Tiếp xúc với kim loại làm tăng nguy cơ bệnh tim

22/09/2024 - 11:03

PNO - Theo một nghiên cứu mới, việc tiếp xúc với các kim loại như cadmium, uranium và đồng có thể liên quan đến xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu mới, kim loại nặng có trong nước uống, ô nhiễm không khí và nhiều thứ khác có thể gây tích tụ canxi trong động mạch vành, gây ra tình trạng viêm mãn tính. Mohammed Haneefa Nizamudeen/iStockphoto/Hình ảnh Getty
Theo nghiên cứu mới, kim loại nặng có trong nước uống, ô nhiễm không khí và nhiều thứ khác có thể gây tích tụ canxi trong động mạch vành, gây ra tình trạng viêm mãn tính. Mohammed Haneefa Nizamudeen/iStockphoto/Hình ảnh Getty

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Học viện Tim mạch Hoa Kỳ việc tiếp xúc với kim loại - có thể xuất phát từ các nguồn như hút thuốc lá, nước uống, ô nhiễm... có liên quan đến sự tích tụ canxi trong động mạch vành.

Sự tích tụ canxi mạch vành gây ra xơ vữa động mạch, một bệnh tim mạch mãn tính và viêm được biểu hiện bằng thành động mạch hẹp và do đó làm giảm lưu lượng máu. Sự tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ động mạch có thể dẫn đến các tình trạng như đột quỵ và bệnh tim mạch vành, có thể gây loạn nhịp tim, ngừng tim hoặc suy tim.

Tiến sĩ Katlyn E. McGraw, tác giả chính của nghiên cứu, một nhà khoa học nghiên cứu sau tiến sĩ về khoa học sức khỏe môi trường tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét phơi nhiễm kim loại là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch" .

Các chất gây ô nhiễm môi trường ngày càng được công nhận là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, nhưng mối liên hệ giữa kim loại với vôi hóa động mạch vành vẫn "phần lớn chưa được biết đến", các tác giả nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 6.418 người lớn trong độ tuổi từ 45 đến 84 từ tháng 7/2000 đến tháng 8/2002.

Các tác giả phát hiện rằng so với những người tham gia có lượng cadmium trong nước tiểu ít nhất, mức độ canxi hóa ở những người có lượng cadmium trong nước tiểu nhiều nhất cao hơn 51% khi bắt đầu nghiên cứu và cao hơn 75% trong khoảng thời gian 10 năm.

Nồng độ vonfram, urani và coban trong nước tiểu cao có liên quan đến mức độ vôi hóa động mạch vành cao hơn lần lượt là 45%, 39% và 47% trong thời gian theo dõi. Đối với những người có lượng đồng và kẽm trong nước tiểu cao nhất, mức độ vôi hóa tăng lần lượt là 33% và 57% trong 10 năm.

McGraw cho biết các biện pháp quan trọng nhất để giảm thiểu tiếp xúc với kim loại cần phải đến từ các nhà hoạch định chính sách, nhưng có một số cách bạn có thể thử - bao gồm bỏ thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử, kiểm tra nước uống và sử dụng bộ lọc nước nếu cần.

Lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục có thể giúp bạn hạn chế tiếp xúc hoặc giảm thiểu tác động tiềm ẩn của kim loại.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI