PNO - Báo Phụ Nữ TP.HCM luôn quan tâm và dành nhiều đất cho lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Nỗ lực này đã nhận được nhiều cảm tình của người đọc nói chung, cũng như những “độc giả chuyên ngành” - người hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nói riêng.
Tạo dấu ấn riêng |
* Tiến sĩ Lê Hồng Phước (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM): “Báo Phụ Nữ TP.HCM là một tờ báo tạo được nét riêng, đó là cách nhận định vấn đề một cách thẳng thắn. Trong lĩnh vực đờn ca tài tử - cải lương mà tôi đặc biệt quan tâm, Báo Phụ Nữ TP.HCM là một trong số ít những tờ báo có nhiều bài viết chất lượng, nhìn thẳng vấn đề, phân tích thấu đáo với lý lẽ có tính thuyết phục cao, và không ngại “đụng chạm” vì lợi ích chung là bảo tồn và phát huy đờn ca tài tử - cải lương. Tờ báo có một lực lượng phóng viên mạnh, có kiến thức chuyên sâu, hiểu khá kỹ lĩnh vực này - điều không phổ biến trong bối cảnh hiện nay.
Tôi cho rằng Báo Phụ Nữ TP.HCM cũng cần tạo thêm dấu ấn phát huy bản sắc của mình, cụ thể là những vệt bài đậm về thành tựu của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật truyền thống”.
![]() |
* Nghệ sĩ Linh Trung: “Nhắc đến Báo Phụ Nữ TP.HCM tôi nghĩ ngay đến hình ảnh… bà Tám. Nhiều người hiểu lầm “bà Tám” chỉ có “nhiều chuyện” nhưng “nhiều chuyện” ra vấn đề, dám nói những cái người khác không dám nói thì đáng “tám” quá đi chứ. Hiện tại, báo đã “tám” khá tốt các vấn đề dân sinh rồi, thì nên chăng tiếp tục cho ra đời “tám” văn nghệ - nói nhiều hơn, sâu hơn, đời thường hơn, đi vào những ngóc ngách của đời sống văn hóa nước nhà. Trong đó, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn rất cần sự đồng hành của báo chí từ chuyện nghệ thuật đỉnh cao đến “bếp núc hậu trường”, từ sinh kế đến đời sống tâm hồn của người nghệ sĩ…”.
Cầu nối bạn đọc với nghệ thuật truyền thống
![]() |
* NSƯT Ngọc Dung: “Tôi nhớ vào tháng 4/2020, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho mình ngay thời điểm thành phố triển khai các biện pháp chống dịch. Không ngờ có cả NSND Kim Cương và NSND Bạch Tuyết cùng đi. Nhà không đủ ghế lại đảm bảo giãn cách nên chỉ có thể tiếp vài người, các phóng viên phải đứng ở ngoài tác nghiệp. Điều này khiến tôi rất xúc động. Không chỉ hỗ trợ thông tin, báo còn quan tâm cụ thể đời sống nghệ sĩ lớn tuổi trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn nên càng thêm ý nghĩa.
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng cần sự đồng hành của báo chí, nhưng với mỗi bài viết về hát bội hôm nay, thì tôi luôn muốn cám ơn các nhà báo. Thế hệ chúng tôi luôn lo lắng về việc thiếu hụt thế hệ kế thừa, nhưng gần đây đã thấy tín hiệu vui khi chứng kiến một lớp nghệ sĩ trưởng thành sau hơn 20 năm rèn luyện, và xuất hiện thêm những gương mặt mới. Đáng mừng hơn là trên bước đường đó, hát bội luôn có sự quan tâm sâu sát của Báo Phụ Nữ TP.HCM”.
![]() |
* NSƯT Ca Lê Hồng: “Báo Phụ Nữ TP.HCM đã làm tốt vai trò truyền thông ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nhưng cần quan tâm nâng cao tính chất lý luận phê bình báo chí. Hiện nay, các bài viết phần lớn vẫn ở góc nhìn một khán giả đặc biệt, có nhiều kiến thức, nhiều thông tin, do có điều kiện tiếp xúc với người làm nghề, hơn là những bài viết có tính định hướng, dự báo, cảnh báo cũng như gợi mở giải pháp cho nhiều vấn đề của nghệ thuật truyền thống hiện nay…”.
![]() |
* Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường: “Ở góc độ cá nhân, tôi mong muốn Báo Phụ Nữ TP.HCM đa dạng thông tin, đa chiều góc nhìn hơn nữa để phản ánh toàn diện tình hình sân khấu hiện tại. Báo cần thêm nữa những thông tin về đời sống tác phẩm, hoạt động hậu trường, thành quả của người làm nghề hôm nay, dự báo sắp tới… Như từ sau tết đến nay, sân khấu cải lương rất khởi sắc, khán giả đến rất đông ở Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang lẫn các đơn vị xã hội hóa như Bình Tinh, Vũ Luân, Chí Linh - Vân Hà… Những thông tin tích cực này cần được làm đậm thêm để gợi hứng khởi cho người đọc, từ đó tạo hứng thú cho họ quan tâm và đến xem…”.
Đông A (thực hiện)
Chia sẻ bài viết: |
Tôi từng không mấy thương gì Sài Gòn cho đến khi xa nó.
3 quốc gia nói trên đang đưa ra nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ nhằm thu hút các đoàn phim quốc tế đến đất nước mình.
Đây là con số do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đưa ra về việc tạo điều kiện cho người dân của TP được thụ hưởng văn hóa.
Tiểu thuyết lịch sử trầm lắng trong dòng chảy chung của văn học, nhưng luôn để lại dấu ấn cho văn đàn.
Nhiều bảo tàng đang nỗ lực tạo ra những hoạt động hấp dẫn để thu hút người trẻ.
Hiệp hội Kỹ xảo điện ảnh & hoạt hình Việt Nam (VAVA) ra mắt ngày 18/2 được kỳ vọng giúp đưa lĩnh vực kỹ xảo và hoạt hình Việt lên tầm cao.
Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc mùa Xuân vào tối 21/2.
Vở kịch đề tài chiến tranh cách mạng “Nếu anh còn được sống” nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả trẻ, sẽ tái diễn vào tối 19/2.
Phim trường ở Việt Nam vừa thiếu vừa yếu là vấn đề được đề cập rất nhiều ở các cuộc hội thảo, tọa đàm về điện ảnh.
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một tàn tích của nhà thờ La Mã nằm bên dưới một tòa nhà văn phòng ở London.
Có 6 sáng kiến được TPHCM đề ra để tiến đến trở thành thành phố điện ảnh, gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Cuốn "Khi mọi điều không như ý" của đại đức Hae Min (Hàn Quốc) đã bán hết 5.000 bản chỉ sau 1 tháng phát hành.
Việc đặt mục tiêu trở thành thành phố điện ảnh nằm trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO cũng mang theo nhiều kỳ vọng phát triển của TPHCM.
Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm mượn ý tưởng của tranh xưa, biến tấu với hình ảnh khác nhằm gửi gắm thông điệp về cuộc sống hiện đại.
Gần 700 ngàn tựa sách được bán ra, với tổng doanh thu trên 57 tỉ đồng cho năm 2024. Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết Đường sách TPHCM.
Ở triển lãm “Chào Việt Nam”, bên cạnh những bức vẽ mang hơi thở hiện đại, bay bổng thì sâu bên trong là niềm nhớ thương quê hương của 4 họa sĩ.
Những cây bút trẻ được yêu thích cùng các tác phẩm bán chạy thời gian qua phần nào vẽ nên diện mạo của độc giả trẻ...
Liên quan tình trạng xâm phạm bản quyền trên môi trường số,...