PNO - Báo Phụ Nữ TP.HCM luôn quan tâm và dành nhiều đất cho lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Nỗ lực này đã nhận được nhiều cảm tình của người đọc nói chung, cũng như những “độc giả chuyên ngành” - người hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống nói riêng.
Tạo dấu ấn riêng |
* Tiến sĩ Lê Hồng Phước (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM): “Báo Phụ Nữ TP.HCM là một tờ báo tạo được nét riêng, đó là cách nhận định vấn đề một cách thẳng thắn. Trong lĩnh vực đờn ca tài tử - cải lương mà tôi đặc biệt quan tâm, Báo Phụ Nữ TP.HCM là một trong số ít những tờ báo có nhiều bài viết chất lượng, nhìn thẳng vấn đề, phân tích thấu đáo với lý lẽ có tính thuyết phục cao, và không ngại “đụng chạm” vì lợi ích chung là bảo tồn và phát huy đờn ca tài tử - cải lương. Tờ báo có một lực lượng phóng viên mạnh, có kiến thức chuyên sâu, hiểu khá kỹ lĩnh vực này - điều không phổ biến trong bối cảnh hiện nay.
Tôi cho rằng Báo Phụ Nữ TP.HCM cũng cần tạo thêm dấu ấn phát huy bản sắc của mình, cụ thể là những vệt bài đậm về thành tựu của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật truyền thống”.
![]() |
* Nghệ sĩ Linh Trung: “Nhắc đến Báo Phụ Nữ TP.HCM tôi nghĩ ngay đến hình ảnh… bà Tám. Nhiều người hiểu lầm “bà Tám” chỉ có “nhiều chuyện” nhưng “nhiều chuyện” ra vấn đề, dám nói những cái người khác không dám nói thì đáng “tám” quá đi chứ. Hiện tại, báo đã “tám” khá tốt các vấn đề dân sinh rồi, thì nên chăng tiếp tục cho ra đời “tám” văn nghệ - nói nhiều hơn, sâu hơn, đời thường hơn, đi vào những ngóc ngách của đời sống văn hóa nước nhà. Trong đó, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn rất cần sự đồng hành của báo chí từ chuyện nghệ thuật đỉnh cao đến “bếp núc hậu trường”, từ sinh kế đến đời sống tâm hồn của người nghệ sĩ…”.
Cầu nối bạn đọc với nghệ thuật truyền thống
![]() |
* NSƯT Ngọc Dung: “Tôi nhớ vào tháng 4/2020, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho mình ngay thời điểm thành phố triển khai các biện pháp chống dịch. Không ngờ có cả NSND Kim Cương và NSND Bạch Tuyết cùng đi. Nhà không đủ ghế lại đảm bảo giãn cách nên chỉ có thể tiếp vài người, các phóng viên phải đứng ở ngoài tác nghiệp. Điều này khiến tôi rất xúc động. Không chỉ hỗ trợ thông tin, báo còn quan tâm cụ thể đời sống nghệ sĩ lớn tuổi trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn nên càng thêm ý nghĩa.
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng cần sự đồng hành của báo chí, nhưng với mỗi bài viết về hát bội hôm nay, thì tôi luôn muốn cám ơn các nhà báo. Thế hệ chúng tôi luôn lo lắng về việc thiếu hụt thế hệ kế thừa, nhưng gần đây đã thấy tín hiệu vui khi chứng kiến một lớp nghệ sĩ trưởng thành sau hơn 20 năm rèn luyện, và xuất hiện thêm những gương mặt mới. Đáng mừng hơn là trên bước đường đó, hát bội luôn có sự quan tâm sâu sát của Báo Phụ Nữ TP.HCM”.
![]() |
* NSƯT Ca Lê Hồng: “Báo Phụ Nữ TP.HCM đã làm tốt vai trò truyền thông ở lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nhưng cần quan tâm nâng cao tính chất lý luận phê bình báo chí. Hiện nay, các bài viết phần lớn vẫn ở góc nhìn một khán giả đặc biệt, có nhiều kiến thức, nhiều thông tin, do có điều kiện tiếp xúc với người làm nghề, hơn là những bài viết có tính định hướng, dự báo, cảnh báo cũng như gợi mở giải pháp cho nhiều vấn đề của nghệ thuật truyền thống hiện nay…”.
![]() |
* Nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường: “Ở góc độ cá nhân, tôi mong muốn Báo Phụ Nữ TP.HCM đa dạng thông tin, đa chiều góc nhìn hơn nữa để phản ánh toàn diện tình hình sân khấu hiện tại. Báo cần thêm nữa những thông tin về đời sống tác phẩm, hoạt động hậu trường, thành quả của người làm nghề hôm nay, dự báo sắp tới… Như từ sau tết đến nay, sân khấu cải lương rất khởi sắc, khán giả đến rất đông ở Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang lẫn các đơn vị xã hội hóa như Bình Tinh, Vũ Luân, Chí Linh - Vân Hà… Những thông tin tích cực này cần được làm đậm thêm để gợi hứng khởi cho người đọc, từ đó tạo hứng thú cho họ quan tâm và đến xem…”.
Đông A (thực hiện)
Chia sẻ bài viết: |
"Đồng chí" là vở kịch nước ngoài đầu tiên diễn tại Liên hoan Sân khấu Busan (Hàn Quốc).
Với những đóng góp cho sân khấu và công tác thiện nguyện, NSND Kim Cương được đề cử xét chọn cá nhân tiêu biểu TPHCM giai đoạn 1975 - 2025.
Mùa lễ hội Kỳ yên cầu mưa thuận gió hòa tại các đình, miếu Nam bộ rộn ràng với các suất hát cúng đình.
Trước đây, sách tranh lịch sử Việt Nam chủ yếu viết về các danh tướng, danh nhân văn hóa thời cổ/trung đại...
Với cả sự nghiệp cống hiến cho âm nhạc dân tộc, GS.TS Trần Văn Khê được đề cử xét chọn cá nhân tiêu biểu TPHCM giai đoạn 1975 - 2025.
Soạn giả Viễn Châu được đề cử xét chọn 50 cá nhân tiêu biểu trong xây dựng, bảo vệ và phát triển TPHCM giai đoạn 1975 - 2025.
NSND Phùng Há được đề cử xét chọn các cá nhân tiêu biểu đóng góp cho sự phát triển của TPHCM trong 50 năm qua.
Những vần thơ chạm đến cảm xúc của số đông sẽ nhanh chóng được chia sẻ và lan tỏa trên mạng xã hội.
Phim truyện truyền hình tăng gần gấp đôi tác phẩm dự thi trong đó có nhiều phim của đài tỉnh. Chủ đề AI hiện diện xuyên suốt các cuộc hội thảo.
Sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư đại tràng, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha qua đời.
Thêm một tác phẩm viết về quần đảo Trường Sa vừa được phát hành: tập thơ dành cho thiếu nhi "Trái tim của đảo" (Hồ Huy Sơn, nhà xuất bản Kim Đồng).
Hội Nhiếp ảnh TPHCM đề cử những tác phẩm ảnh tiêu biểu ghi lại quá trình 50 năm xây dựng và phát triển TPHCM.
NSND Viễn Châu, NSND Phùng Há, NSND Kim Cương... là những cái tên có mặt trong danh sách bầu chọn 50 gương mặt tiêu biểu của TPHCM.
Với nhiều hoạt động hấp dẫn, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng người dân, du khách quốc tế.
Tình yêu với áo dài của bà lớn lắm. Không chỉ mỗi tháng Ba mà quanh năm suốt tháng, hễ có dịp là bà lại mặc áo dài.
Cà phê sáng Sài Gòn, nhìn dòng xe tấp nập, tôi cảm nhận trong đó có bao người như mình, trải qua thời nghèo khó, từng ngày phấn đấu vươn lên...
Với chiều cao chỉ hơn 1,50m và cân nặng 42kg, Molly Trần đã trở thành nữ chính nhỏ tuổi nhất trong đoàn Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.
Các tác phẩm văn chương về đề tài tình báo luôn có sức hút lớn với bạn đọc. Nhiều tựa sách bán chạy và được chuyển thể thành phim.