Tiếng rao thánh thót một đời

08/09/2024 - 06:21

PNO - Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má. Nghề nào cũng được, miễn công việc đó kiếm ra tiền nuôi sống mình và không gây ảnh hưởng đến người khác.

Ve chai đây. Ve chai sắt vụn bán không chị ơi? Ve chai không em ơi?

Có tiếng rao thánh thót lướt ngang qua ngõ, ban đầu ở xa rồi mỗi lúc một gần hơn. Tiếng rao mang theo câu chuyện về má. Tiếng rao một thời nuôi lớn tuổi thơ tôi.

Miền Trung quê tôi vẫn đầy nắng gió. Mùa nắng, má tất bật với ruộng vườn, mùa mưa ngồi nhà ngóng nước lũ dâng lên rồi rút đi. Thời tiết khắc nghiệt cản trở việc đồng áng, thêm nhà có 3 chị em đang tuổi ăn tuổi học nên má lo không xuể. Suy đi tính lại, má quyết định giao hết việc ở quê cho chị cả - là tôi, rồi khăn gói vào Sài Gòn bôn ba kiếm tiền.

Ngày tết là dịp hiếm hoi má tôi mặc đẹp để chụp hình với con cháu - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ngày tết là dịp hiếm hoi má tôi mặc đẹp để chụp hình với con cháu - Ảnh do nhân vật cung cấp

Những năm đầu, má bán bánh tráng gánh. Sau này, nghề bánh nhiều người bán lại ít người ăn, thành ra ế ẩm. Má đi bộ cùng đôi quang gánh cả ngày từ 4 giờ sáng đến 5 giờ chiều mà chẳng kiếm được bao nhiêu. Thấy tình hình không ổn, má sắm chiếc xe đạp rồi đi mua ve chai.

Hồi đầu má mắc cỡ lắm. Sau mỗi buổi đi mua ve chai, má thường vội vã mang ra tiệm cân ngay, chẳng dám chở về chỗ ở. Chỉ hôm nào lỡ mua dọc đường về, má mới đành mang về nhà. Những hôm có khách ghé thăm, má vội vội vàng vàng dắt xe ve chai ra đám đất sau nhà, giấu.

Mấy chị em tôi ngày đó chưa hiểu chuyện, má nói sao nghe vậy. Má dặn mỗi lần ai hỏi má làm nghề gì, các con cứ nói má buôn bán ngoài chợ. Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má. Nghề nào cũng được, miễn công việc đó kiếm ra tiền nuôi sống mình và không gây ảnh hưởng đến người khác thì đều đáng quý.

Dần dần, má cũng cởi mở hơn và chịu chia sẻ về công việc của mình. Mỗi cuối tuần về, tôi lại ngồi nghe má kể chuyện. Hôm nay má đi lấy mối ở xưởng này, mua được nhiều đồ ở khu nhà trọ kia, má gặp được cô này tốt bụng, gặp chị kia cho đồ ăn, gặp cô khác khó tính…

Má bắt đầu tìm được niềm vui trong công việc, dù có những lúc phải gồng mình với xe hàng hóa cồng kềnh chất cao đến khuất cả đầu. Lâu lâu mua hàng có món nào còn đẹp là má mang về dùng. Thỉnh thoảng có cái nồi còn mới, chiếc xe đạp còn dùng được, mấy anh chị công nhân hỏi má để mua, má chia giá vốn lại cho họ. “Họ cũng vất vả như mình nên má không lấy lời” - má thủ thỉ với chị em tôi.

Đi mua ve chai kiếm từng đồng bạc lẻ, nhưng má dễ tính lắm. Ví dụ mua 95.000 đồng thì má đưa luôn 100.000 đồng cho tròn. Má nói: “Người ta vui, lần sau có hàng họ lại kêu mình bán, còn không thì mình cũng vui. Hoặc nhiều khi mua hàng xong còn đồ nát, bao bì hay rác thải má cũng dọn dẹp sạch sẽ chở đi đổ rác cho người ta luôn. Mình cứ làm hết lòng là được”.

Những ngày mưa không đi mua hàng được, má lại ở nhà cần mẫn gọt dây đồng. Đó là các loại dây điện bên ngoài bọc nhựa, thân đồng bên trong. Má mua về để dành rồi gọt dần lúc rảnh. Thay vì mang ra tiệm cân cả dây sẽ không được giá tốt hay mang đi đốt vừa ảnh hưởng môi trường vừa làm màu đồng bị đổi sắc, má chọn tỉ mỉ gọt từng sợi, tách riêng lõi đồng và vỏ nhựa để bán được giá hơn, dù mất nhiều thời gian và công sức hơn. “Kệ đi con, chịu khó một chút, kiếm được thêm đồng nào hay đồng đó, xem như mình tập thể dục” - má rỉ rả nói. Có lẽ vì vậy mà dù đã gần 70 tuổi, ba má vẫn mỗi người một việc, miệt mài lao động chứ chẳng chịu nghỉ ngơi.

Cần cù là vậy, bận rộn là vậy nhưng ngày cuối tuần luôn là lúc cả nhà dành thời gian cho nhau. Sáng sớm, má đã đi chợ mua đồ ăn tươi ngon mang về sơ chế sẵn. Chiều đến, mấy chị em tề tựu đông đủ, cùng nhau nấu bếp. Cả nhà 3 thế hệ xúm xít, quây quần bên bữa cơm gia đình. Chị em tôi dù lớn vẫn giữ tinh thần trên bảo dưới nghe, có chuyện gì cũng cùng nhau ngồi lại chia sẻ, nhờ đó mà nếp nhà luôn được gìn giữ trong không khí ấm cúng và đầy ắp yêu thương.

Tôi hay nói đùa: “Má làm chi nhiều vậy? Có nhiêu tiền cứ lấy ra mà xài, tuổi này nghỉ hưu được rồi, để con cháu lo”. Má chỉ cười: “Còn làm được thì cứ làm. Thân má còn khỏe, sao phải trông chờ con cháu? Làm việc cho người khỏe, con ơi”.

Đến tận bây giờ, ngày ngày má vẫn túc tắc trên chiếc xe ve chai của mình. Hôm nào khỏe thì má làm, mệt thì nghỉ. Có lẽ khi tìm được niềm vui với công việc, người ta sẽ chẳng còn bận tâm đến tuổi tác hay những vất vả ngoài kia. Thân khỏe, tâm vui thì hạnh phúc sẽ tròn đầy.

Nhìn má, chúng tôi tự hào vì được sinh ra trong một gia đình luôn sống chăm chỉ và tràn ngập yêu thương. Những bánh xe của má vẫn quay, tiếng rao vẫn thánh thót trong ký ức của chị em tôi. Từng vòng xe lăn đều theo nhịp sống, len lỏi vào trong những câu chuyện má kể tôi nghe mỗi ngày.

“Ve chai đây. Ve chai bán không chị ơi”.

Lê Xinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.