Tiếng đàn vùng Mê Thảo - câu chuyện đẹp ám ảnh

04/07/2015 - 07:25

PNO - PN - "Tiếng đàn vùng Mê Thảo" - một trong những vở diễn được trông chờ nhất ở cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã ra mắt khán giả Thanh Hóa tối 2/7.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vở diễn được tác giả Tất Thắng lấy cảm hứng từ tác phẩm Chùa Đàn của nhà văn Nguyễn Tuân, kể về những biến cố xảy ra ở trang ấp Mê Thảo từ ngày người của ấp cứu Thị Tơ thoát khỏi sự truy đuổi của bọn cướp và đưa về cưu mang.

Tieng dan vung Me Thao - cau chuyen dep am anh

Giọng ca mê hoặc của Thị Tơ quyện trong tiếng đàn điêu luyện của danh cầm Bá Nhỡ tưởng sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cả trang ấp Mê Thảo, nào ngờ lại là "nguồn cơn" của những bi kịch tiếp diễn với những con người ở Mê Thảo.

Chuyện kịch nửa thực nửa hư, mang mác tình yêu, những mối quan hệ trong huyền thoại, đẹp và đầy mê hoặc. Trong không gian của trà, rượu và đàn ca không chỉ có cái đẹp của cách ứng xử đầy tính nhân văn giữa con người với nhau mà còn là hành trình đi tìm cái đẹp, ý nghĩa cao quý của nghệ thuật.

Tieng dan vung Me Thao - cau chuyen dep am anh

Bá Nhỡ vì ân tình với ông chủ đã sẵn sàng bước qua lời nguyền, chấp nhận cái chết, chỉ mong tiếng đàn của mình có thể giúp cô Tơ cất cao tiếng hát, cứu sống ông chủ. Cô Tơ cũng vì muốn trả ơn cứu mạng năm xưa đã gạt bỏ lời hứa sẽ không bao giờ ca hát kể từ sau khi chồng cô, cũng là một danh cầm nổi tiếng tài hoa, qua đời.

Tieng dan vung Me Thao - cau chuyen dep am anh

Vở được đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng và ra mắt lần đầu vào năm 2013. Để tham dự cuộc thi lần này, trên bản dựng cũ, ngoài nhân vật Thị Tơ của Kiều Thanh, tuyến nhân vật chính đã được Nhà hát kịch Hà Nội mạnh dạn "giao lại" cho những viên trẻ.

Vai Bá Nhỡ của NSND Hoàng Dũng được giao cho diễn viên Tiến Lộc; diễn viên Chí Nhân thay cho ông chủ ấp mê Thảo của NSƯT Trung Hiếu và NSƯT Thu Hà " nhường" vai bà chủ cấp Mê Thảo cho diễn viên Thanh Hoa.

Tieng dan vung Me Thao - cau chuyen dep am anh

Không phủ nhận nỗ lực của các diễn viên trẻ. Mỗi vai diễn đều thể hiện sự cố gắng và khát vọng chinh phục khán giả. Tiếc rằng tất cả những nỗ lực đó vẫn chưa giúp các diễn viên chạm được vào cảm xúc của người xem. Ở một ở diễn đầy chất văn học và “sang trọng” dường ấy, khán giả “thèm” ở diễn viên sự tinh tế trong diễn xuất, trong cách xử lý hành động, trong cách thể hiện những cung bậc cảm xúc….

Tieng dan vung Me Thao - cau chuyen dep am anh

Tiếc rằng sự tinh tế ấy vẫn còn quá hiếm hoi. Khá nhiều lớp diễn các nhân vật cứ phải gào thét, la khóc trước những đau khổ, mất mát. Thậm chí những tiếng la ai oán đó lại na ná như nhau ở những lớp diễn khác nhau, ở những nhân vật khác nhau…

Tieng dan vung Me Thao - cau chuyen dep am anh

Hy vọng Tiếng đàn vùng Mê Thảo sẽ không “khép” lại sau cuộc thi. Vở diễn với những nhân vật được viết rất hay từ lời thoại đến những cung bậc cảm xúc khác biệt, sẽ là cơ hội để những diễn viên trẻ luyện nghề, góp phần “xoá mờ” khoảng cách giữa lớp diễn viên trẻ với các thế hệ nghệ sĩ đi trước.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI