhập học mới mua
Phụ huynh tranh thủ mua sắm dụng cụ học tập cho con vào những đợt khuyến mãi để tiết kiệm chứ không chờ cận ngày nhập học mới mua

Chị Phan Kim Liên - một bà mẹ đơn thân, ngụ quận Bình Tân, TPHCM - chia sẻ: vì nuôi con một mình, thu nhập cũng bấp bênh nên chị luôn chú trọng việc dạy con cách giữ gìn, sử dụng đồ dùng cẩn thận và tiết kiệm. Nhờ vậy, 2 năm nay, chị không phải tốn tiền mua cặp mới cho con. Mùa tựu trường này, chị chỉ cần sắm thêm 1 bộ đồng phục cho con vì đồ năm trước con còn mặc vừa và khá mới. Ngoài ra, các dụng cụ học tập như: thước kẻ, bảng, compa, bút máy… chị cũng không cần trang bị thêm.

“Cặp táp, đồ dùng học tập, giày dép, quần áo… cái nào tận dụng được thì tận dụng. Tiết kiệm mỗi thứ một chút, coi như tích tiểu thành đại. Nhờ giải thích cho con từ trước nên bé cũng không buồn khi xài lại đồ cũ” - chị Liên tự hào kể.

Cô Hồng Hạnh - nhân viên phụ trách thư viện, đang làm nhiệm vụ bán tập vở, đồ dùng học tập, sách giáo khoa và đồng phục cho học sinh tại một trường tiểu học ở huyện Nhà Bè, TPHCM - cho biết: năm nay, không ít phụ huynh cầm đến bộ sách Chân trời sáng tạo cũ, nói là con mình được người quen tặng và nhờ cô kiểm tra xem còn thiếu quyển nào hay không.

Cô Hạnh thông tin thêm: “Với những trường hợp này, tôi giải thích cho phụ huynh là các sách bài học hoàn toàn có thể tận dụng cho bé học; riêng sách bài tập, phụ huynh ra nhà sách mua bổ sung là được. Trường không bắt buộc học sinh phải mua trọn bộ sách mới. Khi phụ huynh tới mua sách, dụng cụ học tập, tôi cũng nhắc nên về kiểm tra lại xem bộ đồ làm thủ công, bộ học cụ kỹ thuật năm ngoái của con còn xài được thì không cần mua mới”.

Bên cạnh việc tận dụng đồ cũ, nhiều phụ huynh còn chủ động tìm kiếm các chương trình khuyến mãi để sắm đồ dùng học tập với giá ưu đãi. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ảnh (ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) có 2 đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi học. Thay vì cận ngày tựu trường mới đổ xô đi mua quần áo, tập sách, dụng cụ học tập cho con như phần lớn phụ huynh, chị thường xuyên theo dõi trang web của những nhà sách, trung tâm mua sắm, hễ có chương trình khuyến mãi là chị dành thời gian đi “săn sale” ngay.

Ảnh Phùng Huy
Ảnh Phùng Huy

Chị Ảnh chia sẻ: “Cận ngày tựu trường thì cặp, sách, dụng cụ học tập… hay lên giá. Trong khi đó, đầu năm học có rất nhiều khoản chi. Nếu mọi thứ đổ dồn một lúc thì rất kẹt, nên cái nào mua trước được là tôi tranh thủ mua để được giá tốt”.

Tại nhiều vùng nông thôn, mỗi khi đến đầu năm học mới, các gia đình lại xúm xít tương trợ nhau theo cách rất riêng. Chị Trần Mộng Nghi (ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, khoảng 1 tháng trước ngày tựu trường, chị em trong xóm lại í ới gọi nhau mang sách giáo khoa mà con mình vừa học xong tặng lại cho những gia đình có con học lớp dưới.

Những bộ sách cứ thế được các bé trong xóm chuyền tay nhau học. Không những vậy, gia đình nào có con chuyển cấp cũng hay nhường lại đồng phục cho những bé nhỏ hơn. Chị Nghi bộc bạch: “Ở đây chị em đa phần làm ruộng, không phải lúc nào cũng có đồng ra, đồng vô như những người buôn bán hoặc đi làm công ty. Năm nào mùa tựu trường cũng đến trước mùa gặt lúa cả tháng trời, đâm ra không kịp xoay xở. Việc tặng sách, tặng quần áo cũ như thế này không chỉ giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng kinh tế mà còn dạy cho các con tính tiết kiệm và biết quý trọng những gì mình có”.

Nhã Chân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.