Tiếng đờn vượt khó

18/09/2024 - 11:49

PNO - Hơn 15 năm gắn bó với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, mùa giải năm nay, nhạc sĩ - nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoàng Thành lại vắng mặt trong dàn đờn. Hơn 4 tháng qua, ông lâm bệnh, gần như không đờn được.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân, đạo diễn Bùi Quốc Bảo chia sẻ về việc nhạc sĩ Hoàng Thành lâm bệnh. Thông tin làm nhiều người khá bất ngờ khi nhạc sĩ và gia đình rất kín tiếng.

Hiện nay, nhạc sĩ Hoàng Thành vẫn là lao động trụ cột của gia đình.
Hiện nay, nhạc sĩ Hoàng Thành vẫn là lao động trụ cột của gia đình

Vợ nhạc sĩ Hoàng Thành cho biết, từ 4 tháng trước, ông bị thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh dẫn đến tay run, rất đau nhức, gần như không thể nhấc tay lên. Tình trạng như thế, dĩ nhiên không thể đờn được nữa. Thời gian qua, ông lặng lẽ điều trị theo phương thức y học cổ truyền tại Cần Thơ. Ngại làm phiền người khác, nhạc sĩ và gia đình cũng gần như giấu kín thông tin, chỉ tiết lộ tình trạng với một số người đặc biệt thân cận.

Được biết, hiện tại, tình trạng sức khỏe của nhạc sĩ Hoàng Thành đã ổn định, việc phục hồi tiến triển tốt. Ông đã trở về nhà nghỉ dưỡng, tự tập luyện và đã có thể luyện đờn trở lại.

Nhạc sĩ Hoàng Thành (tên thật là Lê Văn Thuận, sinh năm 1949 tại TPHCM) được xếp vào hàng những danh cầm kỳ cựu của sân khấu cải lương nhiều năm qua. Nhờ ngón đờn điêu luyện, cùng cây guitar phím lõm, ông đã vượt lên số phận bất hạnh của một đứa trẻ sinh ra trong gia đình nghèo khó và sớm chịu tật nguyền (từ năm 2 tuổi sau một cơn sốt bại liệt).

Được các nghệ nhân Văn Bông, Văn Đặng, Minh Phụng, Bảy Tuất… truyền nghề, chỉ hơn 10 tuổi, bé Thuận đã có thể đờn ngon lành 20 bài bản Tổ và các làn điệu tài tử - cải lương. Năm 1963, Thuận chính thức hoạt động chuyên nghiệp ở gánh hát Bình Minh và dần được sự chú ý từ các gánh hát lớn (Sao Ngàn Phương, Tân Hoa Lan, Tấn Tài - Thành Được…), cũng như các hãng đĩa và cuối cùng đầu quân cho đại bang Kim Chung của ông bầu Long. Nghệ danh Hoàng Thành cũng ra mắt từ đây.

Nhạc sĩ Hoàng Thành (bìa phải) gắn bó với nhiều thương hiệu
Nhạc sĩ Hoàng Thành (bìa phải) gắn bó với nhiều chương trình cổ nhạc, đặc biệt là cuộc thi Chuông vàng vọng cổ trong nhiều năm - Ảnh: Thanh Hiệp

Theo nhiều chuyên gia, Hoàng Thành nổi bật ở lối rao đờn mùi mẫn, giúp nghệ sĩ vô vọng cổ rất êm và dễ tạo cộng hưởng cảm xúc hòa quyện giữa tiếng đờn và lời ca. Giai đoạn đỉnh cao của ông là khi đảm nhận vai trò trưởng ban nhạc tại Đoàn Cải lương Sài Gòn 2 và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Ngoài góp phần làm nên thành công của các tác phẩm sống mãi với thời gian, như Tìm lại cuộc đời, Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn hào hoa…, Hoàng Thành cũng để lại dấu ấn không phai khi sáng tạo nên “dây Mỹ Châu” phát huy hơn nữa chất giọng trầm buồn của NSƯT Mỹ Châu. Cũng với sự gợi ý của NSƯT Mỹ Châu, ông đã sáng tác nên điệu Lý Mỹ Trà được yêu thích và sử dụng phổ biến trên sân khấu cải lương cho đến nay.

Nhạc sĩ Hoàng Thành cũng viết rất nhiều bài vọng cổ và kịch bản cải lương, điển hình như các bài tân cổ: Ra giêng anh cưới em, Giăng câu, Nỗi buồn chim sáo, Nắng gió phương Nam… Đồng thời gắn bó với hàng loạt chương trình: Vầng trăng cổ nhạc, Nghệ sĩ và tri âm, Chuông vàng vọng cổ, Ngân mãi chuông vàng…, nhạc sĩ Hoàng Thành vẫn bền bỉ góp những giai điệu mượt mà, sâu lắng cho đời cũng như tôn vinh người nghệ sĩ suốt nhiều năm qua. Mãi đến 4 tháng trước, ông mới lơi tay đờn vì bệnh tình hoành hành. Mong rằng, nhạc sĩ Hoàng Thành nhanh chóng hồi phục, sớm trở lại biểu diễn để khán giả có thể tiếp tục nghe được tiếng đờn tài hoa của ông.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI