Tiếp tục có thêm tai nạn trên cao tốc: Cần nâng cao ý thức tài xế

07/04/2024 - 06:29

PNO - Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ngoài yếu tố hạ tầng, nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ chính sự chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Sau vụ va chạm thảm khốc ngày 18/2, tiếp tục có thêm nhiều tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Có ý kiến cho rằng bên cạnh việc mở rộng cao tốc đạt chuẩn, cần các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao ý thức của tài xế.

Lưu thông "cảm tính"

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào hoạt động đã giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị. Tuy nhiên, theo thống kê của cơ quan quản lý đường bộ, sau hơn 1 năm vận hành, trên tuyến cao tốc này đã xảy ra gần 40 vụ tai nạn giao thông. Chỉ tính riêng từ tết Nguyên đán đến nay, liên tiếp xảy ra hơn 10 vụ, mới nhất là vào ngày 30/3, khiến nhiều người chết và bị thương. Theo cánh tài xế, trên cao tốc có nhiều đoạn hẹp, không có dải phân cách nên các xe dễ đối đầu nhau nguy hiểm, nhất là về đêm.

Cơ quan quản lý đang khẩn trương lắp đặt thêm biển hiệu, biển báo trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để hạn chế tai nạn
Cơ quan quản lý đang khẩn trương lắp đặt thêm biển hiệu, biển báo trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để hạn chế tai nạn

Ở góc độ khác, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được cho là do người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu và quy tắc an toàn. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị được lệnh mặc thường phục để theo dõi, giám sát, xử phạt các tình huống chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng xuất hiện, giới tài xế thường đá đèn xi nhan báo cho nhau biết…

Trên một chuyến xe từ Huế hướng ra Quảng Trị, chúng tôi tận mắt chứng kiến tình trạng lái xe chạy quá tốc độ, đi vào làn khẩn cấp, chuyển làn đột ngột… xảy ra thường xuyên. Điều này chứng tỏ người điều khiển phương tiện giao thông còn lưu thông kiểu cảm tính, không am hiểu pháp luật hoặc thiếu ý thức. Anh Hồ Nguyên Bảo - lái xe tuyến Đà Nẵng - Hà Tĩnh - nói: “Để đảm bảo lái xe an toàn, điều quan trọng nhất là tài xế phải nâng cao nhận thức, đi đúng làn, đúng tuyến, đúng tốc độ quy định. Nếu tài xế nào cũng nhận thức và thực hiện đúng như thế thì tai nạn giao thông sẽ giảm rất nhiều”.

Tài xế phải tuân thủ các quy tắc an toàn

Ông Nguyễn Thanh Trí - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Tâm An (TP Huế) - cho rằng, lưu thông trên cao tốc rất khác với các tuyến đường trong nội đô. Phải hiểu rõ tốc độ của mỗi làn xe, từ làn tốc độ cao, tốc độ tối thiểu cho đến làn khẩn cấp. Đặc biệt phải nắm vững quy tắc an toàn khi xin vượt hay chuyển làn. Đây cũng là một trong những điều cơ bản mà mỗi lái xe cần phải hiểu, chủ động khi cầm lái. “Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn là do ý thức của người tham gia giao thông. Đây là những lý do dễ dẫn đến tai nạn giao thông trên cao tốc mà lái xe không có cơ hội sửa chữa” - ông Nguyễn Thanh Trí khẳng định.

Ông Hoàng Văn Tuấn - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế - nhận xét, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ngoài yếu tố hạ tầng, nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ chính sự chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều nút thắt cổ chai luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều nút thắt cổ chai luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Ông Phan Thanh Uy - Tổng thư ký, Chánh văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cũng nhất trí khi cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì nhiều, trong đó có việc thiết kế đường, hệ thống biển báo chưa hợp lý, nhưng chủ yếu do ý thức của người lái xe. Hiện, một bộ phận lớn lái xe còn hạn chế về kỹ năng, thiếu hiểu biết, chủ quan, coi thường tính mạng.

Trên cao tốc có 2-3 làn xe, nhưng lái xe không biết chạy làn nào cho phù hợp, dẫn đến cản trở giao thông, khiến các xe khác phải vượt bên phải, gây ra nguy cơ tai nạn giao thông. Ví dụ khác: làn xe ngoài cùng bên trái là làn có tốc độ cao nhất, nhưng lái xe chưa có kỹ năng và chưa tuân thủ quy định, không ước lượng được khoảng cách an toàn.

Có quy tắc áp dụng cho xe con và tải nhẹ để phòng tránh va chạm, đó là: khoảng cách 50m tương đương tốc độ 50km/h, 80m tương đương 80km/h, 120m tương đương 120km/h. Đồng thời, cần lái xe trong trạng thái khỏe mạnh, minh mẫn để có phản xạ kịp thời.

Ông Lê Văn Sáu - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn - thừa nhận, có những bất cập trên tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác, do mới được phân kỳ đầu tư ở giai đoạn 1. Theo ông, trước mắt chủ đầu tư sẽ bổ sung thêm biển hiệu, biển báo hợp lý tại những đoạn địa hình khó khăn như có dốc dài liên tục, đồng thời bố trí lắp đặt camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn, phóng nhanh, vượt ẩu.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Thời gian thực hiện từ 2024-2025. Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.700 tỉ đồng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI