Tiếng gọi của thiên nhiên và đô thị cổ từ Croatia

28/02/2023 - 06:19

PNO - Đô thị cổ Dubrovnik được ví như “hòn ngọc của biển Adriatic”, là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Croatia.

 

Khung cảnh tuyệt đẹp của khu phố cổ và biển Adriatic - ẢNH: lonely planet
Khung cảnh tuyệt đẹp của khu phố cổ và biển Adriatic - Ảnh: Lonely Planet


Dubrovnik là địa điểm ghi hình chính của loạt phim truyền hình Mỹ nổi tiếng Games of thrones (Trò chơi vương quyền). Phố cổ nằm giữa bức tường thành cao 25m, dài 2km, dày đến 6m được xây dựng từ thế kỷ thứ IX.

Vào giữa thế kỷ XIV, hệ thống phòng thủ được củng cố với 15 pháo đài hình vuông trước mối đe dọa từ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Khách du lịch có thể đi bộ qua cây cầu Pile để vào tham quan thành phố. Bằng cách này, du khách sẽ được ngắm nhìn một bên là màu xanh của Địa Trung Hải, một bên là màu đỏ của những mái ngói nơi phố cổ.

Với vẻ đẹp cổ kính được bảo tồn gần như nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ, năm 1979, Dubrovnik được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Cùng với Dubrovnik, công viên quốc gia hồ Plitvice là địa điểm được ghé thăm nhiều nhất ở Croatia. Đây là công viên quốc gia lớn nhất của Croatia, có diện tích gần 30.000ha.

Công viên nổi bật với 16 hồ nước trong xanh như ngọc liên kết với nhau bằng những thác nước tuôn trào giữa khung cảnh rừng rậm nhiệt đới. Công viên là môi trường lý tưởng cho nhiều loài động vật bản địa và di cư (sói xám, gấu nâu, cú, chim ưng…).

Thời điểm tốt nhất để ghé thăm nơi này là mùa xuân (lúc thác nước chảy mạnh) và mùa thu (cảnh vật như khoác lên chiếc áo mới khi cỏ cây thay lá). Tại đây, du khách được dạo bước trên những cây cầu gỗ để tận hưởng bản hòa điệu tuyệt vời của thiên nhiên trong những cánh rừng bạt ngàn, xanh mướt.

Nhà thờ Saint Domnius là một trong những nhà thờ cổ bậc nhất trên thế giới ẢNH: INTERNET
Nhà thờ Saint Domnius là một trong những nhà thờ cổ bậc nhất trên thế giới - Ảnh: Internet 

Tọa lạc tại thành cổ Split xinh đẹp của Croatia với hơn 1.700 năm tuổi, cung điện Diocletian - được xây dựng vào khoảng thế kỷ III - là một trong những công trình kiến trúc La Mã cổ đại hùng vĩ nhất còn tồn tại. Đây là nơi ở của hoàng đế Diocletian.

Trong khu vực cung điện có nhà thờ Saint Domnius - cụm công trình gồm tòa nhà hình bát giác và một tháp chuông. Tòa nhà hình bát giác được xây dựng dưới thời cai trị của hoàng đế La Mã Diocletian - người đã trục xuất tất cả người theo đạo Cơ đốc vào thời điểm đó. Năm 311, sau khi chết, hoàng đế được an táng tại đây nên nơi này còn được gọi là lăng Diocletian.

Đến thế kỷ VII, lăng mộ trở thành nhà thờ chánh tòa thờ đức Mẹ Maria.

Tháp chuông được xây dựng theo phong cách La Mã từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XVI và được xây dựng lại vào năm 1908. Đây là nơi vinh danh thánh Domnius - người đã tử đạo cùng 7 tín hữu khác dưới thời Hoàng đế Diocletian.

Trên đỉnh tháp chuông (cao 57m), du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan toàn thành phố và những hòn đảo xung quanh.

Bãi biển Zlatni Rat có thể thay hình đổi dạng mỗi khi có gió lớn hay thủy triều dâng  - ảnh: my best place
Bãi biển Zlatni Rat có thể thay hình đổi dạng mỗi khi có gió lớn hay thủy triều dâng - Ảnh: My Best Place

Zlatni Rat là một trong những bãi biển đẹp và ngoạn mục nhất thế giới, nằm cách thị trấn Bol (đảo Brač) chưa tới 2km. Bãi biển với làn nước xanh trong màu ngọc lam cùng dải cát tuyệt đẹp được hình thành bởi lớp sỏi rất mịn có khả năng thay đổi hình dạng nhờ hướng gió, thủy triều và dòng hải lưu. Trên bờ là rừng thông được người dân địa phương trồng để tạo bóng mát tự nhiên.

Ngày 1/7/2022, trang web du lịch toàn cầu Big 7 Travel đã công bố danh sách “50 bãi biển đẹp nhất thế giới” với The Golden Horn Beach của Croatia (Zlatni Rat) đứng ở vị trí thứ 12. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI