Tiếp sức kịp thời cho người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo

05/06/2024 - 08:13

PNO - Chuẩn bị mùa chia tay năm học, những mặt hàng như gấu bông mặc đồng phục tốt nghiệp, hoa, túi xách tặng cô giáo… nhất định sẽ bán chạy. Chị Hà nhẩm tính, nếu dùng tất cả số tiền được hỗ trợ để mua len, chị sẽ móc được 500 sản phẩm.

Nhận 5,5 triệu đồng do Hội LHPN TPHCM và UN Women hỗ trợ, chị Thạch Ngọc Hà (phường 5, quận 8) vừa vui vừa tiếc nuối. Tiếc nuối vì nếu có được số tiền đó sớm hơn, chị sẽ không bỏ lỡ đơn hàng 200 bông hồng do 1 đơn vị trên địa bàn đặt làm quà tặng hội nghị.

Trước đó, vì thiếu vốn nên chị đắn đo, không dám trữ hàng. “Nếu làm hàng trước, phải vay để trả tiền công thợ. Mà vay thì phải trả lời mỗi tháng, gánh nặng vô cùng. Tôi cứ lo như vậy nên khi người ta đặt hàng gấp thì lại không đáp ứng kịp” - chị Hà kể.

Vui vì lần này chị quyết không bỏ lỡ cơ hội như lần trước. Chuẩn bị mùa chia tay năm học, những mặt hàng như gấu bông mặc đồng phục tốt nghiệp, hoa, túi xách tặng cô giáo… nhất định sẽ bán chạy. Chị Hà nhẩm tính, nếu dùng tất cả số tiền được hỗ trợ để mua len, chị sẽ móc được 500 sản phẩm. Chị bộc bạch: “Số tiền không là bao, nhưng với mình ý nghĩa lắm. Nhất là trong giai đoạn mình không còn đồng nào như lúc này. Mình mua nguyên liệu và làm việc với tâm thế nhẹ nhàng, không còn lo toan, hồi hộp như trước”.

Chị Thạch Ngọc Hà (bìa trái) giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp do Hội LHPN quận 8 tổ chức
Chị Thạch Ngọc Hà (bìa trái) giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp do Hội LHPN quận 8 tổ chức

Từng làm việc tại Trung tâm Tin học Trường đại học Khoa học Tự nhiên, năm 2011 chị Thạch Ngọc Hà tạm nghỉ khi sinh con thứ hai. Chưa kịp đi làm lại thì chị phát hiện mình bị ung thư vú, nên đành nghỉ hẳn để chuyên tâm vào việc điều trị, thuốc men. Hành trình giành giật sự sống suốt những năm dài sau đó khiến kinh tế gia đình chị trở nên kiệt quệ, trở thành hộ nghèo tại địa phương.

Khó khăn chất chồng thêm khi dịch COVID-19 kéo đến. Chán cảnh thất nghiệp, lại lo cha mẹ tuổi già ở quê không ai chăm sóc, chồng chị rời TPHCM về quê ở hẳn. Không muốn xáo trộn việc học hành của 2 con nhỏ, chị trụ lại thành phố kiếm việc làm nuôi các con và mẹ già.

Những ngày dịch bệnh không làm gì được, chị lướt mạng xã hội và thấy những sản phẩm làm từ len có xu hướng được quan tâm, chị nảy ra ý tưởng đan những món đồ nho nhỏ đem bán thử. Công việc khá thuận lợi bởi ngày nhỏ ở quê, khi còn đang học lớp Sáu, đi đâu cũng thấy người ta đan len nên chị đã tập đan và đã tự đan được cho mình cái áo. Nhưng giờ đây, để sản phẩm có thể bán được, chị xin theo các cô giáo dạy đan để học thêm các kỹ thuật tạo hình và mày mò học kỹ thuật đan của các nước trên YouTube.

Thấy công việc có thể giúp mình và những chị em phụ nữ nhàn rỗi có thể kiếm thêm thu nhập, cộng với sự định hướng hỗ trợ của Hội LHPN phường 5, quận 8, tháng 7/2023, chị Thạch Ngọc Hà quyết định mở Câu lạc bộ (CLB) Đan móc len, tương trợ phát triển kinh tế. Tại đây, chị nhận dạy nghề miễn phí cho chị em phụ nữ có nhu cầu.

Chia sẻ ý tưởng này, chị Hà nói: “Khoảng thời gian nghỉ việc ở nhà để chiến đấu với ung thư, tôi mới thấu hiểu được những khó khăn của người nội trợ. Không có thu nhập, sống hoàn toàn phụ thuộc vào chồng nên rất nhiều vấn đề nảy sinh. Tôi nguyện, nếu ông trời thương, cho tôi có sức khỏe, tôi sẽ dành thời gian còn lại phục vụ cộng đồng. Biết gì chỉ nấy, ai có nhu cầu cứ đến, tôi sẽ dạy, rồi mang việc về nhà làm kiếm thêm thu nhập”.

Chị cũng chia sẻ thêm rằng, việc dạy nghề, chia sẻ nhau việc làm cũng mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân chị, bởi với những đơn hàng lớn, một mình chị không thể kham nổi. Hiện nay, CLB của chị Hà có 16 thành viên. Đầu ra ổn định cho sản phẩm của CLB là một số cửa hàng bán đồ lưu niệm trên địa bàn.

Không để một mình chị Hà loay hoay với CLB, gần 1 năm qua, ngoài việc hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng, Hội LHPN quận 8 đã rất cố gắng kết nối, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm. Ngoài fanpage giới thiệu sản phẩm của CLB, Facebook của Hội LHPN quận 8 cũng giúp quảng bá sản phẩm đến khách hàng.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI