Tiếp nhận 13 triệu đô la viện trợ người dân vùng bão lũ từ cộng đồng quốc tế

18/09/2024 - 15:54

PNO - Ngày 18/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tiếp nhận viện trợ khẩn cấp từ Đại sứ quán các nước: Australia, Anh, Ấn Độ, New Zealand, Mỹ, Hàn Quốc và Liên hợp quốc để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi).

Quang cảnh buổi tiếp nhận. Ảnh: PCTT
Quang cảnh buổi tiếp nhận - Ảnh: PCTT

Thay mặt Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời cảm ơn tới các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế về sự hỗ trợ nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt từ góc độ tình cảm, sự chia sẻ của các quốc gia, các đại sứ và tổ chức quốc tế là rất quan trọng.

Ông cho hay, ngay trước khi bão số 3 đổ bộ, Bộ NN-PTNT đã tích cực làm việc với một số tổ chức quốc tế ở góc độ đối tác cảm nhận thiên tai. Sau đó, các bên đã phối hợp để đánh giá thiệt hại và có những kết quả bước đầu.

Ông cũng cho hay, đến nay, ngoài tổng số tiền mặt 13 triệu USD, Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận hơn 200 tấn hàng hóa theo các chuyến chuyên cơ khẩn cấp từ Mỹ, Thụy Sĩ, Anh, Ấn Độ… Những kiện hàng với đủ các đồ dùng thiết yếu như thiết bị nhà bếp, y tế, trường học, thiết bị cứu trợ khẩn cấp như nước sạch, lều bạt, thiết bị sửa chữa… đã được kịp thời triển khai tới các địa phương.

Hiện ưu tiên của ngành nông nghiệp là nhanh chóng phục hồi sản xuất để đảm bảo sinh kế cho người dân. Ông kêu gọi sự hỗ trợ lâu dài của các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế trong các nội dung như tư vấn, sinh kế người dân, sản xuất nông nghiệp, dự báo, chia sẻ thông tin… để những thảm họa không lặp lại trong tương lai.

Tại buổi tiếp nhận, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn cam kết huy động chuyên môn kỹ thuật và năng lực cần thiết để tập hợp các nhà tài trợ lại với nhau để có một phản ứng thống nhất.

Trong cuộc họp gần đây với Bộ NN-PTNT, chúng tôi đã tái khẳng định rằng Liên hợp quốc, với tư cách là đơn vị dẫn đầu các lĩnh vực này, đã sẵn sàng lập kế hoạch ứng phó chung. Kế hoạch này sẽ đảm bảo rằng sự hỗ trợ của các nhà tài trợ được phối hợp hiệu quả, cho phép chúng tôi ưu tiên hỗ trợ cho những nhóm dân số dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhất”.

Đại sứ các nước cũng cam kết trong thời điểm khó khăn này, cũng như với nhiều trận mưa bão dự kiến, các nước vẫn tiếp tục lắng nghe nhu cầu của người dân Việt Nam và tiếp tục hỗ trợ ở bất cứ nơi nào có thể.

Trước đó, ngày 17/9, 850 bồn nhựa chứa nước trị giá khoảng 1,8 tỉ đồng đã được chuyển đến 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Đây là số bồn nước thuộc dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI