Tiết kiệm để rút ngắn thời gian mua nhà

09/08/2024 - 06:14

PNO - Chị nhẩm tính trong 1 năm, gia đình có thêm vài chục triệu đồng dành dụm, cứ như thế sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện kế hoạch mua nhà.

Nhìn bàn ăn bày la liệt 3-4 món ăn, đĩa nào cũng đầy ắp, anh khẽ khàng nói với chị: “Đợt này công ty gặp khó khăn, tiền lương giảm, em xem cân đối lại chi tiêu nhé”. Chị hiểu ý anh vì bản thân cũng đang đau đầu về chuyện tiền bạc mà chưa biết cách nào để thay đổi thói quen chi tiêu cho tiết kiệm hơn.

Nhà chị có 4 người, đang thuê nhà ở. Tiền ăn uống mua sắm tháng nào cũng vượt quá dự tính, thâm hụt vào khoản tiền tích lũy, mặc dù chị nấu ăn ở nhà, thỉnh thoảng mới đưa các con đi ăn ngoài vào cuối tuần.

Chị bắt đầu áp dụng các bí quyết vén khéo học hỏi được. (hình minh hoạ)
Chị bắt đầu áp dụng các bí quyết vén khéo (hình minh hoạ)

Tuy nhiên, chị có thói quen tích trữ thực phẩm, thường mua số lượng nhiều để dành trong tủ lạnh. Cứ nghĩ như thế là tiết kiệm, nhưng thực ra rất lãng phí. Đến khi thức ăn sắp hết hạn, chị lại nấu dồn dập để giải quyết số tồn dư. Thành ra bữa ăn nào của nhà chị cũng nhiều món, ăn không hết phải đổ bỏ.

Nhiều lần chị tự nhủ phải cắt giảm việc mua thức ăn, nhưng đi chợ thấy bán gì ngon chị lại mua về không tính toán. Có đợt đến mùa cá trích, chị mua hẳn 5 kg vì thấy tươi ngon, nhưng ăn hoài không hết cứ cấp đông trong tủ. Thịt heo còn chất đầy trong ngăn đông nhưng nghe tin dưới quê có heo sạch, chị cũng đăng ký lấy một phần.

Cứ như thế tủ lạnh luôn trong tình trạng quá tải, đầy ứ thức ăn. Hàng tháng, chị tiêu tốn không ít tiền mua trái cây nhập khẩu cho gia đình để an tâm về chất lượng. Mỗi tháng thấy khoản tiền tiết kiệm mua nhà cứ dậm chân tại chỗ, chị lại tự trấn an: “Ăn thì nhiều, ở hết bao nhiêu”. Nhưng thực tế việc thuê nhà quá tốn kém, chiếm một phần không nhỏ thu nhập hàng tháng của gia đình.

Chồng chị ít nói, nhưng khi anh đã lên tiếng là chị hiểu vấn đề đã nghiêm trọng. Chị tìm đến một nhóm chia sẻ cách quản lý chi tiêu trên mạng. Chị bất ngờ khi thấy mọi người giỏi vén khéo, mức thu nhập bằng hoặc thua vợ chồng chị, nhưng đã tích lũy mua được nhà.

Gom góp từng bí quyết, chị lần lượt áp dụng. Những khoản chi tiêu cố định như tiền thuê nhà, tiền học của con, tiền xăng xe điện thoại đều khó cắt giảm, chị tập trung tiết kiệm tiền ăn, mua sắm và thói quen sử dụng điện nước. Mỗi bữa ăn chị chỉ nấu 2 đến 3 món với lượng thực phẩm bằng một nửa trước đây.

Nhìn bữa cơm có vẻ "lỏng lẻo", nhưng ăn lại vừa đủ, không thừa mứa thức ăn. Tối thứ Bảy, chị sẽ lên thực đơn cho cả tuần rồi đi chợ vào sáng Chủ nhật, chỉ mua vừa đủ thức ăn trong một tuần. Các loại như bột giặt, kem đánh răng, sữa cho con, các thực phẩm khô… chị chờ siêu thị giảm giá sẽ mua một lần để được giá tốt.

Chị học được cách mua quần áo cho con kiểu trái mùa, sắp đến mùa hè chị lại “săn sale” ở các cửa hàng giảm giá đồ mùa đông để mua cho năm sau và ngược lại. Với cách này, chị vẫn mua được đồ đẹp nhưng giá rẻ hơn nhiều, tiết kiệm được một khoản tương đối.

Chị bỏ thói quen mua trái cây nhập khẩu mà chuyển sang mua trái cây trong nước theo mùa, vừa rẻ vừa ngon phù hợp với túi tiền. Đơn giản chỉ là một nải chuối, mấy quả ổi hay thanh long giá mấy chục ngàn đồng, thay cho một cân nho, cân táo giá vài trăm đồng, mà vẫn đảm bảo khẩu phần trái cây cho gia đình.

Sau vài tháng áp dụng, chị nhận ra tài khoản tiết kiệm dư ra một số tiền không nhỏ. (hình minh hoạ)
Sau vài tháng áp dụng, chị nhận ra tài khoản tiết kiệm dư ra một số tiền không nhỏ (hình minh hoạ)

Để cắt giảm hóa đơn điện nước, chị nhờ chồng thay bóng đèn tiết kiệm điện. Trước đây cứ nghĩ ở nhà thuê, chị không để ý đến điều này, nhưng các thiết bị dùng đã lâu cũng hao điện nhiều. Chị tập cho các con thói quen tiết kiệm điện nước.

Sau vài tháng áp dụng bí quyết tiết kiệm, chị nhận ra tài khoản dư ra một số tiền không nhỏ. Chị nhẩm tính trong 1 năm, gia đình đã thêm vài chục triệu đồng dành dụm, cứ như thế sẽ rút ngắn được thời gian kế hoạch mua nhà. Giờ chị mới thấm thía kinh nghiệm của người xưa: “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Chỉ cần điều chỉnh về thói quen chi tiêu phù hợp thì việc tiết kiệm tài chính không quá khó.

Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.

  • Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    06-09-2024 18:48

    Việc "đánh thức" niềm đam mê đọc sách trong học sinh vốn không hề dễ dàng khi các em có quá nhiều phương tiện giải trí khác.

  • Cuốn sổ hộ khẩu

    Cuốn sổ hộ khẩu

    06-09-2024 14:26

    Bị phản bội, nhưng mẹ tôi quyết không ly hôn, có thể mẹ nghĩ đó là cách mẹ bảo vệ tài sản cho các con một cách trọn vẹn nhất.

  • Biết tha thứ và biết quên

    Biết tha thứ và biết quên

    06-09-2024 06:24

    Bỏ qua, biết tha thứ và biết quên là liều thuốc tốt nhất, hiệu nghiệm nhất trong cuộc sống.

  • Ba muốn đi bước nữa

    Ba muốn đi bước nữa

    05-09-2024 17:38

    Ước muốn có người bầu bạn trong những năm tháng cuối đời đâu có gì là quá đáng. Ba tôi xứng đáng được lựa chọn hạnh phúc.

  • Không ít người đọc sách cho... sang

    Không ít người đọc sách cho... sang

    05-09-2024 15:42

    Có ông nọ hay hỏi người đối diện đọc sách gì, tác giả nào, và thường tỏ vẻ coi thường nếu người kia trả lời không (hay ít) đọc sách...

  • Vui buồn sinh đôi

    Vui buồn sinh đôi

    05-09-2024 09:00

    Nhìn các con 2 bằng đại học loại giỏi, nhìn những món đồ con mua sắm khi nhận tháng lương đầu tiên, tôi nghe hạnh phúc dâng trào.

  • Để trẻ tự kỷ sẵn sàng vào lớp Một

    Để trẻ tự kỷ sẵn sàng vào lớp Một

    05-09-2024 06:12

    "Có nên xin cho con ngồi đối diện cô giáo không? Cô giáo có ác cảm và cho rằng con mình là gánh nặng của lớp không?"

  • Tội ác mang gương mặt “mẹ” ở Mái ấm Hoa Hồng

    Tội ác mang gương mặt “mẹ” ở Mái ấm Hoa Hồng

    04-09-2024 22:39

    Không có lời giải thích nào bao biện được cho hành vi hành hạ trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng.

  • Tự chủ tài chính, bí quyết sống an vui của phụ nữ hiện đại

    Tự chủ tài chính, bí quyết sống an vui của phụ nữ hiện đại

    04-09-2024 16:46

    Những giải pháp tài chính phù hợp đang trở thành một trong những công cụ hiệu quả giúp chị em phụ nữ có thể sống theo cách mình muốn.

  • Nỗi sợ ly hôn

    Nỗi sợ ly hôn

    04-09-2024 11:03

    Họ thừa hiểu rằng, cải tạo người đàn ông có thói quen bạo hành hoặc ngoại tình là chuyện gần như bất khả thi và vượt quá khả năng.

  • Trả bà cho ông

    Trả bà cho ông

    04-09-2024 06:19

    Cả chục năm nay, bà cứ như đặc phái viên đi công tác xa nhà liên tục, hết ở nhà đứa con này đến đứa con khác để chăm cháu.

  • Vợ như đàn ông, chồng như đàn bà?

    Vợ như đàn ông, chồng như đàn bà?

    03-09-2024 16:52

    Cứ tư duy theo kiểu 2 bà hàng xóm thì biết bao giờ nam nữ mới bình quyền và phụ nữ mới được bước ra ngoài xã hội?

  • Chỉ đường cho hươu...: "Black dog" là gì?

    Chỉ đường cho hươu...: "Black dog" là gì?

    03-09-2024 10:00

    Quanh con rất nhiều người mắc chứng “black dog”. Con sợ bị lây cái bệnh bạc nhược đó và đánh mất niềm vui sống cũng như mục tiêu phấn đấu.

  • Có ý thức tự học sẽ biết trân trọng sách

    Có ý thức tự học sẽ biết trân trọng sách

    03-09-2024 06:04

    Chỉ cần có ý thức tự học, nhất định bạn sẽ chọn những trang sách làm người đồng hành hữu ích và đáng tin cậy.